22 ก.ค. 2022 เวลา 06:27 • ไลฟ์สไตล์
อยากกินมะละกอ ก็ปลูกมะละกอ ตรรกง่าย ๆ ของนายตู่
ผมใช้ชีวิตใน Sweet 7 Days Farm มาระยะหนึ่ง ทำให้มีความมั่นใจในการปลูกอะไรมากขึ้น ก่อนหน้านี้ ปลูกอะไรก็ตาย ตอนนี้ปลูกอะไรก็รอด วัน ๆ ผมก็เลยคิดว่า จะปลูกอะไรดี กับพื้นที่ที่มีอยู่ อย่างเช่น ช่องว่างระหว่างต้นกล้วย ซึ่งได้เริ่มปลูกเมื่อสองสามเดือนก่อน มะละกอ คือคำตอบที่ได้ครับ
รู้เขา รู้เรา ปลูกต้นไม้ 100 ต้น เป็นต้นไม้ 100 ต้น
นายตู่ กล่าวไว้
ผมเริ่มง่าย ๆ ด้วยการเอาเมล็ดมะละกอจากลูกที่กินแล้วอร่อย มาเพาะในถาดหลุม พองอกสักหน่อย ก็แงะมาลงถุงดำใบเล็ก ๆ ซึ่งเหลือมาจากการปลูกขี้เหล็กเมื่อปีก่อน พอสูงสักคืบกว่า ๆ ผมก็นำไปลงดินเลย ช่วงนี้ ฝนดี ไม่ต้องรดน้ำ สะดวกดีครับ
ปลูกให้เป็นต้น มีลูกเอาไว้กิน เหลือก็เป็นของฝากเวลาคนมาเยือน คิดแค่นี้ก่อน ยังไม่ต้องห่วงว่า จะไปขายที่ไหน ได้ราคาหรือเปล่า คิดเยอะจะไม่ได้ปลูก
กล้ามะละกอ เพาะง่ายกว่าที่คิด
นอกจากมะละกอแล้ว ผมยังเพาะพริกขี้หนูเม็ดเล็กไว้เกือบร้อยกล้า กะว่าจะเอาไปปลูกในสวนกล้วยอีกสวนหนึ่ง ซึ่งปลูกได้ 6-7 เดือนแล้ว ไม่ได้คิดเหมือนกันว่า จะไปขายที่ไหน คิดแค่ปลูกให้เป็นต้นพริกก่อนก็แล้วกัน ผืนดินว่าง ๆ จะปล่อยให้รกทำไม
แล้วยังมีมะเขือเปราะอีกร้อยกว่ากล้า เล็งที่ว่างระหว่างแนวกล้วย ซึ่งตอนนี้ กำลังเพิ่มสารอาหารและปรับโครงสร้างดินด้วยปอเทืองอยู่ครับ ทั้งหลายทั้งปวงอย่าคิดว่าผมใช้เครื่องทุ่นแรงอะไรมากมายนะครับ มีเพียงแค่จอบตราจรเข้ 1 อัน ทำไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันจะขึ้นราคาไปเท่าไร
ชัชชาติ มีโปรเจคสองร้อยกว่า โปรเจคผมมีไม่ถึงร้อย ยังไง ๆ ก็ทำหมดอยู่แล้วครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา