22 ก.ค. 2022 เวลา 14:01 • การเกษตร
🥰🥰 ปุ๋ยแพง อาหารสัตว์แพง แหนแดงช่วยได้ 🥰🥰
ผมชอบดูซีรี่ย์ญี่ปุ่น โดยเฉพาะ Asadora หรือละครตอนเช้าของ NHK ซึ่งจะออกแนวให้กำลังใจผู้คน หลังจากที่ประสบกับภัยสงครามอย่างหนัก เกือบทุกเรื่องแสดงให้เห็นความยากลำบากเรื่องอาหารการกิน แม่บ้านญี่ปุ่น ต้องทำทุกวิถีทางที่จะให้สมาชิกในบ้านได้มีอาหารกิน
พอมาอยู่ในชนบท มีผืนดินอยู่เบื้องหน้าหลายไร่ มีสระน้ำที่มีน้ำให้ใช้ตลอดปี มีจอบคม ๆ สำหรับขุดดิน มี 2 มือที่แข็งแรงไม่ป่วยไข้ แถมด้วยมีอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ไว้ค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องที่อยากรู้ได้ด้วย ทำให้ผมรู้สึกฮีกเฮิม เวลาปวดเนื้อปวดตัวเพราะขุดดินมากไป ก็นึกถึง ตัวละครในซีรี่ย์ ก็ทำให้มีแรงฮึดขึ้นมาอย่างประหลาด
วิกฤตโควิด ตามมาด้วยการรุกทางทหารของรัสเซียเข้าไปในยูเครน เริ่มส่อเค้าในเรื่องวิกฤติทางอาหารตามมาอย่างเห็นได้ชัด ปุ๋ยเคมีไต่ระดับราคาจากที่ผมซื้อครั้งล่าสุดที่ 900 บาท แต่ตอนนี้ 1,500 บาท ก็หาซื้อได้ยาก น้ำมันแพงจนจะติดเครื่องตัดใหญ่ก็ต้องคิดว่า เรากำลังจะเผาเงินเล่นหรืออย่างไร
เกริ่นนำยาว จนเลี้ยวเข้าสู่เรื่อง แหนแดง ไม่ถูกเลยครับ 55555
ที่จริง ประโยชน์ของแหนแดง ในแง่ของการฟิกไนโตรเจน ซึ่งนำมาใข้ประโยชน์ในพืช มีมานานแล้ว ตอนผมเริ่มทำงานครั้งแรก ในตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์การเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน แต่เป็นแค่ลูกจ้างชั่วคราว ตอนนั้น ทำเรื่องปุ๋ยหมัก ได้มีโอกาสไปคุยกับพี่ที่เขาทำเรื่อง แหนแดง อยู่เหมือนกัน และก็มีการใช้กันมากในเขตภาคกลาง ซึ่งเป็นที่ลุ่ม มีน้ำขังตลอดปี ส่วนในภาคอีสาน ไม่ค่อยได้ข่าวว่ามีการใช้ แหนแดง
แหนแดง ประโยชน์มากมี ที่เราไม่ควรมองข้าม
ผมเองเมื่อมาทำฟาร์มที่สระแก้ว ก็เล็ง ๆ แหนแดง อยู่เหมือนกัน มีน้องคนหนึ่ง เป็นเพจขายเป็นเรื่องเป็นราว บ้านเขาอยู่ห่างจากผมไปประมาณ 20 กิโลเมตร คิด ๆ อยู่ว่า จะไปที่บ้านเขา และซื้อติดมือมาเลย แต่ก็ไม่ได้ไปสักที
จนเมื่อน้ำมันแพง ปุ๋ยแพง ฝนตก น้ำขัง เต็มบ่อ เต็มสระ ก็เลยถามตัวเองอีกครั้ง จะมัวรออะไรอีกละ ทำอะไรก็ทำเลย ผมก็เลยสั่ง แหนแดงผ่านเพจของน้องเขามา 1 กิโลกรัม 150 บาท รวมค่าส่งแล้ว จะว่าไป มีเพจอื่น ๆ อีกมากที่ขายในราคาที่ต่ำกว่านี้ แต่ก็อยากอุดหนุนเพจนี้ เพราะใกล้ดีครับ
กระบวนคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ อย่าใช้แค่ในห้องสอบ ให้นำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันด้วยนะจ๊ะ
นายตู่ กล่าวไว้
สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับแหนแดง เพื่อน ๆ คงจะค้นจากเน็ตได้ไม่ยาก แค่พูดใส่มือถือว่า แหนแดง ข้อมูลก็ล้นทะลักออกมาแล้ว แต่ก็อยากจะบอกว่า หลาย ๆ บล๊อกเกอร์ หลาย ๆ ยูทูปเบอร์ ใส่ไข่เยอะมากทีเดียว ลองใช้วิจารณญาณในการรับชมด้วยก็แล้วกันครับ อะไรที่ไม่สามารถอธิยายด้วยหลักการที่เป็นวิทยาศาสตร์ ก็ยั้ง ๆ ที่จะเชื่อไว้ก่อนก็ดี
อีกเรื่องหนึ่งที่ผมพยายามค้น แต่ยังหาไม่เจอ คือ ผมกระทบด้านลบ ของแหนแดง เช่น ผลกระทบด้านโรค และ แมลง ที่จะมีผลต่อพืชในพื้นที่ อย่างข้าว หรือ ผลกระทบต่อแหล่งน้ำ เพราะในแหนแดง มีปริมาณโปรตีนค่อนข้างสูง ถ้าหากเพื่อน ๆ จะใช้งาน ลองคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ด้วยก็ดีครับ
นายตู่
2 มิถุนายน 2565

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา