22 ก.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
เจเนอเรชันอัลฟาหรือ Gen A กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นประชากรโลกยุคใหม่ที่เกิดและเติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีและสังคมออนไลน์ที่มีความเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก
1
กลุ่มคน Gen A คือคนที่เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 - 2567 (ค.ศ. 2010 - 2024) หรือเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 12 ปีในปัจจุบัน มีการคาดการณ์ว่าภายในปี ค.ศ. 2025 จะมีคนเจเนอเรชันอัลฟาราว 2.5 พันล้านคนทั่วโลก และภายในปี ค.ศ. 2030 หรืออีกแปดปีข้างหน้า คนกลุ่มนี้จะมีสัดส่วนเป็น 11% ของตลาดแรงงานโลก
ซึ่งจะเกิดความเปลี่ยนแปลงด้านประชากรในเชิงรุก รวมไปถึงโอกาสในการเรียนรู้กรณีศึกษาทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวจากคนรุ่นก่อนหน้า ทำให้คนเจนนี้มีความตระหนักในประเด็นที่มีความสำคัญต่าง ๆ เป็นอย่างดี ทำให้เมื่อตัดสินใจจะสามารถเริ่มลงมือได้เร็ว มีข้อผิดพลาดน้อย และลุกขึ้นมาสู้ในครั้งต่อไปได้อย่างไม่ยากลำบากมากนัก สิ่งที่จะเกิดขึ้นในเจนอัลฟ่า คือ
1. Tech-savvy: เป็นผู้เชี่ยวชาญที่อยู่เหนือเทคโนโลยี
Gen A ไม่ได้แค่เกิดและเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี (Digital Natives) แต่จะช่ำชองในการใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของตนเอง (Digital Masters) เจนอัลฟาเติบโตมากับผู้ปกครอง Gen Y ผู้เปลี่ยนผ่านยุคสมัยและโหยหามนต์เสน่ห์และข้อดีของโลกแบบเก่าที่เทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์ยังไม่ซับซ้อน จึงปลูกฝังหนทางการมีชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีให้กับลูกหลาน Gen A
2
ในขณะเดียวกันสภาพแวดล้อมภายนอกก็หล่อหลอมให้ Gen A รู้จักเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ทั้งในการใช้ชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน พวกเขาจะใส่ใจใบปริญญาน้อยลง เพราะระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถให้คำแนะนำและออกแบบการเรียนรู้ รวมถึงช่วยวางเส้นทางอาชีพเฉพาะบุคคลให้กับพวกเขาได้ ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะไชว่คว้าหางานที่มีคุณค่าตรงกับที่พวกเขายึดถือ งานที่มีความท้าทายและได้ใช้ศักยภาพของพวกเขาอย่างเต็มที่
2. Passion Economy: ระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยหัวใจและไฟแห่งความฝัน
คน Gen A จะอยู่ในยุคที่สามารถมีข้อมูล โอกาส และช่องทางการทำเงินที่หลากหลายได้ทั้งในโลกจริง และโลกเสมือนเช่น แพลตฟอร์มเมตาเวิร์สต่าง ๆ ประกอบกับการเติบโตมากับผู้ปกครอง Gen Y และการได้เห็นคน Gen Z ประสบความสำเร็จด้วยการไล่ตามความฝัน ทำให้คน Gen A มีจินตนาการและความเข้าใจเกี่ยวกับการแสวงหาโอกาสในเศรษฐกิจสร้างสรรค์และเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างกว้างขวาง
พวกเขาจะให้ความสำคัญกับการค้นหาตัวตน คุณค่าที่เป็นสากล และการแก้ไขปัญหาระดับโลกในแบบที่ตัวเองทำได้ แล้วเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้กลายเป็นงานที่สร้างรายได้ (Passion-to-earn) จากการสำรวจพบว่ามีเยาวชนเพียง 6% เท่านั้นที่อยากจะเป็นมนุษย์เงินเดือน ในขณะที่อีกคน Gen A ส่วนมากจะสร้างเนื้อสร้างตัวบนโลกเมตาเวิร์สและช่องทางอื่น ๆ โดยไม่สนใจเรื่องอายุหรือพื้นฐานการศึกษา
2
ในขณะเดียวกัน พวกเขายังมีความใส่ใจในความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมและพวกเขาก็เชื่อว่าปัญหาระดับโลกเป็นความรับผิดชอบที่พวกเขาต้องเผชิญแม้ว่าตอนเกิดมาอาจจะไม่มีสิทธิ์ได้เลือกก็ตาม
3. Creative Deal for Compensation and Benefits: ค่าแรงแบบใหม่ที่ไม่ใช่แค่เงิน
Gig Economy และ Hybrid Workspace ทำให้หนึ่งคนสามารถทำงานได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน บริหารจัดการเวลาของตัวเองได้เต็มที่ ใช้ความสามารถหลายทักษะไปพร้อมกัน แต่ตลาดแรงงานและโลกที่หมุนไวขึ้น อาจเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ทั้งนายจ้างและลูกจ้างตกลงค่าตอบแทนในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากเงินโอนเข้าบัญชี
โดยอาจมาในรูปแบบของสิทธิหรือบริการจากองค์กรนายจ้าง เช่น การได้เป็นลูกค้าหรือผู้ใช้งานคนแรกของผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นเอง บริการ สิทธิพิเศษ หรือการเป็นสมาชิกของเครือข่ายฟิตเนส การให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยาและกิจกรรมเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีแบบองค์รวม การเข้าถึงเครื่องมือ แหล่งข้อมูล หรือซอฟต์แวร์เฉพาะทาง คอร์สการเรียนรู้เสมือนจริงเพื่อพัฒนาทักษะขั้นสูง เป็นต้น
การให้ความเชื่อมั่นแก่พนักงานว่างานที่กำลังทำอยู่สามารถขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงสังคมได้จริง ไปจนถึงการได้เป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดทิศทางองค์กร นี่เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายขององค์กรยุคใหม่ที่จะออกแบบสวัสดิการและค่าตอบแทนการทำงานที่หลากหลาย สร้างสรรค์ และเหมาะสมต่อทั้ง 2 ฝ่าย
3
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- รูปแบบการศึกษาในอนาคตจะต้องผสมผสานรูปแบบการเรียนรู้และการสร้างประสบการณ์การทำงานจริงให้กับผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม วัดผลได้ และมีคุณค่าและความหมายจริงกับตลาดแรงงาน เพื่อสร้างทักษะงานที่สอดรับกับตลาดแรงงานในอนาคตและอยู่ในขอบเขตความสนใจของผู้เรียน
- รูปแบบธุรกิจและการทำงานแบบ Project-base จะยิ่งเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ องค์กรขนาดใหญ่ที่จะอยู่รอดได้จำเป็นต้องมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง ยืดหยุ่นและสามารถสร้างความรู้สึกเป็นประชากรขององค์กรให้กับพนักงานได้
- การออกแบบสวัสดิการและค่าตอบแทนอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์จะเป็นส่วนสำคัญมากของงานกลยุทธ์องค์กรและทรัพยากรบุคคล นอกจากจะสามารถดึงดูดแรงงานรุ่นใหม่เข้ามาในองค์กรแล้ว ยังสามารถพัฒนาจนกลายเป็นบริการและรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ได้รับความนิยมในอนาคตได้อีกด้วย
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofWork #GenerationAlpha #MQDC
โฆษณา