22 ก.ค. 2022 เวลา 13:07 • ไลฟ์สไตล์
EP.13 ทำไมการจ่ายเงินด้วย Cashless เราถึงซื้อของได้ง่ายกว่าจ่ายด้วยเงินสด
คุณเคยเป็นไหมครับ ที่ปกติจะจ่ายเงินด้วยเงินสด เราจะคิดแล้วคิดอีกกว่าจะเสียเงินซื้อของแต่ละที...
แต่เทคโนโลยี ก้าวไกลมากขึ้น FinTech เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันมากขึ้น
การจ่ายเงินก็ง่ายขึ้น โดยการ Scan QR Code แล้วสามารถตัดเงินในบัญชี ได้เลยทันที !!
อาจจะดูสะดวก สบาย และรวดเร็ว แต่ ในอีกมุมนึง เราจะจ่ายเงินง่ายกว่าการใช้เงินสดจ่ายเงิน มากขึ้นกว่าเดิม...
https://www.wisebread.com/
ตามหลักพฤติกรรมผู้บริโภค ถ้าเราต้องเสียอะไรไปอย่างนึง เพื่อแลกกับสิ่งที่จะได้มาอีกอย่างนึง มนุษย์เราจะคิด พิจารณา นึกถึงสิ่งที่จะเสียไป มากกว่า นึกถึงสิ่งที่จะได้รับ
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราได้รับเงินรางวัลแบบฟลุ๊คๆมา 1,000 บาท แต่แล้วเราทำเงินหาย 1,000 บาท ตามหลักความเป็นจริงแล้ว เราควรจะรู้สึกเฉยๆ เพราะ เราได้มา 1,000 บาท แล้วเสียไป 1,000 บาท
หรืออีกตัวอย่างที่ชัดเจน ถ้าเราเข้าบ่อน คาสิโน แล้วทำเงินได้มา 10,000 บาทจากการเล่น Slot Machine แล้วก็ใจฮึกเฮิมเอากำไรที่ได้ไปเล่น Black Jack ต่อและคิดว่าวันนี้ดวงดี น่าจะได้กำไรซัก 100,000 บาท
สุดท้ายหมดตัว 10,000 บาท หายลับไปกับตา เมื่อกลับไปที่บ้าน แฟนคุณถามว่าไปบ่อนมาเป็นยังไงบ้าง
เราจะตอบยังไงครับ ???
มากกว่า 50% จะบอกว่า เสียดายที่เล่นเสีย ไม่งั้นคงมีเงินแสนกันแล้ว !!!
นี่แหล่ะครับจิตวิทยามนุษย์
กลับมาที่การจ่ายเงินแบบ Cashless ไม่ใช้เงินสดกันนะครับ
ถ้าเราชำระด้วยเงินสด เราจะเห็นเงินในมือ และรู้ว่ามันมีค่าเท่าไหร่ และเมื่อต้องจ่ายให้กับคนอื่น เพื่อแลกเป็นสินค้ากลับมา จะเกิดการเปรียบเทียบว่าสิ่งที่อยู่ในมือ (นั่นคือเงินสด ที่สามารถไปซื้ออย่างอื่นก็ได้) กับสินค้าที่จะซื้อ
จะทำให้เราตัดสินใจซื้อเฉพาะสินค้าที่เราคิดว่าคุ้มมากที่สุด (บางทีจะสังเกตได้ว่า ถ้าเราไม่มีเงินสด แล้วต้องไปกดตังค์มาซื้อ เราจะไม่ซื้อแล้ว นั่นเพราะมันคงไม่ได้สำคัญเท่าไหร่นั่นเอง)
แต่ถ้าเป็นระบบ Cashless อาทิ การ Scan QR Code หรือการชำระด้วยบัตรเครดิต เราจะไม่ได้จับต้องเงินจริงๆ ทำให้สมองไม่ได้คิดว่าเราเสียอะไรไปจริงๆ (ทั้งๆที่มันจะตัดเงินในบัญชีเราไปเรียบร้อยแล้ว)
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้บัตรเครดิต (Credit Card) เป็นการง่ายเงินอากาศที่เราไม่ต้องเสียอะไรไปด้วยซ้ำ เราจะรู้สึกเหมือน เราได้สินค้านั้นๆ มาฟรีๆ (จนกระทั้งใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตมาถึง)
https://streetsmartbrazil.com/
นี่คือเหตุผลง่ายๆ ที่ว่าถ้าเราใช้จ่ายเงินผ่าน QR Code บ่อยครั้งแค่ไหน จนเกิดเป็นความเคยชินแค่ไหน เราก็จะใช้จ่ายเงินสิ้นเปลืองมากขึ้นเท่านั้นครับ
จริงๆแล้ว การใช้เทคโนโลยี FinTech มีประโยชน์กับชีวิตมากเลยครับ ทั้งสะดวก ปลอดภัย ไม่ต้องพกเงินสด แต่ลึกๆ มันก็มีข้อเสีย สำหรับผู้ที่ไม่ได้ตระหนักถึงมัน ฉนั้น รู้จักใช้เทคโนโลยี เข้าใจมัน และใช้มันให้เป็นประโยชน์อย่างรู้เท่าทัน ชีวิตจะมีความสุขขึ้นมากครับ
ใครชื่นชอบการตลาดออนไลน์ แนวคิด วิเคราะห์ อยากแนะนำให้มาติดตามกันครับ
เรื่องเล่า "จารย์มหาลัย เล่าเรื่อง" ที่จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์ด้านการตลาดในมุมมองต่างๆ ทาง Blockdit
"เรื่องเล่า การตลาดพฤติกรรม"
ที่อ.โหน่ง อยากมาแชร์ความคิด จิตวิทยามนุษย์ที่เกือบทุกคนตกหลุมพราง และเป็นเหยี่อของการตลาดบนโลกนี้
สอนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ฟรีๆ
ติดตามเรื่องราวดีๆ/บทความด้านการตลาดออนไลน์ ฟรีๆ ได้ที่
พูดคุยกันได้ที่ Line ID : https://lin.ee/ff6B0e0
อ.โหน่ง อลงกรณ์ - พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์
ปล. อย่าลืม Add Line ID: https://lin.ee/ff6B0e0
เพื่อรับข่าวสารประชาสัมพันธ์นะคร้าบ
#MarketingCuisine #พี่เลี้ยงการตลาดออนไลน์ #ปรุงการตลาดออนไลน์
#อโหน่ง
โฆษณา