23 ก.ค. 2022 เวลา 05:00
Stop off 53 : CAPPADOCIA
⛽️ จุดแวะพักที่ห้าสิบสาม วันนี้เราจะเปลี่ยนหัวข้อมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์สำคัญของสถานที่ท่องเที่ยวสวนๆในตุรกีกันค่ะกับ ‘CAPPADOCIA’
ขอบคุณภาพจาก Andy Probert
ชื่อของมันน่าจะมาจากคำว่า Katpatuka ดินแดนแห่งม้าที่สวยงาม ในภาษาฮิตไทต์ โดยทั่วไปแล้ว Cappadocia ถือเป็นที่ราบและบริเวณภูเขาทาง ตะวันออกของอนาโตเลียตอนกลางบริเวณต้นน้ำลำธารและตอนกลางของแม่น้ำ Kizilirmak (แม่น้ำแดง) ที่นี่คือทางหลวงโบราณหลายสายที่ข้ามผ่านวัฒนธรรมที่แตกต่างได้เข้ามาสัมผัสซึ่งกันและกัน เป็นดินแดนของชาวฮิตไทต์ด้วย ภูมิประเทศที่อาศัยอยู่อย่างกระจัดกระจายของคัปปาโดเกียมีลักษณะเป็นหินทรายสีแดงและแหล่งเกลือของยุคไมโอซีน (ระดับอุดมศึกษา)
อย่างไรก็ตาม พื้นที่ค่อนข้างเล็กของดินที่อุดมสมบูรณ์บนปอยภูเขาไฟเป็นที่ที่ประชากรมีแนวโน้มที่จะกระจุกตัว ทางตอนใต้ของคัปปาโดเกียซึ่งมีประชากรหนาแน่นกว่า มักถูกกล่าวถึงว่าเป็นหัวใจของภูมิภาคนี้ และยังตั้งอยู่ในมุมตะวันตกเฉียงใต้สุดขั้ว นอกจากซีเรียลแล้ว คัปปาโดเกียยังขึ้นชื่อเรื่องมันฝรั่ง ผลไม้ และไวน์อีกด้วย ที่นี่คุณจะได้ลิ้มลองตัวอย่างอาหารตุรกีที่ดีที่สุด
ต้นกำเนิดของภูมิภาค ที่ไม่ธรรมดานี้ สามารถสืบย้อนไปถึงยุคตติยภูมิเมื่อ 50 ล้านปีก่อน เมื่อปล่องภูเขาไฟและปล่องไฟครอบงำภูมิประเทศ นับแต่นั้นมา มวลสารภูเขาไฟจำนวนมากได้พ่นออกมาจากภูเขาไฟหลายลูก แรงกัดเซาะได้หล่อหลอมภูมิทัศน์รูปกรวยปอยคัปปาโดเชียนที่น่าทึ่งและไม่เหมือนใคร เป็นเวลาหลายร้อยปีแล้วที่ผู้ชายได้ขุดหาปอยที่อ่อนนุ่มแต่มั่นคงเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย วัดวาอาราม โบสถ์ และเมืองใต้ดิน
ประวัติศาสตร์ของคัปปาโดเกียเริ่มต้นในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมฮัตตี ( 2500-2000ปีก่อนคริสตกาล) เกิดขึ้นในช่วงยุคสำริด และประมาณสหัสวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาลชาวฮิตไทต์เข้ามาตั้งรกรากในภูมิภาคนี้ ในไม่ช้าชาวอัสซีเรีย (2000-1800 ปีก่อนคริสตกาล) ก็ได้ก่อตั้งจุดค้าขายขึ้น Phrygiansอาจปกครอง Cappadocia ตั้งแต่ 1250 ปีก่อนคริสตกาล
© Ministry of Culture and Tourism
แต่Lydiansถูกไล่ออกในช่วงกลางศตวรรษที่ 6 โดยชาวเปอร์เซียที่ปกครองจนถึง 334 ปีก่อนคริสตกาล ในปี ค.ศ. 17 ภูมิภาคนี้กลายเป็น จังหวัดของโรมันมีการสร้างเส้นทางการค้าและการทหาร และส่งเสริมศูนย์กลางเมืองและการตั้งถิ่นฐาน
เมื่อเอเชียไมเนอร์ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของคริสเตียน คริสเตียน คนแรกชุมชนต่าง ๆ ปรากฏตัวในคัปปาโดเกียและผู้ที่ถูกข่มเหงเพราะความเชื่อทางศาสนาของพวกเขาที่อื่นก็หาที่หลบภัยในภูมิภาค คัปปาโดเกียจึงกลายเป็นแหล่งรวมกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่หลอมรวมกัน
ซึ่งทั้งหมดล้วนมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและความเชื่อทางศาสนา บาซิลิอุส มหาราช (ค.ศ. 329-379) บิชอปแห่งซีซาเรีย (สมัยไกเซรี) เป็นแรงบันดาลใจให้อาณานิคมทางศาสนาหลายแห่งและเป็นเวลากว่าพันปีที่วิถีชีวิตของอารามที่กระฉับกระเฉงที่คงอยู่ตลอดคัปปาโดเกีย การรุกรานครั้งแรกจากเติร์กเมนิสถานและมองโกเลีย จากนั้นจากเซลจุกและในที่สุดออตโตมานยุติการเคลื่อนไหว
มีสถานที่ "ต้องดู" มากมายในคัปปาโดเกียเช่น Fairy Chimneys, อุทยานแห่งชาติGöreme Valley และโบสถ์หิน, เมืองใต้ดินของKaymakli , Derinkuyuหรือ Ozkonak, Zelve Valleyและ Pasabag, Avanosพร้อมการผลิตเครื่องปั้นดินเผาและพรม , ป้อมปราการหินUchisar , ป้อมปราการหิน Ortahisar , เมืองÜrgüp , หุบเขา Ihlara , Soganli, Sinasos และ ฮาซิเบก ตัส ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนสามารถจัดทัวร์ ทางเลือกได้หลายทาง: ขึ้นบอลลูนลมร้อนเหนือปล่องไฟ, เดินป่าหรือเดิน ขี่ม้า รถจี๊ปซาฟารี มอเตอร์ไซค์หรือปั่นจักรยานเสือภูเขารอบหุบเขา
📍 ที่มา : Allaboutturkey.com
โฆษณา