23 ก.ค. 2022 เวลา 02:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Pegasus สปายแวร์สายลับ ที่มาจากภาษีประชาชน
สรุป Pegasus สปายแวร์ขั้นเทพ เจาะทะลุทะลวงขั้นสุดจาก ไลฟ์ นายอาร์ม
ภาพประกอบ
สปายแวร์ Pegasus คือ software ประเภทหนึ่งที่มีความสามารถในการตรวจจับและตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องเป้าหมายได้อย่างแนบเนียนโดยใช้อาศัยช่องโหว่ ที่เรียกว่า Zero click exploit (การฝังตัวไปยังเครื่องเป้าหมายโดยไม่มีการแจ้งเตือน) ซึ่งตัวสปายแวร์นี้เอง จะทำการเข้าไปในเครื่องโทรศัพท์ของเป้าหมายและทำการส่งข้อมูลออกไปยังเครือข่ายภายนอกโดยที่เจ้าของเครื่องโทรศัพท์ไม่รู้ตัว
4
Pegasus เป็นสปายแวร์ของบริษัทที่ชื่อว่า NSO จากประเทศอิสราเอล โดยสปายแวร์ตัวนี้จะถูกขายให้กับรัฐบาลของแต่ละประเทศเท่านั้น
4
จุดประสงค์ของบริษัท NSO ก็คือการใช้ Pegasus ในการตรวจสอบข้อมูลอาชญากรรมจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายต่างๆ โดยทางบริษัท NSO ได้นำเสนอว่า สปายแวร์ Pegasus นั้นสามารถช่วยป้องการเกิดเหตุอาชญากรรมร้ายแรงในหลายประเทศและช่วยชีวิตผู้คนได้นับหมื่นคน
3
โดยราคาของ สปายแวร์ Pegasus นั้นน่าจะอยู่ที่หลักพันล้านบาท ต่อ 10-15 license
1
ความน่ากลัวของ Pegasus อยู่ตรงนี้
1
ปัจจุบันทาง citizenlab.ca ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยในต่างประเทศได้เปิดภายข้อมูลว่า ได้มีเยาวชน นักกิจกรรมทางการเมืองของไทยได้รับการติดตั้ง สปายแวร์ตัวดังกล่าวนี้ด้วย ตามรายชื่อด้านล่างนี้
GeckoSpy
สปายแวร์ Pegasus ถือว่าเป็นเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดของโลก จากไลฟ์ของนายอาร์มได้กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีใด ๆ ที่สามารถป้องกันการฝังตัวจาก Pegasus ได้
1
ทาง Apple เองก็ได้ทำการอัพเดทระบบมาเพื่อป้องกันระบบปฏิบัติการ IOS ของ iPhone แต่ก็ยังยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันได้ทั้งหมด
ทั้งนี้ทาง Apple มองว่าสปายแวร์ Pegasus นั้นผิดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของชุมชนจึงได้ทำการฟ้องร้องไป บริษัท NSO ของประเทศอิสราเอล และกำลังอยู่ในขั้นตอนดำเนินการทางกฏหมาย
2
ส่วนโทรศัพท์มือถือที่เป็นระบบปฏิบัติการ Android นั้นเป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด (Open Source) ยังไม่สามารถอัพเดทการป้องกันได้ในทันที จึงต้องรอข่าวการอัพเดทการป้องการจากชุมชนต่อไป
3
วิธีการตรวจสอบเบื้องต้นว่าโทรศัพท์มือถือของคุณโดนโจมตีจาก Pegasus หรือไม่ จากไลฟ์นายอาร์ม คือ
1
1. หากคุณได้ Email แจ้งเตือน จาก Apple แสดงว่ามือถือของคุณโดนโจมตีแน่นอน
2. ใช้โปรแกรม MVT ตรวจสอบไฟล์ backup แต่อาจจะใช้ยากหน่อย (iOS/Android)
3. ใช้โปรแกรม iMazing ตรวจสอบ ใช้งานง่าย (iOS)
4. ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ (Amnesty/Citizen Labs)
5. ติดต่อ iLaw เพื่อให้ช่วยประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญ
5
โดยสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เพจ นายอาร์ม https://www.facebook.com/castby9arm
5
โฆษณา