23 ก.ค. 2022 เวลา 04:55 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ชิ้นงานต้นแบบดั้งเดิมของคอมพ์รุ่นแรก Apple 1 บัดกรีด้วยมือ
เปิดประมูลซื้อขายถึงเดือนหน้า โดยมูลค่าตอนนี้เหยียบหลัก 10 ล้านบาท
2
เครดิตภาพปก: Steve Jobs/Ron Galella Collection via Getty Images, Prototype/RR Auction
สาวก Apple ผู้กระเป๋าหนักเตรียมเงินกันกำลังจับจองชิ้นงานอันมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของ Apple บิ๊กเทคขนาดใหญ่ผู้พลิกโฉมวงการไอทีของโลกไปแล้วในปัจจุบัน
โดยถ้าไม่พูดถึง สตีฟ จอบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งก็คงไม่ได้ บทความนี้ผมขอไม่เล่าย้อนถึงความเป็นมาของแบรนด์นี้นะครับ เพราะน่าจะเคยอ่านๆหรือรับรู้จากสื่อต่างๆกันอยู่แล้ว
หนึ่งในชิ้นงานต้นแบบ หรือเรียกว่า Prototype (โปรโตไทป์) ซึ่งมีชิ้นเดียวในโลก ของคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบและผลิตขึ้นมาในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในชื่อรุ่น Apple 1 ในปี ค.ศ. 1976 โดยนับเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจในนามบริษัท Apple
1
เครื่องคอมพิวเตอร์ Apple 1 จัดแสดงที่ Smithsonian เครดิต: https://www.apple2history.org/history/ah02
  • โปรโตไทป์นี้ได้ถูกจัดประมูลซื้อขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ชื่อ RR Auction โดยอัพเดท ณ ตอนที่เขียนบทความอยู่นี้ คือ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ช่วงเช้า ได้มีผู้ประมูลหรือ bid ไปแล้ว 15 ครั้ง
  • โดยมูลค่าตอนนี้อยู่ที่ 278,005 ดอลลาร์สหรัฐ (10 ล้านบาทเศษ) โดยจะจัดประมูลถึงวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565 คาดการณ์ว่ามูลค่าสุดท้ายจะสูงกว่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (18 ล้านบาท)
1
ภาพชิ้นงานโปรโตไทป์ เครดิต: RR Auction
โดยก่อนหน้านี้ก็มีการเปิดประมูลเครื่อง Apple 1 (ทั้งเครื่อง) ไปแล้ว โดยมีมูลค่าดังนี้
  • ราคาขายของ Apple 1 ในช่วงที่เปิดตัวใหม่ๆในยุค 70’s ราคา 666.66 ดอลลาร์สหรัฐ (24,000 บาท)
  • ค.ศ. 2013 ราคาประมูลสุดท้ายอยู่ที่ 671,400 ดอลลาร์สหรัฐ (24 ล้านบาท)
  • ค.ศ. 2014 ราคาประมูลสุดท้ายอยู่ที่ 905,000 ดอลลาร์สหรัฐ (33 ล้านบาท)
โดยคอมพิวเตอร์รุ่น Apple 1 ตอนนี้เหลืออยู่เพียง 66 เครื่องทั่วโลก
กลับมาพูดถึงชิ้นงานโปรโตไทป์นี้กันครับ อย่างที่เกริ่นไปคือมีชิ้นเดียวในโลก และเป็นงานทำมือโดยการบัดกรีด้วยมือของ Steve Wozniak ผู้ก่อตั้ง Apple ร่วมกับ Steve Jobs ทำขึ้นในปี ค.ศ. 1976
โดยทั้งคู่ได้ทำชิ้นงานนี้เพื่อยื่นขอคำสั่งซื้อครั้งแรกของบริษัทจากร้านคอมพิวเตอร์ในพื้นที่ที่เขาอยู่ โดยมีเจ้าของร้านชื่อ Paul Terrell
1
Steve Wozniak (ซ้าย) Steve Jobs (ขวา) เครดิตภาพ: Reuters
RR Auction ผู้จัดประมูลโปรโตไทป์นี้กล่าวว่า
  • สิ่งประดิษฐ์ของ Apple บางชิ้น ถือว่าเป็นของหายากมาก และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เหมือนกับโปรโตไทป์ชิ้นนี้ ซึ่งพวกเขาใช้เวลาอยู่หลายปีในออฟฟิตแห่งแรกซึ่งเรียกว่า Apple Garage (ที่ทำงานในโรงรถ) และได้ถูกกล่าวขานว่าเป็นตำนานของธุรกิจชาวอเมริกัน
  • ชิ้นงานนี้จริงแล้วนับว่าสูญหายไปก่อนหน้านี้ และเพิ่งถูกค้นพบอีกครั้งเมื่อไม่นานนี้
  • เมื่อเราได้ชิ้นงานต้นแบบนี้มา ก่อนอื่นเราได้ให้ Corey Cohen ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเครื่อง Apple 1 ตรวจพิสูจน์ว่าเป็นของแท้หรือไม่ มากไปกว่านั้นเราได้นำแผงวงจรนี้มาเทียบกับรูปถ่ายซึ่งถ่ายโดย Terrell (เจ้าของร้านคอมพิวเตอร์ที่ Apple ขายเครื่องให้คนแรก) และต่อมาได้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Time เมื่อปี 2012
1
  • ชิ้นงานดั้งเดิมนี้ไม่รับรองว่ายังสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เราพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นบ้างกับแผงวงจรเนื่องจากแรงกด จากบริเวณที่ติดกับส่วนจ่ายไฟเหนือตำแหน่ง D12 ไล่ลงมาถึงท้ายของแผงในตำแหน่ง A15 แต่อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นของขวัญมีค่าที่มีชิ้นเดียวจริงๆ
จากจุดเริ่มต้นในห้องทำงานเล็กๆของ Jobs และ Wozniak ในช่วงยุค 70’s หลังจากนั้น Apple ก็กลายเป็นบริษัทบิ๊กเทคที่เป็นแรงขับเคลื่อนของโลกในหลายทศวรรษถัดมา
ถึงแม้จ๊อบส์จะตายไปแล้วหลายปีก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) อยู่ที่เกือบ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และถือว่าเป็นบริษัทที่มีมูลค่าอันดับต้นๆของโลก
Steve Jobs เครดิตภาพ: WireImage
เรียบเรียงโดย Right SaRa
23rd July 2022
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา