29 ก.ค. 2022 เวลา 11:53 • ไลฟ์สไตล์
ชื่อกีฬากลางแจ้งชนิดหนึ่ง เล่นในสนามดินโดยโยนลูกโลหะกลมแต่กลวงใน จำนวน 12 ลูก ให้เข้าใกล้ลูกเป้าซึ่งเป็นลูกทรงกลมทำด้วยไม้ให้มากที่สุด ฝ่ายไหนทำคะแนนถึง 13 ก่อน ตามกติกาเป็นฝ่ายชนะ
..เปตอง..เป็นกีฬากลางแจ้งประเภทหนึ่งซึ่งมีมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ ประวัติที่แน่นอนนั้นไม่มีการบันทึกไว้ครับ แต่มีหลักฐานจากการเล่าสืบต่อ ๆ กันมาว่า กำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศกรีซ เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยเก็บก้อนหินที่เป็นทรงกลมจากภูเขาและใต้ทะเลมาเล่นกัน
ต่อมากีฬาเปตองได้แพร่หลายเข้ามาในทวีปยุโรป เมื่ออาณาจักรโรมันครองอำนาจและเข้ายึดครองดินแดนของชนชาวกรีกได้สำเร็จ ชาวโรมันได้ใช้กีฬาประเภทนี้เป็นเครื่องทดสอบกำลังข้อมือและกำลังกายของผู้ชายในสมัยนั้น
ในยุคกลาง เป็นที่นิยมเล่นกันแพร่หลายในประเทศฝรั่งเศส ในสมัยพระเจ้านโปเลียนมหาราช พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงประกาศสงวนกีฬาการเล่นสำหรับผู้ สูงเกียรติและ เล่นได้เฉพาะในพระราชสำนักเท่านั้น
เเต่ต่อมา พระองค์ได้ทรงหลงไหลไดปลื้มกับกีฬานี้ เเบบเข้าเส้น ถึงกับประกาศให้การเล่นเปตองนี้เป็นกีฬาประจำชาติของฝรั่งเศส และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เล่นด้วย
จนในปี พ.ศ. 2481 (ค.ศ. 1938) ฝรั่งเศสได้มีการก่อตั้ง "สหพันธ์ เปตองและโปรวังซาล" ขึ้นจากนั้นจำนวนสมาชิกก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มาจนถึงทุกวันนี้
..
ก็เล่าไปตาม..อำเภอใจ ♥️
..
หมายเหตุ
โปรวังซาล (วิ่ง 3 ก้าว ก่อนโยนลูกบูล) เปตอง คำว่า Petanque มาจากคำในภาษาฝรั่งเศสว่า บิเยส์-ตองเกร์ ซึ่งมีความหมายว่า ให้ยืนสองเท้าชิดติดกัน ต่อมาเปลี่ยนเป็น เปตอง
โฆษณา