25 ก.ค. 2022 เวลา 05:44 • การตลาด
iLongTail.com : A Mobile Responsive MarketPlace and ShopGuide
เมื่อคน 2 คน มาเจอกัน คนหนึ่งสนุกกับการได้เขียน source code เว็บไซต์ อีกคนสนุกกับการนำข้อมูลเข้ามาใส่ในเว็บไซต์ สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เว็บไซต์ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ซึ่ง คนสองคนนี้ อยากจะนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะอยู่ไกลโพ้น ตามหัวไร่ ปลายนา หรือ อาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราเห็นกันจนชินตา แต่เวลาจะหาแบบจริงจังกลับหาไม่เจอ
นายตู่ workshop กับ IDE เมื่อหลายปีก่อน
ทำไม ต้องเป็น i LongTail คือ เราสองคนอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ว่าด้วย กลยุทธลองเทล The Long Tail ซึ่งเขียนโดย Chris Anderson เมื่อหลายปีก่อน แล้วเรารู้สึกเห็นดีเห็นงามเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับ 2 หลักการ คือ ข้อแรก เสนอทุกสิ่งทุกอย่างต่อผู้คน ข้อหลัง ช่วยให้เขาหาสิ่งที่ต้องการให้พบ
เรารู้ว่า เราคิดเรื่องที่ใหญ่โตมโหฬาร และบนโลกนี้ ก็มากไปด้วยอภิมหาเว็บไซต์และแพลตฟอร์ม ที่มีมูลค่าตลาดนับพันนับหมืนล้านบาท แต่นั่นละนะ ตราบใดที่ลมหายใจยังมีอยู่ จะยกธงขาวตั้งแต่ฟ้าสาง ก็กระไรอยู่
ทรายนับล้านเม็ด ก่อให้เกิดหาดที่สวยงาม
นายตู่ กล่าวไว้
เมื่อต้นเดือน มิถุนายน 2562 คือ ช่วงเวลาที่ iLongTail.com ได้ปรากฏต่อสายตาของผู้คนอย่างห้าวหาญ เริ่มประมาณถั่วงอกที่โผล่พ้นเปลือก และค่อย ๆ หยั่งรากลงดิน ที่อุดมด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ไร้สารเร่ง จุดหมายปลายทาง คือ ไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านให้ความร่มรื่น แก่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา
วันนี้ ปลายเดือนกรกฏาคม 2565 ผ่านไป 3 ปี ถั่วงอกโตประมาณหนึ่งคืบ ท่ามกลางถั่วงอกอีกหลาย ๆ เมล็ดที่ฝ่อแห้งหายไป และอีกหลาย ๆ ถั่วงอกที่โตมากกว่าคืบ แต่นั่นไม่ได้ทำให้เราย่อท้อแต่ประการใด อาจจะมีบ้าง ที่ต้องไปใส่ใจเรื่องทำมาหากิน ณ ปัจจุบันก่อน
มีเวลาผมจะค่อย ๆ เล่าสิ่งคิด เรื่องที่ทำ ผลที่ได้ แบบสบาย ๆ ตามภาษานายตู่ ให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน เป็นระยะ ๆ ครับ
โฆษณา