25 ก.ค. 2022 เวลา 09:04 • ไลฟ์สไตล์
จิตที่มาอาศัย กายมนุษย์ ..มาอาศัยกายเพียงชั่วขณะ มีวิญญาณหูตาจมูกลิ้นกายใจ เป็นบ่อเกิดของอารมณ์ วิญญาณที่ไปสัมผัส ยึดในสิ่งที่มีชีวิตไม่มีชีวิต ยึดรูปราคะ เสียงราคะ อารมณ์ราคะมันก็มาเป็นรางวัลเกิดขึ้นที่เรือนกาย ไปพบรูปนี้น่าเกลียดน่ากลัว ก็มีอารมณ์เกียจโมโหไม่ชอบใจ เมื่อไปอยู่ใกล้ เป็นรางวัล
ไปเจอะคนนั้นติเตียน เสียดสี ก็แสบร้อนกายวิญญาณ ก็ได้รางวัลเป็นอารมณ์ไม่ชอบใจ เรื่องมันมากที่ใช้กายมนุษย์ไปทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ แล้วก็ด้วยอารมณ์จรมาเป็นรางวัล ให้ยึดเป็นนิสัย เป็นรางวัลให้จมอยู่กับกรรมกรรม มีรางวัลเป็นอารมณ์จร..พอแก่เฒ่าชรา วิญญาณทั้งหกก็เสื่อมถอย การสัมผัสอะไรมันก็เฉื่อยชา อารมณ์ก็ไม่ค่อยจรมาเป็นรางวัล ก็อยู่ๆไปวันๆไปจนกายมนุษย์นี้ตายไป ความเป็นมนุษย์ก็จบสิ้น ไม่มีความเป็นมนุษย์อะไรเลย
สิ่งที่มนุษย์ได้เสพ ก็เพียงอารมณ์จร หลงใหลอยู่กับกามาวจร ทำให้จิตต้องไปเกิดๆตายๆ นับชาติไม่ได้ วนเวียนอยู่กับคำว่ากามาวจร เป็นรางวัล ตกนรก เปรตอสุรกาย เป็นเทพยดาอินทร์พรหม ก็ด้วยกามวจร ที่เกิดขึ้น ส่งไปให้จิตนี้หลงใหลทำตามอารมณ์ที่จรมา ชักนำให้เกิดกายกรรมวจีกรรม มโนกรรม จึงเกิดมีกรรมเป็นรางวัล ที่จิตนี้ต้องชดใช้กรรมเกิดขึ้น เวียนว่ายตายเกิดสนุกสนานด้วยกรรมของตน
โฆษณา