26 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 56 : ประวัติศาสตร์เวียนนา
⛽️ จุดแวะพักที่ห้าสิบหก วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเวียนนาในประเทศออสเตรียกันค่ะ
/ เมืองโบราณ
สิ่งประดิษฐ์ทางโบราณคดีที่ พบในและรอบ ๆ กรุงเวียนนาเป็นหลักฐานว่าเมืองนี้มีประชากรตั้งแต่ ยุคหินใหม่รวมทั้งรูปปั้น Venus of Willendorf ที่มีชื่อเสียงซึ่งมีอายุย้อนหลังไปถึง 25,000 ปีก่อนคริสตศักราช
พระราชวังฮอฟวร์ก
ไม่นานมานี้ เพียงห้าศตวรรษก่อนคริสตศักราชเซลติกส์มีการตั้งถิ่นฐานที่นั่นที่เรียกว่า เว ดูเนีย จากนั้น ชาวโรมันเข้ายึดครองประมาณ 15 ปีก่อนคริสตศักราชโดยตั้งชื่อค่ายทหารที่พวกเขาตั้ง วินโดโบนา
ตลอดหลายศตวรรษต่อมา การควบคุมเมืองได้เปลี่ยนมือหลายครั้งเมื่อจักรวรรดิโรมันล่มสลาย การกล่าวถึงเมืองครั้งแรกในชื่อWeniaนั้นถูกพบในปี881และเอกสารจาก 996 อ้างถึงพื้นที่ที่กว้างขึ้นในชื่อ Ostarrîchiซึ่งในที่สุดก็กลายเป็นชื่อ Österreich หรือออสเตรียอย่างที่เรารู้จักในภาษาอังกฤษ
ภายใต้ ราชวงศ์ บาเบนแบร์ กซึ่งทำให้เวียนนาเป็นที่อยู่อาศัยของพวกเขาราวปี ค.ศ. 1146 พื้นที่มีความเจริญรุ่งเรือง มันกลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญที่พวกครูเซดเดินทางไปทางตะวันออกเพื่อซื้อเสบียงและอุปกรณ์ และได้รับสถานะเมืองในปี 1221
/ อิมพีเรียล เวียนนา
เมื่อราชวงศ์บาเบนเบิร์กคนสุดท้ายล่มสลาย ราชวงศ์ฮั บส์บวร์ก เข้ามามีอำนาจและยึดครองเมืองนี้มานานกว่า 600 ปี ในปี 1365 มหาวิทยาลัยเวียนนาได้ก่อตั้งขึ้นทำให้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป ในที่สุดเวียนนาก็กลายเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีในปี ค.ศ. 1556หลังจากที่ราชวงศ์ฮับส์บวร์กได้รับฮังการีและโบฮีเมีย
ในปีค.ศ. 1679 กาฬโรค ได้เกิด ขึ้นในเมือง คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบหนึ่งในสาม มันประสบการจลาจลภายใต้การปฏิรูป และ การ ต่อต้านการปฏิรูปและยังเป็นที่ตั้งของการล้อมหลายครั้งโดยจักรวรรดิออตโตมัน มันถูกโจมตีโดยพวกเติร์กในปี ค.ศ. 1529และในปี ค.ศ. 1683แต่ก็ประสบความสำเร็จในการต่อต้านทั้งสองอย่าง และในทศวรรษต่อๆ มา เนื่องจากกองกำลังตุรกีถูกผลักกลับไปยังคาบสมุทรบอลข่าน เวียนนาก็สามารถ เจริญรุ่งเรือง ได้อย่างสันติ
ในช่วงต้นทศวรรษ 1700สถาปนิกที่มีชื่อเสียงได้สร้างเมืองที่มีพระราชวังสไตล์บาโรกและบ้านเรือนโอ่อ่า เมื่อราชวงศ์ฮับส์บูร์กสิ้นพระชนม์พร้อมกับชาร์ลส์ที่ 5 ในปี ค.ศ. 1740 ลูกสาวของเขามาเรียเทเรซ่าเข้ารับตำแหน่ง ภายใต้จักรพรรดินีและลูกชายของเธอและผู้สืบทอดตำแหน่งโจเซฟการ ปฏิรูปทางแพ่งจำนวนมหาศาลได้เกิดขึ้น พวกเขาจัดระเบียบเศรษฐกิจ กองทัพ และตุลาการ; เพิ่มเสรีภาพในศาสนาต่างๆ ปรับปรุงการปกครองและการศึกษา และสนับสนุนศิลปะ ตลอดจนทำให้ภาษาเยอรมันเป็นภาษา ราชการของ ประเทศ
ประชากรของเมืองเพิ่มขึ้น และเข้าสู่ยุคทองของดนตรีด้วย Gluck, Haydn และ Mozart และต่อมาคือ Beethoven และ Schubert
Rathaus ศาลาว่าการกรุงออน
/ จักรวรรดิออสเตรียและออสเตรีย-ฮังการี
สิ่งต่างๆ ตกต่ำในตอนต้นของศตวรรษที่ 19 ด้วยภาวะเงินเฟ้อและการล้มละลายของรัฐหลังจากการยึดครองเวียนนาของนโปเลียนในปี 1805 และอีกครั้งในปี 1809 อย่างไรก็ตาม มันยังคงรักษาตำแหน่งศูนย์กลางทางการเมืองในยุโรปไว้ได้หลังจากสิ้นสุดสงครามนโปเลียน ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐสภาเวียนนาในปี ค.ศ. 1814–ค.ศ. 1814–15เพื่อฟื้นฟูสมดุลของอำนาจ
เมืองนี้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการปฏิวัติในปี ค.ศ. 1848ซึ่งส่งผลให้ฟรานซิส โจเซฟได้รับการตั้งชื่อว่าจักรพรรดิ ภายใต้การปกครองของเขา เวียนนาได้พัฒนาเป็นเมืองที่ทันสมัย ​​ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจและประชากรที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
มันกลายเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกในขณะนั้น! เมื่อ จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2410เวียนนาได้กลายเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิ และยังคงเติบโตทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยดนตรี สถาปัตยกรรม และการเคลื่อนไหวทางจิตรกรรมที่เฟื่องฟูท่ามกลางศิลปะอื่นๆ
/ เวียนนา เมืองหลวงของสาธารณรัฐออสเตรีย
สงครามโลกครั้งที่หนึ่งขัดขวางการพัฒนาของเมืองและส่งสัญญาณถึงจุดสิ้นสุดของจักรวรรดิ ดินแดนของมันถูกแบ่งออก และในปี 1919 สาธารณรัฐออสเตรียได้ถือกำเนิดขึ้นโดยมีเวียนนาเป็นเมืองหลวง ในช่วงทศวรรษที่ 1920 ลัทธิฟาสซิสต์เกิดขึ้น และในปี 1934 สงครามกลางเมืองก็ปะทุขึ้นตามท้องถนนของเมือง ปูทางให้นาซีเยอรมนีผนวก ดินแดน เข้าไป
หลังจากประสบกับการทำลายล้างจำนวนมากจากการทิ้งระเบิดอย่างหนักโดยกองกำลังพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเวียนนาก็ได้รับการปลดปล่อยโดยกองทหารโซเวียตในปี 194 5 จากนั้นจึงแบ่งออกเป็นเขตยึดครองและควบคุมโดยอำนาจของฝ่ายสัมพันธมิตรต่างๆ จนกระทั่งได้รับ เอกราชใน ปี1955
ตั้งแต่นั้นมา เมืองนี้ก็ได้พัฒนาจากจุดแข็งไปสู่จุดแข็ง และตั้งแต่ปี 1970 เมืองนี้ก็กลายเป็นที่นั่งอย่างเป็นทางการของสหประชาชาติ ในขณะที่ความทันสมัยได้เกิดขึ้น รวมถึงระบบขนส่งสาธารณะ ที่ได้รับการปรับปรุง และการก่อสร้างตึกระฟ้าทั่วเมืองมรดกทางสถาปัตยกรรมอันล้ำค่าของเมืองก็ได้รับการอนุรักษ์ไว้เช่นกัน และศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเมืองได้รับการเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก ในปี 2544
📍ที่มา : INTRODUCINGVIENNA.COM
โฆษณา