26 ก.ค. 2022 เวลา 12:11 • การศึกษา
ก่อนอื่นต้องบอกว่า... การเรียนในมหาวิทยาลัยที่ต่างกัน แต่ในแขนงสาขาเดียวกัน เนื้อหาการสอนอาจจะต่างกันได้ แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างจ้ะ....
ตัวอย่างแรก รั้วเขียวทอง กับ รั้วพ่อขุน การเรียนการสอน จะแตกต่างกันมาก ราวฟ้ากับเหว... คือ รั้วเขียวทอง จะเป็นระบบทางไกลของแท้ ส่วน รั้วพ่อขุน จะเป็นระบบชั้นเรียนผสมกับทางไกล... แต่ตอนจบมา ถ้าทำได้คะแนนเกรดเฉลี่ยดีๆ สูงๆ ก็มีโอกาสหางานได้เทียบเท่าคนที่จบ ม.ดังๆ นะจ๊ะ
ตัวอย่างที่สอง รั้วราชภัฏ/ราชมงคล กับ รั้วพระเกี้ยว/โดม/พระพิฆเนศ/พระบิดา ฯลฯ ถึงจะเป็นแขนงสาขาวิชาเดียวกัน แต่ถ้าตอนจบมาแล้วสมัครงานหน่วยงานเอกชนใหญ่ๆ หรือ ต่างประเทศ ส่วนใหญ่เขาจะเลือก รั้วพระเกี้ยว/โดม/พระพิฆเนศ/พระบิดา ฯลฯ เกือบทั้งนั้น แต่ในขณะที่รั้วราชภัฏ/ราชมงคล หน่วยงานเอกชนใหญ่ๆ หรือ ต่างประเทศแทบไม่เหลียวแลเลย....
แต่ถ้าสมัครงานราชการ ที่ต้องผ่าน ก.พ. (ในฐานะข้าราชการพลเรือนสามัญ) เขาจะดูที่คะแนนภาษาอังกฤษ ชั่วโมงบิน วุฒิการศึกษามากกว่าหนึ่งใบในระดับเดียวกัน และ ลำดับคะแนนที่กำหนดไว้ เพื่อมีโอกาสได้บรรจุเร็วขึ้น และ ได้เงินโบนัสสูงขึ้นกว่าฐานเงินเดือนปกติ ส่วน การสมัครงาน "พนักงานราชการ" ในหน่วยงานรัฐ โดยทั่วไป เขาก็จะมองตรงที่ชั่วโมงบิน และ มหาวิทยาลัยที่จบด้วย ถ้ายิ่งมหาวิทยาลัยดังๆ เนี่ย จะยิ่งได้รับพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เลย แต่ขึ้นอยู่กับว่า ตอนเรียน ได้ทำกิจกรรมด้วยไหม?
กรณีแรก ตำแหน่งพนักงานราชการ "นักสื่อสารมวลชน (ด้านภาษาอังกฤษ)" ของ กรมประชาสัมพันธ์ ปีนี้ เป็นตัวอย่างเลย คนที่สอบได้ลำดับที่ 1 เป็นเด็กเกียรตินิยมด้านภาษาอังกฤษจากรั้วพระพิฆเนศ ที่เพิ่งจบใหม่ แต่น้องคนนี้ ตอนอยู่มหาวิทยาลัย น้องคนนี้ทำกิจกรรมสายพิธีกรมาโดยตลอด...
กรณีที่สอง ตำแหน่งข้าราชการ "นักสื่อสารมวลชน" ของ กรมประชาสัมพันธ์ ปี 2562 เชื่อไหม? ว่าคนที่สอบได้ลำดับที่ต้นๆ ในตำแหน่งดังกล่าว จบจากมหาวิทยาลัยดังๆ แต่กลับได้รับโบนัสเงินเดือนต่างกัน เพราะ มีปัจจัยเรื่องคะแนนอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ภาษาอังกฤษ ชั่วโมงบิน ฯลฯ
แต่อย่างไรเสีย ต้นทุนชีวิตที่ต่างกัน ก็ต้องได้อะไรๆ ที่ต่างกันอยู่แล้ว.... แต่ทั้งนี้ อย่าเอาความต่างของสถาบันมาแซะกันจนหัวหมุนนะคะ... จงขยันทำงาน และ ตั้งใจทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด.... เพราะ คนเราสามารถพัฒนาตัวเองได้ ตามแบบฉบับของตัวเอง... เอาใจช่วยนะคะ
โฆษณา