26 ก.ค. 2022 เวลา 13:19 • การศึกษา
ถ้าให้พูดกันแบบโหดร้ายคือไม่จริงครับ มหาวิทยาลัยต่างๆล้วนสามารถผลิตบัณฑิตเก่งๆออกมาได้ทั้งสิ้น แต่ภาพลักษณ์ และโอกาสในการเข้าถึงหน้าที่การงานที่ดี หรือเรียกง่ายๆว่าภาษีที่ดี ที่มหาวิทยาลัยจะสามารถมอบให้กับบัณฑิตของตนที่จบออกไปนั้น แต่ละที่ให้ได้ไม่เท่ากันแน่นอนครับ ในอเมริกาหรืออังกฤษที่ระบบการศึกษาก้าวหน้าก็มีเรื่องแบบนี้อยู่เหมือนกัน คนจบจาก ฮาวาร์ด เยล ออกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์ หรือมหาวิทยาลัยมีชื่อก็จะได้รับการยอมรับและค่อนข้างจะเป็นที่ยกย่องในสังคม แต่เขาไม่ได้เหยียดหรือแบ่งชนชั้นชัดแบบบ้านเรา
1
ผมเองก็ไม่ได้ยินดีกับเรื่องนี้นะครับ มันน่าเจ็บปวดและสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวแบบสุดๆของการศึกษาที่ไม่เท่าเทียม แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม ไม่ใช่แค่ของเราแต่แทบจะทั่วโลกเลย เพียงแค่ในบ้านเมืองเรามันเห็นได้ค่อนข้างชัดกว่าหลายๆที่ และต้องเร่งแก้ไขอย่างหนัก
อย่างไรก็ตาม จบจากที่ไหนขอแค่ให้เกียรติไม่เหยียดหยามกัน เพราะถึงอย่างไรก็ล้วนต้องไปพิสูจน์ตนในการทำงานกันทุกคน คุณอาจจะมีภาษีดีมาจากสถาบันคุณ แต่ถ้าทำงานไม่ได้เรื่อง อีโก้สูง เข้ากับใครไม่ได้ ชื่อสถาบันก็ไร้ความหมาย
ในทางกลับกัน ถึงคุณจบจากสถาบันที่เป็นรอง แต่คุณพิสูจน์ได้ว่าคุณเก่งจริง เป็นมิตร เข้ากับผู้คนได้ เรื่องสถาบันก็จะไม่ใช่ประเด็นอีกเลย ขอให้นักศึกษาทุกคนสู้ๆครับ
โฆษณา