29 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
วิธีสร้างความต่าง
คำถาม
'ขายกระเป๋าผ้าออนไลน์ ไม่มีหน้าร้าน เป็นกระเป๋าผ้าดิบขนาดประมาณ ยาว 14 สูง 12 นิ้ว มีลายสกรีน กระเป๋าอยู่ทรงตลอด มีเว็บไซต์ที่ทำคร่าวๆไว้แล้ว เป็นร้านค้า 24 ชม. ในกรณีลูกค้าอยากสั่งของอย่างเดียว ราคาประมาณ 250-290 บาท ขนาดกระเป๋าผ้าสามารถเก็บเอกสารได้
จุดเด่นอยู่ที่ช่างทำกระเป๋าที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี กับคุณภาพของผ้าที่คัดสรรมาอย่างดี
สีที่สกรีนผ้าอยู่ทนนาน
อยากทราบว่ามีแนวทางแนะนำ เรื่องการทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักยังไงบ้าง เพราะเป็นแบรนด์เพิ่งเริ่ม และ
1. ทำยังไงให้ลูกค้าเห็นเรามากขึ้น
2. มีคำแนะนำให้ธุรกิจนี้อย่างไรบ้างครับ (ขอตรงๆ)
3. ถ้ามีตัวอย่างได้ยิ่งดีเลยครับ'
.
คำตอบ
สิ่งที่จะทำให้สินค้าของเราถูกมองเห็น เป็นที่รู้จัก มีหลายวิธีครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราถนัดแบบไหน
.
1. ตัวดีไซน์บนกระเป๋าต้องทำให้คนเห็นแล้วสะดุดตา อยากแชร์ให้เพื่อนดู อาจจะเป็นข้อความ ภาพกราฟิกรูปหน้าคน (เหมือนเสื้อที่สกรีนหน้า Bob Marley หรือ Che Guevara (เช เกวารา )แล้วคนใส่กันทั้งโลก
ประเด็นคือคุณสามารถออกแบบลายเหล่านี้ได้เองหรือไม่และร้านทำประเป๋า สามารถสกรีน ปัก หรือ ทำให้ลายออกมาสวยอย่างที่คุณตั้งใจหรือเปล่า เพราะเท่าที่อ่านเรื่องของคุณ เหมือนคุณจะไม่มีโรงงานของเอง แบบนี้แปลว่าคุณมีข้อจำกัดนิดนึงแล้วว่า ถ้าโรงงานไม่อยากลองทำอะไรใหม่ คุณก็ต้องหาโรงงานอื่นไว้เป็นทางเลือกเพิ่ม
ลองทำกระเป๋าผ้าสกรีนรูปบุคคลสำคัญของบ้านเรามาลองลงในเว็บดูสักแบบก็ได้ แล้วดูว่าเสียงตอบรับเป็นอย่างไร เราจะได้เข้าใจเรื่องของการทำดีไซน์ให้คนอยากมองได้เอง
ถ้าเป็นผม ผมจะสกรีนรูปนักการเมืองบ้านเรา แน่นอนว่าต้องมีคนเกลียดไปพร้อมๆ กับการมีคนรักแบรนด์เรา แต่นั่นมันก็ตอบโจทย์ที่เราต้องการแล้วไม่ใช่หรือ
.
2. วิธีการขาย ต้องไม่เหมือนใคร
ถ้าสินค้าของเราธรรมดา วิธีการขายต้องไม่ธรรมดา
วิธีการขาย ไม่จำเป็นต้องไลฟ์ไฟแลบเท่านั้น แต่สามารถขายผ่านการรูปถ่ายสวยๆ หรือเอากระเป๋าเราไปอยู่ในสถานที่แปลกๆ ที่คนทั่วไปคิดไม่ถึงว่า กระเป๋าผ้าก็มีประโยชน์นะ ถ้าไปอยู่ตรงนั้น
ทั้งหมดนี้ก็เพื่อทำให้คนอยากแชร์ต่อ เพื่อเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์เรา
.
3. ตั้งใจให้ตัวรูปทรงกระเป๋าใหญ่-เล็ก ผิดมาตรฐาน แต่เป็นการปรับเพื่อการใช้งานเฉพาะอย่าง
การใส่คุณสมบัติบางประการลงไปในสินค้า ก็เป็นอีกวิธีนึงที่ใช้ได้ผลมาก เพราะการทำแบบนี้คือการสร้างกลุ่มลูกค้าเฉพาะขึ้นมาก เมื่อสร้างแล้วเราจะทำตลาดได้ง่ายกว่าด้วย ยกตัวอย่างเราทำกระเป๋าผ้าสำหรับคนที่ต้องนั่งวินมอเตอร์ไซค์ทุกวัน ในกระเป๋าจะมีช่อง มีซิปเพิ่มขึ้นมาเพื่อให้เจ้าของกระเป๋าใส่ของได้สะดวกขึ้น
คำแนะนำเพิ่มสำหรับธุรกิจถุงผ้า ผมคงเชียร์ให้มีทางเลือกในการหาสินค้ามาขายเพิ่มมากกว่านี้
ถ้าเรามีโรงงานให้เลือกน้อย สินค้าเราก็จะไม่หลากหลาย ขายจะไม่ได้ราคา
กระเป๋าจะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ อย่ายึดติดกับการขายกระเป๋าแค่ทรงเดียว
หาโอกาสไปเดินห้าง ไปชายหาด ไปดูไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายบ้างว่าเดี๋ยวนี้เค้าใช้กระเป๋าผ้ากันเมื่อไหร่ ที่ไหน ใช้งานอย่างไร เราจะได้มีไอเดียในการพัฒนาสินค้าเพิ่ม
ลองทำกระเป๋าสกรีนหน้านักการเมืองเด่นๆ ในสภาครับ
เราก็ไม่ได้ทำผิดอะไร เราสกรีนมาเป็นตัวอย่าง ไม่ได้ขาย ไม่ได้ด่าว่าใครลงบนกระเป๋าด้วย
รับรองว่าวันเดียว แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักแน่นอน
ไม่เชื่อ ก็ต้องลองดูครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา