28 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 58 : กฎหมายJim Crow
⛽️ จุดแวะพักที่ห้าสิบแปดวันนี้เราจะพามาเรียนรู้เกี่ยวกับ สิทธิมนุษยชนกับกฎหมายที่มีชื่อว่า ‘กฎหมายJim Crow’
/ กฎหมายของ Jim Crow คืออะไร?
กฎหมายของ Jim Crow เป็นกฎหมายในภาคใต้ที่มีพื้นฐานมาจากเชื้อชาติ พวกเขาบังคับใช้การแยกระหว่างคนผิวขาวกับคนผิวดำในที่สาธารณะ เช่น โรงเรียน การคมนาคมขนส่ง ห้องน้ำ และร้านอาหาร พวกเขายังทำให้คนผิวดำโหวตได้ยาก
น้ำพุดื่มจิมโครว์ โดย John Vachon
/ กฎหมาย Jim Crow บังคับใช้เมื่อใด ?
หลังสงครามกลางเมือง มีช่วงหนึ่งในภาคใต้เรียกว่าการฟื้นฟู ในช่วงเวลานี้รัฐบาลกลางควบคุมรัฐทางใต้ อย่างไรก็ตาม หลังจากการบูรณะ รัฐบาลของรัฐเข้ายึดครอง กฎหมายของ Jim Crow ส่วนใหญ่มีผลบังคับใช้ในช่วงปลายทศวรรษ 1800 และต้นทศวรรษ 1900 หลายคนถูกบังคับใช้จนถึงพระราชบัญญัติสิทธิพลเมือง พ.ศ. 2507
/ ทำไมถึงถูกเรียกว่า "Jim Crow"?
ชื่อ "จิม โครว์" มาจากตัวละครแอฟริกัน-อเมริกันในเพลงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2375 หลังจากที่เพลงออกมา คำว่า "จิม โครว์" มักใช้เพื่ออ้างถึงชาวแอฟริกัน-อเมริกัน และในไม่ช้ากฎหมายการแบ่งแยกก็กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "จิม" อีกา" กฎหมาย
/ ตัวอย่างของกฎหมาย Jim Crow
กฎหมายของ Jim Crow ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้คนผิวดำและคนผิวขาวห่างกัน ได้สัมผัสสังคมหลายด้าน ต่อไปนี้คือตัวอย่างบางส่วนของกฎหมายในรัฐต่างๆ:
  • อลาบามา - สถานีผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องมีห้องรอแยกและช่องจำหน่ายตั๋วแยกสำหรับการแข่งขันสีขาวและสี
  • ฟลอริดา - โรงเรียนสำหรับเด็กผิวขาวและโรงเรียนสำหรับเด็กผิวดำจะต้องดำเนินการแยกกัน
  • จอร์เจีย - เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะไม่ฝังบุคคลที่มีสีใด ๆ บนพื้นแยกกันสำหรับการฝังศพของคนผิวขาว
  • มิสซิสซิปปี้- ผู้คุมเรือนจำจะเห็นว่านักโทษผิวขาวต้องมีห้องแยกสำหรับรับประทานและนอนจากนักโทษนิโกร
นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่พยายามป้องกันไม่ให้คนผิวดำลงคะแนนเสียง ซึ่งรวมถึงภาษีแบบสำรวจความคิดเห็น (ค่าธรรมเนียมที่ผู้คนต้องจ่ายในการลงคะแนน) และการอ่านการทดสอบที่ผู้คนต้องผ่านก่อนที่จะลงคะแนน
โรงละครเร็กซ์ โดย Dorothea Lange
/ ประมวลกฎหมายดำ
หลังสงครามกลางเมือง รัฐทางใต้หลายแห่งได้สร้างกฎหมายที่เรียกว่ารหัสดำ กฎหมายเหล่านี้รุนแรงกว่ากฎหมายของจิมโครว์ พวกเขาพยายามที่จะรักษาความเป็นทาสในภาคใต้แม้หลังสงคราม กฎหมายเหล่านี้ทำให้คนผิวดำออกจากงานปัจจุบันได้ยาก และยอมให้พวกเขาถูกจับไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม พระราชบัญญัติสิทธิพลเมืองปี 2409 และการ แก้ไขที่ สิบสี่พยายามยุติประมวลกฎหมายดำ
/ การต่อสู้การแยกจากกัน
ชาวแอฟริกัน-อเมริกันเริ่มจัดตั้ง ประท้วง และต่อสู้กับการแบ่งแยกและกฎหมายของจิม โครว์ในช่วงทศวรรษ 1900 ในปีพ.ศ. 2497 ศาลฎีกากล่าวว่าการแยกโรงเรียนถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในคดี Brown v. Board of Education ที่มีชื่อเสียง ต่อมา การประท้วงอย่างเช่น การคว่ำบาตรรถบัสมอนต์โกเมอรี่ การรณรงค์ที่เบอร์มิงแฮม และการเดินขบวนในกรุงวอชิงตัน ทำให้ประเด็นของจิม โครว์ได้รับความสนใจในระดับชาติ
การสิ้นสุดของกฎหมาย Jim Crow กฎหมาย Jim Crow ถูกทำให้ผิดกฎหมายโดยมีการผ่านกฎหมายว่าด้วยสิทธิพลเมืองปี 1964และกฎหมายว่าด้วยสิทธิในการออกเสียงปี 1965
  • กองทัพสหรัฐถูกแยกออกจากกันจนถึงปี พ.ศ. 2491 เมื่อประธานาธิบดีแฮร์รี ทรูแมนสั่งให้ทหารแยกส่วน
  • ชาวแอฟริกัน - อเมริกันมากถึง 6 ล้านคนย้ายไปทางเหนือและตะวันตกเพื่อหนีจากกฎหมาย Jim Crow ทางใต้ บางครั้งเรียกว่า Great Migration
  • ไม่ใช่กฎหมายของ Jim Crow ทั้งหมดที่อยู่ทางใต้หรือเฉพาะกับคนผิวดำ มีกฎหมายเกี่ยวกับเชื้อชาติอื่น ๆ ในรัฐอื่น ๆ เช่นกฎหมายในแคลิฟอร์เนียที่ทำให้คนเชื้อสายจีนลงคะแนนเสียงผิดกฎหมาย กฎหมายแคลิฟอร์เนียอีกฉบับทำให้การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ชาวอินเดียเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
  • วลี "แยกจากกันแต่เท่ากัน" มักใช้เพื่อพิสูจน์การแยกจากกัน
📍 ที่มา : Ducksters.com
โฆษณา