28 ก.ค. 2022 เวลา 13:47 • ข่าวรอบโลก
บินไม่ถึงเป้าหมายเพราะใช้หน่วยผิดมีอยู่จริง
ถ้ายังจำกันได้ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางหน่วยงานวิจัยจรวดแห่งไต้หวันอย่าง Advanced Rocket Research Center ได้ทำกับทดสอบยิงจรวดระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดอย่าง HTTP-3A S2 จรวด sounding rocket ระดับ suborbital รุ่นล่าสุดของ ARRC
รับชมการทดสอบย้อนหลัง - https://youtu.be/gtvFYbhnurY
อ่านเรื่องราวของจรวดไฮบริดและหลักการทำงานของมัน - https://spaceth.co/hybrid-propulsion-rocket/
1
โดยการทดสอบในครั้งนั้นได้ผลลัพธ์ออกมาคลาดเคลื่อนกับสิ่งที่จำลองไว้ใน simulation ก่อนหน้านี้พอสมควร ทั้งเรื่องของเครื่องยนต์ตัดการทำงานก่อนเวลาที่ควรจะเป็นที่ส่งผลกับระยะความสูงที่ต่ำกว่าที่ได้คำนวณไว้อย่างมาก ซึ่งเป็นค่า error ที่ไม่ควรเกิดขึ้น (หากทำทุกขั้นตอนก่อนปล่อยตัวอย่างถูกต้อง)
หลังจากนั้นไม่นาน ทีมวิศวกรของ ARRC ได้ค้นพบคำตอบว่า ตอนเติม oxidizer ให้กับตัวจรวดนั้นใช้หน่วยน้ำหนักผิดจากหน่วยกิโลกรัมที่ควรจะเป็นกลับเป็นหน่วยปอนด์ (1 ปอนด์จะหนักประมาณ 0.45 กิโลกรัม) ทำให้น้ำหนักที่สาร oxidizer ที่ควรจะเป็นได้หายไปถึง 55% ของน้ำหนักทั้งหมด
ถึงแม้ว่าการใช้หน่วยผิดอาจเป็นเรื่องที่ไร้สาระ แต่เหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปตั้งแต่ระดับปฏิบัติการในชั้นเรียนไปถึงถึงระดับอุตสาหกรรม และเราเชื่อว่าเหตุการณ์แบบนี้จะช่วยย้ำเตือนในเรื่องของความถูกต้องของการใช้หน่วยให้กับวิศวกรและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี
โฆษณา