29 ก.ค. 2022 เวลา 03:31 • ความคิดเห็น
ปรัชญาแห่งความสุขสามข้อของแซม
3
แซม เบิร์น (sam berns) ในวัยสิบเจ็ดปีที่ร่างกายดูเหมือนคนชราตัวเล็กๆที่อ่อนแอยกเว้นนัยน์ตาที่ดูเปี่ยมด้วยความสุข เขาเป็นโรคแก่ก่อนวัย (progeria) ที่แซมเล่าว่ามีเด็กแค่สามร้อยกว่าคนในโลกที่เป็นโรคที่เกิดความผิดปกติทางพันธุกรรมนี้ โรคนี้ทำให้ร่างกายแก่และเสื่อมเร็ว แคระแกรน และมีโรคร้ายแทรกซ้อนเหมือนคนแก่ คนที่เป็นโรคนี้นอกจากจะดูประหลาดแล้ว ยังมีอายุขัยที่สั้น โดยเฉลี่ยสิบกว่าปีก็เสียชีวิต
8
คนที่เกิดมาแล้วเจอโรคร้ายแบบนี้ อุปสรรคในชีวิตคงไม่ต้องพูดถึง นอกจากความทุกข์ทรมานของโรคแล้ว การที่จะทำอะไรเหมือนคนอื่นได้แทบไม่มี มองไปทางไหนก็มีแต่แววตาเวทนาสงสาร เวลาในโลกก็มีน้อยเหลือเกิน แต่แซม เบิร์น กลับกลายเป็นคนที่มีความสุข สนุกกับสิ่งรอบตัว เป็นขวัญใจของผู้คน เป็นแรงบันดาลใจของคนจำนวนมาก แซมเล่าถึงวิธีคิดสามข้อเกี่ยวกับความสุขที่เขามีใน ted talk ตอนที่เขาอายุได้สิบเจ็ดปี ซึ่งสำหรับเขาก็คือช่วงปลายของชีวิต ไว้อย่างน่าที่ทำให้คนปกติที่กำลังมีความทุกข์คิดตามไปด้วยอย่างมาก
6
แซมเล่าถึงวิธีคิดข้อแรกของเขาว่า เขาโอเคกับสิ่งที่เขาทำไม่ได้ เพราะมีอีกหลายอย่างมากที่เขาทำได้ ( be OK with what you ultimately can’t do , because there is so much you CAN do) แซมไม่ได้คิดถึงสิ่งที่เขาทำไม่ได้เพราะโรคร้ายนี้เช่น วิ่งมาราธอนหรือปีนเขา แต่เขาเลือกที่จะโฟกัสกับสิ่งที่เขาทำได้และสนุกกับมันเช่นอ่านการ์ตูน ฟังเพลง เชียร์ทีมกีฬาที่เขาชื่นชอบ หรือบางทีก็อยากทำอะไรมากๆ ก็จะต้องหาทางอื่นที่ทำให้ได้ เช่นแซมอยากตีกลองสแนร์ในวงดุริยางค์ของโรงเรียน กลองปกติก็หนักเกินเขาจะแบก
14
เขาก็เลยไปหาคนช่วยประดิษฐ์กลองที่เบามากๆพอที่เขาจะตีได้ เขาโชว์คลิปที่เขาตีกลองในวงให้คนดูอย่างมีความสุข
2
วิธีคิดข้อที่สองของแซมก็คือ เขาพยายามจะอยู่กับคนรอบข้างที่เขาอยากอยู่ด้วย (surround yourself with people want to be with) ผู้คนที่เป็นมิตร คอยสนับสนุนเขาอย่างครอบครัวใหญ่ของเขา มีกลุ่มเพื่อนที่เล่นบ้าๆบอๆด้วยกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อยู่กับวงดุริยางค์ที่ได้เล่นเพลงด้วยกัน เขารู้สึกมีความสุขสุดๆเวลาอยู่ท่ามกลางหมู่มิตรและครอบครัวเพราะทุกคนช่วยเป็นกำลังใจด้านบวกให้เขาเสมอ แซมก็พยายามเป็นกำลังใจกลับให้ทุกคนเช่นกัน
10
วิธีคิดข้อที่สามของแซมเริ่มด้วย Quote ของวอล์ท ดิสนีย์ที่ว่า…
2
Around here.. we don’t look backwards for very long. We keep moving forward, opening up new doors and doing new things.
วอล์ท ดิสนีย์
6
โดยแซมบอกว่าพยายามมองไปข้างหน้าถึงความสุข ความสนุกที่กำลังจะมาถึงเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องเล็กๆเช่น หนังสือการ์ตูนที่กำลังจะออกอาทิตย์หน้า ไปเที่ยวกับครอบครัวเดือนหน้า หรือรอไปดูฟุตบอลกับเพื่อนเสาร์ที่จะถึง เขาบอกว่าทำให้เขาโฟกัสถึงสิ่งที่ดีงามข้างหน้า ทำให้เขาเอาชนะอุปสรรคที่กำลังเผชิญอยู่ได้
5
แซมบอกว่าเขาไม่ได้พยายามจะละเลยความทุกข์ที่เจอ แต่ยอมรับมันโดยดี แซมต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย แต่ละครั้งที่เข้าไปก็จะนึกถึงชีวิตนอกโรงพยาบาลที่ทำให้เขามีความสุข เป็นสิ่งที่ทำให้เขาเดินหน้าต่อไปด้วยความกล้า แซมรู้ว่าการรวบรวมความกล้าในการใช้ชีวิตนั้นไม่ง่ายและไม่ควรจะง่าย แต่ก็ทำให้เขากล้าที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในอุปสรรคที่เยอะเหลือเกินสำหรับคนที่มีโรคร้ายอย่างเขา
6
แซมพูดบนเวที ted talk ถึงความชอบที่เปลี่ยนไปของเขาจากเคยอยากเป็นวิศวกร แต่เริ่มมาสนใจเรื่องชีววิทยา อยากที่จะเปลี่ยนโลกในทางที่ดีขึ้น เพราะในระหว่างทางที่พยายามทำโลกให้ดีขึ้น เขาก็จะมีความสุข แซมพูดถึงอนาคตอย่างมีความหวัง เขาบอกว่าไม่อยากให้คนรู้สึกแย่แทนเขา ถึงแม้จะมีอุปสรรคจากโรคร้ายเยอะแต่เขาก็ไม่ได้คิดถึงมันตลอดและก็เอาชนะมันมาได้เรื่อยๆ ชีวิตเขาเป็นชีวิตที่มีความสุขมาก… แซมบอกไว้อย่างนั้น
3
ระหว่างที่ฟังแซมทำให้ผมลืมไปเลยว่าโรคร้ายที่แซมมีอยู่นั้นจำกัดอายุแซมไว้แค่อีกไม่นาน
3
แซมเสียชีวิตในวัย 18 ปี หนึ่งปีหลังจาก ted talk ในวันนั้น
5
คลิปของแซมมีผู้ชมเกือบห้าสิบล้านคน เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งโลกจนถึงวันนี้ …..
3
โฆษณา