29 ก.ค. 2022 เวลา 11:30 • อาหาร
สาระแน สาระกิน หมูทอดเจียฮาย
วันนี้ตะลุยทองหล่ออีกแล้ว
เพื่อนๆคงเคยได้ยินหมูทอดเจียฮาย หนึ่งในอาหารเข้าโปรดของใครหลายๆคนสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ วันนี้ผมอยากแนะนำร้านแนวหมูทอดเจียฮายที่คิวยาวที่สุดในทองหล่อและขายเฉพาะตอนเช้าให้เพื่อนๆได้ไปลองกันครับ รัานนี้ไม่มีชื่อครับ ผมตั้งให้ว่า “ทอดทองหล่อ” แล้วกัน
ลงรถไฟฟ้า เดินมาทางซอยทองหล่อเลี้ยวซ้ายครับ
ตามสไตล์สาระแนสาระกิน ผมขอเกริ่นถึงหมูทอดเจียฮายว่ามีที่มาอย่างไร เราทราบกันดีว่าในแต่ละภูมิภาค แต่ละจังหวัดของไทยนั้นมักมีอาหารสูตรเด็ดของท้องถิ่น หลายอย่างก็กลายเป็นเมนูสากลแพร่หลายและรู้จักกันไปทั่วประเทศ แถมยังสร้างงานสร้างรายได้และโอกาสธุรกิจให้เกิดขึ้นมากมาย สำหรับเมนูของทอด อาหารเช้ายอดนิยมของใครหลายๆคนคงนึกถึงหมูทอดเจียฮาย หรือเชียงรายเป็นลำดับต้นๆ หรือไม่ก็ไก่ทอดหาดใหญ่ เรียกว่า หมูต้องเจียฮายหรือเชียงราย ไก่ตัองหาดใหญ่
ผมมาถึง 6.20 คนยังไม่เยอะแต่ถ้ามา 7 โมงไปแล้ว แถวจะยาวหน่อยๆ
ที่มาของหมูทอดเจียฮายคือ เนื้อหมูส่วนต่างๆปรุงรสชุปแป้งบางๆ  แล้วทอด ที่เรารู้จักต้องเป็นหมูสามชั้นบางๆโดยผมคิดว่าคงมีคนเชียงรายสักคนทำขายที่กรุงเทพแล้วตั้งชื่อตามถิ่นกำเนิดตัวเอง และได้รับความนิยมแพร่หลายต่อๆกัน
การตั้งชื่ออาหารโดยพ่วงถิ่นกำเนิดมักมีให้เห็นในอาหารเหนือหรืออาหารอิสานประเภทลาบก้อย  เช่นที่กรุงเทพก็จะมีร้านลาบเชียงราย ลาบแพร่ ลาบยะโส ลาบอุบล   ที่แพร่ก็จะมี ลาบลำปาง ลาบหละปูน เป็นต้น
หมูทอด เชียงราย จะมีเจ้าดัง อยู่ในตลาดสดเทศบาล. ตอนเช้า ขายตั้งแต่ตี4.  พอ7โมงก็หมดแล้ว ร้านนี้จะขายไก่ทอดด้วย ชื่อร้านไก่ทอดเหน่งน้อย ใครไปเชียงรายแนะนำให้ไปลองเจ้านี้ ผมถือว่าเป็นต้นตำหรับ
ร้านทอดหน้าทองหล่อที่ผมแนะนำนี้เดืนทางไม่ยากลงรถไฟฟ้าทองหล่อเดินมาหน้าซอยเลี้ยวซ้ายก็เจอเลยโดยสังเกตคืวยาวๆมีหนุ่มสาวออฟฟิศหล่อๆสวยๆ รอคิว มีเตาทอดกะทะใหญ่ๆ มาถูกแล้วครับ
4 ทอด ให้เลือกตามความชอบ จะเลือกกี่อย่างก็ได้ครับ
ที่นี้ มี 4 ทอดคือ ปลา หมูเจียฮาย หมูเส้น และตับ มีข้าวเหนียวให้เลือก2 แบบคือข้าวเหนียวขาวชุดละ 25 บาท และข้าวเหนียวดำเพิ่ม 5 บาทเป็น 30สำหรับเลือกของทอด 2 อย่าง หมูเจียฮายถุงละ20 บาท
หมูทอดเจียฮายมีขายแยกถุงละ20 บาท
ผมชอบตับเขาครับพิเศษตรงที่นุ่มมากและทอดพริกลงไปตัดเลี่ยน อย่าลืมขอพริกเขาด้วยอร่อยมาก
ปลาผมคิดว่าเป็นปลานิลทอดครับ แต่ลืมถามอร่อยครับ ไม่คาวเลย
ตับนุ่มๆ ปลานุ่มๆกับข้าวเหนียวดำครับ อร่อยมาก
หมูเส้นผมไม่ชอบเลยไม่ได้สั่งมาชิมครับ
ถือว่าเป็นทางเลือกอาหารเช้าให้เพื่อนๆที่มาแถวนี่นะครับสำหรับแฟนๆทองหล่อทุกคน
โฆษณา