29 ก.ค. 2022 เวลา 06:53 • การศึกษา
เรียนกฎหมายกับซีรีส์ อูยองอู ทนายอัจฉริยะ (Extraordinary Attorney Woo)
เป็นซีรีส์ที่กำลังมาแรงสุด ๆ เลยทีเดียวกับ “อูยองอู ทนายอัจฉริยะ” ไม่ว่าจะเป็น กระแสวิจารณ์ของสื่อ รวมถึงคอซีรีส์เองต่างก็เอ่ยปากชมว่าทำมาได้สนุก ไม่ซีเรียส แถมพอบทจะกุ๊กกิ๊กก็ทำออกมาได้น่ารักจนคนดูได้ฟินจิกหมอนกันเป็นแถว
สำหรับคนที่ยังไม่เคยดู ผมขอเล่าคร่าว ๆ นะ ซีรีส์นี้จะดำเนินเรื่องโดยตัวเอก “อูยองอู” ทนายความสาวที่เป็นออทิสติก แต่อาการดังกล่าวกลับไม่ใช่อุปสรรคในการเรียนหรือประกอบอาชีพทนายความแต่อย่างใด แต่กลับเป็นพรสวรรค์ด้วยซ้ำ
โดยอูยองอูเรียนจบคณะนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโซล ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 และได้เข้าทำงานเป็นทนายความที่สำนักงานกฎหมายชื่อดัง (ต่อจากนี้จะมี spoil เนื้อหา)
มีอยู่คดีหนึ่ง หัวหน้าได้มอบหมายให้อูยองอูไปเป็นทนายฝ่ายจำเลยเพื่อแก้ต่างให้กับคุณป้าคนหนึ่งที่โดนฟ้องในข้อหาพยายามฆ่าสามีของตัวเอง ซึ่งหากดูผิวเผิน คดีนี้หากจำเลยยอมรับสารภาพ ศาลก็อาจจะพิพากษารอการลงโทษและให้คุมประพฤติ
(อธิบายง่าย ๆ คือ จำเลยมีความผิดแต่ศาลยังไม่ตัดสินให้ติดคุกแต่ให้รอการลงโทษไว้และห้ามจำเลยทำความผิดซ้ำตามเวลาที่กำหนด โดยระหว่างรอการลงโทษจะกำหนดเงื่อนไขการคุมประพฤติกำกับไว้ เช่น ให้จำเลยไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานตามเวลาที่กำหนด หรือทำกิจกรรมบริการสังคม)
ซึ่งถ้าเป็นมุมมองของทนายทั่วไปก็อาจเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวจำเลยเอง และตัวทนายเองจะได้ไม่ต้องเตรียมคดีต่อสู้ให้เสียเวลาด้วย รับสารภาพไปเลยง่ายกว่าเยอะ
แต่อูยองอูกลับมองต่างมุมออกไป โดยมองถึงหลักกฎหมายแพ่งประกอบด้วยแทนที่จะใช้แต่กฎหมายอาญาเพียงอย่างเดียว ซึ่งกฎหมายแพ่งของเกาหลีใต้ (จำได้คร่าว ๆ จากในซีรีส์นะ) ได้กำหนดไว้ว่า หากทายาทฆ่าหรือพยายามฆ่าเจ้ามรดก ทายาทคนดังกล่าวจะไม่มีสิทธิรับมรดก
ซึ่งจากการได้พูดคุยทำให้อูยองอูรู้ว่าคุณป้าใช้ชีวิตอยู่ด้วยเงินเกษียณของสามีและรายได้จากถึงค่าเช่าอะพาร์ตเมนต์ที่เป็นชื่อของสามี ดังนั้น หากคุณป้ายอมรับสารภาพว่ามีเจตนาฆ่าสามีตัวเอง แม้คดีอาญาจะถูกตัดสินให้รอลงอาญา แต่อาจส่งผลเสียในคดีแพ่ง ทำให้คุณป้าไม่มีสิทธิรับมรดกของสามีและขาดรายได้ในการดำรงชีวิตได้
ทำให้อูยองอูต้องลงมือพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่า คุณป้าไม่ได้มีเจตนาฆ่าสามีตัวเอง มีเพียงเจตนาทำร้ายร่างกายเท่านั้น และสามีไม่ได้เสียชีวิตจากทำร้ายของคุณป้าแต่เป็นผลสืบเนื่องจากโรคประจำตัว และการทำร้ายร่างกายนั้นไม่ได้มีผลร้ายแรงที่จะทำให้สามีเสียชีวิตได้เลย ซึ่งสุดท้ายอูยองอูก็สามารถพิสูจน์ให้ศาลให้ตามนั้นได้สำเร็จ...
แล้วถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประเทศไทยล่ะ กฎหมายไทยได้กำหนดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้อย่างไรบ้าง?
ในจุดนี้ กฎหมายไทยมีบทบัญญัติที่คล้ายกับซีรีส์ตอนนี้พอสมควร โดยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1606 ซึ่งเป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องมรดก ได้กำหนดไว้ว่า..
บุคคลดังต่อไปนี้ต้องถูกกำจัดมิให้รับมรดกฐานเป็นผู้ไม่สมควร คือ
(1) ผู้ที่ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าได้เจตนากระทำ หรือพยายามกระทำให้เจ้ามรดกหรือผู้มีสิทธิได้รับมรดกก่อนตนถึงแก่ความตายโดยมิชอบด้วยกฎหมาย..
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1606 (1)
ถ้าอ่านแล้วงงก็ไม่ต้องตกใจ เพราะภาษากฎหมายจะมีคำเฉพาะให้คนที่ไม่ได้เรียนนิติศาสตร์ได้ปวดหัวเล่นอยู่บ่อย ๆ ดังนั้น ลองมาดูจากตัวอย่างนี้กันดีกว่า
นายสมชายมีลูกชื่อสมปอง อยู่มาวันหนึ่งสมปองแอบได้ยินมาว่าสมชายจะยกที่ดินบางส่วนให้กับนางสาวบี พริตตี้ที่นายสมชายติดพันด้วย สมปองโมโหจึงหยิบมีด สปาต้ามาฟันหัวพ่อตัวเองจนเสียชีวิต แบบนี้ถ้าศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าสมปองมีความผิดฐานเจตนาฆ่า สมปองก็จะหมดสิทธิรับมรดกทั้งหมดของสมชายไปโดยทันที
(ต้องเป็นคำพิพากษาถึงที่สุดด้วยนะครับ ถ้าศาลชั้นต้นตัดสินว่าเจตนาฆ่าแต่ศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกาพิพากษาว่ามีเจตนาแค่ทำร้ายร่ายกาย แบบนี้ สมปองยังคงมีสิทธิได้รับมรดกของสมชายอยู่)
แต่ถ้าข้อเท็จจริงเปลี่ยนไป เช่น สมปองโมโหแต่ไม่ได้หยิบสปาต้ามาฟันหัวสมชาย เพียงแต่ชกไปที่ใบหน้าของสมชาย 1 หมัด กรณีนี้เป็นเพียงการทำร้ายร่างกาย จึงไม่เข้าข้อกฎหมายดังกล่าว สมปองยังคงมีสิทธิได้รับมรดกของสมชาย
อีกซักตัวอย่างหนึ่ง ตัวละครเดิม คือสมชายกับสมปอง เพิ่มตัวละครอีก 1 ตัว ชื่อสมศักดิ์ ซึ่งเป็นน้องชายของสมชาย (และเป็นอาของสมปอง)
ซึ่งจากตัวอย่างนี้ ถ้าสมชายเสียชีวิต สมปองซึ่งเป็นลูกชายจะมีสิทธิรับมรดกของสมชายก่อนนายสมศักดิ์ เพราะเป็นผู้สืบสันดานซึ่งเป็นทายาทที่มีสิทธิรับมรดกลำดับแรก สมศักดิ์จะมีสิทธิได้รับมรดกของสมชายก็ต่อเมื่อสมปองซึ่งเป็นผู้มีสิทธิรับมรดกก่อนตนถึงแก่ความตายไปก่อนเท่านั้น
1
หากอยู่มาวันหนึ่ง สมศักดิ์เกิดไม่พอใจสมปองเพราะชอบแสดงท่าทางไม่เคารพตน จึงใช้ปืนยิงสมปองเสียชีวิต กรณีนี้ แม้สมปองซึ่งเป็นผู้มีสิทธิรับมรดกก่อนหน้าตนเองได้ตายไปแล้ว จึงเหลือตนเองซึ่งเป็นทายาทลำดับรองในการรับมรดกของสมชาย แต่สมศักดิ์มีความผิดฐานเจตนาฆ่าสมปองจึงทำให้หมดสิทธิรับมรดกของสมชายนั่นเอง
นี่เป็นข้อกฎหมายและตัวอย่างบางส่วนที่เราสามารถเรียนรู้และนำมาปรับใช้จากการดูซีรีส์ได้
เห็นมั้ยครับว่าการดูหนังหรือซีรีส์ก็ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ให้ความบันเทิงอย่างเดียวเสมอไป ถ้าเราได้พิจารณาถึงสิ่งที่ทางผู้สร้างได้นำเสนอและลองนำมาปรับใช้ดูก็อาจจะเจอข้อดีที่ซ่อนอยู่ก็เป็นได้
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา