31 ก.ค. 2022 เวลา 01:00 • สุขภาพ
ช็อกวงการอาหารเสริม! วิจัยชี้ "วิตามินดี" ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
หักล้างข้อมูลเดิม! เมื่อทีมนักวิจัยสหรัฐพบว่า การกินอาหารเสริม “วิตามินดี” ไม่มีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงต่อกระดูกเปราะหักใดๆ ทั้งในประชากรทั่วไป คนแก่ หรือแม้แต่คนที่ขาดวิตามินดีเองก็ตาม
ช็อกวงการอาหารเสริม! วิจัยชี้ "วิตามินดี" ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ
งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ “The New England Journal of Medicine” เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานศึกษาวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา โดยทีมวิจัยรายงานว่า การบริโภคอาหารเสริม “วิตามินดี” แบบเม็ด ไม่ว่าจะมีส่วนผสมของแคลเซียมหรือไม่มีแคลเซียมก็ตาม ล้วนไม่มีส่วนช่วยป้องกันกระดูกเปราะ, กระดูกพรุน ไม่มีผลต่อการลดอัตราการแตกหักของกระดูกใดๆ แก่ผู้สูงอายุ หรือแม้แต่ผู้ที่ตรวจพบว่าขาดวิตามินดีในร่างกาย
3
อีกทั้งนักวิจัยได้สรุปผลและให้ความเห็นว่า พวกเขาไม่สนับสนุนรายการอาหารเสริมวิตามินดีหลายยี่ห้อที่อ้างว่ามีประโยชน์มากมายต่อผู้บริโภค เช่น ช่วยลดการเกิดกระดูกหักในผู้สูงวัย ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง-โรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้มีอายุยืนยาว เป็นต้น
“ตัวแทนขายอาหารเสริมต่างๆ ควรหยุดการแสดงระดับค่าวิตามินดีในกระแสเลือด (25-hydroxy-vitamin D) และหยุดแนะนำประชาชนให้บริโภคอาหารเสริมวิตามินดีได้แล้ว ส่วนประชาชนเองก็ควรหยุดบริโภควิตามินดีด้วยความเชื่อที่ว่าจะช่วยป้องกันโรคร้ายแรงหรือยืดอายุขัย”
Dr.Steven R. Cummings นักวิทยาศาสตร์จาก California Pacific Medical Center Research Institute และ Dr.Clifford Rosen นักวิทยาศาสตร์อาวุโสจาก MaineHealth Institute for Research และเป็นบรรณาธิการของวารสารการแพทย์ The New England Journal of Medicine กล่าวสรุปและให้คำแนะนำ
2
การวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาผลของวิตามินดีต่อสุขภาพแบบครอบคลุมที่เรียกว่า VITAL (VITamin D และ OmegA-3 TriaL) ได้รับทุนการวิจัยจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ มีผู้เข้าร่วมทดลอง 25,871 คน เป็นชายอายุ 50 ปีขึ้นไปและหญิงอายุ 55 ปีขึ้นไป ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ได้รับวิตามินดีในปริมาณมาตรฐานสากล 2,000 หน่วยต่อวัน และกลุ่มทดลองที่ได้รับยาหลอก
ที่มาของการวิจัยครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการประชุมร่วมกันของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์ เภสัชกร และนักวิทยาศาสตร์ ที่เป็นสมาชิกใน National Academy of Medicine ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยพวกเขามีข้อสงสัยตรงกันว่าการบริโภคอาหารเสริม “วิตามินดี” ส่งผลให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดีขึ้นจริงหรือไม่?
1
แม้ที่ผ่านมาจะมีข้อมูลในทำนองว่าการกินวิตามินดีปริมาณมาก มีแนวโน้มที่จะป้องกันกระดูกเปราะหักได้ แต่กลับไม่พบหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย ดังนั้น พวกเขาจึงเริ่มทำการศึกษาวิจัยครั้งนี้ขึ้น โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐเป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนการทดลอง VITAL ดังกล่าว เพื่อหาคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินดีต่อสุขภาพของประชาชน
1
แล้วเรื่องไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น เมื่อผลการวิจัยพบว่า “วิตามินดี” ไม่มีผลในการป้องกันมะเร็งหรือโรคหลอดเลือดหัวใจในกลุ่มผู้เข้าร่วมทดลอง และไม่ได้ป้องกันกระดูกเปราะหัก อีกทั้งไม่ได้ผลในการป้องกันการล้มในผู้สูงอายุ, ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ, ไม่ลดความถี่ของไมเกรน, ไม่ช่วยบรรเทาโรคหลอดเลือดสมอง, ไม่ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม หรือลดอาการปวดเข่า
2
นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาขนาดใหญ่อีกชิ้นหนึ่งในออสเตรเลีย พบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารเสริมวิตามินดีเป็นประจำไม่ได้ส่งผลให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น โดย Dr.JoAnn Manson หัวหน้าแผนกเวชศาสตร์ป้องกันจาก Brigham and Women's Hospital ใน Harvard Medical School และเป็นผู้นำหลักของการทดลอง VITAL กล่าวว่า
การศึกษาครั้งนี้มีขนาดใหญ่มาก ผู้เข้าร่วมทดลองบางส่วนเป็นผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน บางส่วนเป็นผู้ที่มีระดับวิตามินดีต่ำ ซึ่งพวกเขาให้ผลลัพธ์อย่างชัดเจนว่า พวกเขาไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จากอาหารเสริมวิตามินดีในแง่ของการช่วยลดความเสี่ยงกระดูกเปราะหักเลย
1
“ผลวิจัยครั้งนี้ทำให้หลายคนประหลาดใจ” ดร.แมนสันกล่าว และเสริมด้วยว่า “แต่ดูเหมือนว่าคนเราต้องการวิตามินเพียงเล็กน้อยถึงปานกลางเพื่อส่งเสริมสุขภาพกระดูก การกินวิตามินปริมาณที่มากขึ้นไม่ได้ให้ประโยชน์มากกว่า”
1
ผลวิจัยดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงในวงการแพทย์ วงการโภชนาการ และเวชศาสตร์สุขภาพอย่างกว้างขวาง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคกระดูกหลายคนมีความเห็นต่างออกไป โดยมองว่าจะยังคงแนะนำผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน หรือผู้ที่มีมวลกระดูกต่ำให้ทานวิตามินดีและแคลเซียมต่อไป
1
กราฟิก : วิชัย นาคสุวรรณ
โฆษณา