29 ก.ค. 2022 เวลา 14:56 • ท่องเที่ยว
“เลิฟโฮเทล” โรงแรมคู่รักในญี่ปุ่น: สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนไปใช้บริการ
สำหรับทริปการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นครั้งต่อไป หากคุณเดินไปตามถนนในโตเกียวที่สว่างไสวและพลุกพล่าน คุณลองมองหาอาคารที่แปลกตาซึ่งมีทางเข้าส่วนตัวและมีป้ายเขียนว่า “stay” (宿泊, shukuhaku) และ “rest” (休憩, kyukei) ตัวอาคารมีตัวอักษรแฟนซีสดใส โดยทั่วไปจะมีป้ายไฟนีออนและมีชื่อแปลก ๆ เช่น Hotel Oz, Casablanca หรือ Hotel Fooo สถานที่เหล่านี้คือราบูโฮของญี่ปุ่น หรือที่พักเพื่อการพักผ่อนแบบจ่ายเป็นชั่วโมง (หรือค้างคืนคืน) ที่เหมาะสำหรับคู่รัก หรือกิ๊ก และมีความสัมพันธ์แบบไม่มีข้อผูกมัด (one night stand)
ป้ายโฆษณาหน้าโรงแรม แสดงราคาเข้าพัก
เลิฟโฮเทล เป็นคำศัพท์สมัยใหม่ มาจากคำว่า Hotel Love โดยเปิดบริการแห่งแรกในโอซาก้าเมื่อปี 2511 และตามมาด้วยเลิฟโฮเทลอื่นๆ อีกหลายพันแห่งทั่วประเทศ เดิมทีมีความหมายว่าเป็นสถานที่พักระยะสั้นสำหรับคู่รักที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งในช่วงหลังสงคราม คู่รักหนุ่มสาวมักอาศัยอยู่ในบ้านพักแบบรวม ดังนั้นช่วงเวลาใกล้ชิดพิเศษแบบส่วนตัวจึงต้องหาจากสถานที่อื่น
"เลิฟโฮเทล" นั้นเป็นโมเต็ลที่ไม่ค่อยเปิดเผย ซึ่งเป็นที่พักระยะสั้นที่มีราคารายชั่วโมงและค้างคืน การเข้าไปพักผ่อนหรือพักระยะสั้นสามารถทำได้ตั้งแต่ 2-4 ชั่วโมง และมีราคาระหว่าง 2,900-7,000 เยน ขึ้นอยู่กับวันที่และลักษณะโรงแรม ในขณะที่การเข้าพัก (โดยทั่วไปจะค้างคืนถึง 9.00 - 10.00 น.) อาจมีราคาตั้งแต่ 3,900 เยน ไปจนถึงมากกว่า 20,000 เยน และมีบริการรูมเซอร์วิส ที่คุณสั่งสามารถเพิ่มราคาเหล่านี้ได้เช่นกัน
ภาพห้อง Love Hotel สไตล์สวนสนุก
ในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่ปลายทศวรรษที่ 80 ต้นทศวรรษ 90 โรงแรมสำหรับคู่รักกลายเป็นสถานที่นัดพบที่แทบจะเป็นสัญลักษณ์ การไปเลิฟโฮเทลกลายเป็นการออกเดทแบบมาตรฐานปกติของคนญี่ปุ่น เมื่อธุรกิจโรงแรมกำลังเฟื่องฟูและการแข่งขันทางก็ดุเดือดตามไปด้วย เพื่อให้ตอบสนองและจูงใจลูกค้า ผู้ประกอบการโรงแรมจะเปิดโรงแรมตามธีมต่างๆ เช่น ป่า เทพนิยาย คิตตี้ และอื่นๆ เพื่อรองรับลูกค้าและความชอบที่หลากหลาย โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เลิฟโฮเทลกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก
ทุกวันนี้ เลิฟโฮเทลยังคงเป็นส่วนสำคัญในการออกเดท และอุตสาหกรรมทางเพศในญี่ปุ่น แต่ก็กำลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งและเป็นแหล่งที่พักราคาถูกด้วย เนื่องจากมีคนโสดอาศัยอยู่ตามลำพังมากขึ้น ความจำเป็นในการใช้บริการเลิฟโฮเทลเพื่อออกเดทจึงลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
จึงเกิดการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจของเลิฟโฮเทล ซึ่งคาดว่ามีในญี่ปุ่นมากกว่า 10,000 แห่ง ซึ่งจากการวิจัยที่เผยแพร่ในปี 2559 ในวันธรรมดา,uอัตราการเข้าพักประมาณ 40% จึงมีการแปลงโรงแรมรักที่บางแห่งให้เป็นสถานที่พักตามปกติเพื่อรองรับโอลิมปิกโตเกียว 2020 และนักท่องเที่ยวทั่วไป และเริ่มเสนอแพ็คเกจบริการพิเศษ เช่น งานเลี้ยงวันเกิด สถานเสริมความงามสำหรับกลุ่มผู้หญิง แพ็คเกจปาร์ตี้สละโสด และแม้แต่โปรแกรมสปาเพื่อความงามของคู่รัก ซึ่งรวมถึงบ่อน้ำพุร้อนและซาวน่า
คุณจะพบเลิฟโฮเทลมากมายในย่านบันเทิงยอดนิยมทั่วประเทศญี่ปุ่น เช่น ชิบูย่า คาบุกิโจในชินจูกุ อิเคะบุคุโระ อุกุยสึดานิ และอุเอโนะ ใกล้ทางแยกทางด่วน และบริเวณที่จอดรถ ขอแนะนำให้เลือกสถานที่ที่สะอาดและปลอดภัยเสมอ หากการท่องเที่ยวญี่ปุ่นของคุณต้องการลองสัมผัสประสบการณ์ของเลิฟโฮเทล สามารถจองทางออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ชื่อดังทั่วไป
เรียบเรียงข้อมูลจาก
โฆษณา