30 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
5 คำถามที่ตอบตัวเองแล้วจะมีความสุขกับวันนี้มากขึ้น
2
“Carpe diem. Seize the day, boys. Make your lives extraordinary.”
2
ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปี ภาพของโรบิน วิลเลียมส์ ในบทบาทคุณครูที่ยืนสอนบนโต๊ะนักเรียน จากเรื่อง The Dead Poets Society ยังตราตรึงอยู่ในความทรงจำของหลายคน โดยเฉพาะคำสอนต่างๆ ของเขา ที่ชวนให้นักเรียนใช้ชีวิตให้เต็มที่ มีความสุข และดื่มด่ำกับห้วงเวลาปัจจุบันให้ได้มากที่สุด
3
ในฐานะผู้ชมเราก็รู้สึกฮึกเหิม อยากมีความสุขกับปัจจุบันและใช้ชีวิตให้เต็มที่บ้าง แต่ความรู้สึกเหล่านี้หายไป เมื่อเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเราถาโถมเข้ามา เราจมอยู่กับความเศร้าในอดีต และบ่อยครั้งเราก็มัวแต่กังวลกับเรื่องอนาคต..
5
“ปัจจุบัน” ที่สำคัญกลายเป็นช่วงเวลาที่เราอยากกดปุ่ม “Skip” มากที่สุด
1
แน่นอนว่าในความเป็นจริง ชีวิตเราไม่เหมือนกับในหนัง เราไม่สามารถเร่งเวลาข้ามช่วงใดๆ ไปได้ แต่จะทำอย่างไรให้มีความสุขกับปัจจุบันล่ะ? วันนี้เรามี “5 คำถามที่ตอบตัวเอง แล้วจะมีความสุขกับวันนี้มากขึ้น” มาฝาก
3
ทำไมต้องเขียนเมื่อคิดมาก
เพราะการ “เขียนด้วยมือ” ช่วยลดความกังวลได้ และมีงานวิจัยหลายงานที่ศึกษาเรื่องนี้ เช่น งานวิจัยของ Hans S. Schrode ที่ได้แบ่งผู้ทดลองเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกให้เขียนเรื่องที่กังวลลงบนกระดาษ ส่วนอีกกลุ่มให้เขียนอะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับความกังวลของตน ผลวิจัยพบว่าผู้ทดลองกลุ่มแรกมี ‘คลื่นสมอง’ ที่ปรากฏเมื่อกังวลน้อยลงจริงๆ
9
ต่างกับการพิมพ์ที่เร็วจนแทบไม่ต้องคิดไตร่ตรอง ในการเขียนนั้นเราต้องคิด เรียบเรียงเรื่องราวและความเป็นเหตุเป็นผลในสมอง ก่อนจะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวอักษรทีละตัว จนเป็นคำ เป็นประโยค และเป็นเรื่องราวในท้ายที่สุด ดังนั้นถ้าหากมีปากกากับสมุดอยู่ใกล้ตัว ลองใช้วิธีการเขียนดูนะ
2
ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า 5 คำถามที่ควรถามตัวเองในทุกๆ เช้า (หรือก่อนนอนทุกคืน) เพื่อให้เรามีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้น มีอะไรบ้าง
1
1) What have I accomplished so far? #เราทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง (3 ข้อ)
2
ในชีวิตประจำวัน เราอาจจะทำอะไรผิดพลาดจนผิดหวังกับตัวเองบ้าง ไม่ก็สงสัยในความสามารถของตนเองบ้าง (เช่น ‘ฉันจะผ่านสัมภาษณ์งานที่นี่ไหม’ หรือ ‘ฉันจะสอบติดหรือเปล่า’ )
4
ลองลิสต์ “ความสำเร็จ” ของตัวเองมาสัก 3 ข้อดู การทบทวนความสำเร็จของตัวเอง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ จะช่วยให้เราไม่คิดถึงแต่ด้านแย่ๆ ของตัวเอง และเป็นการเตือนว่าเราเองก็เก่งไม่แพ้ใครนะ
5
2) What do I like about myself? #ชอบอะไรเกี่ยวกับตัวเองบ้าง (3-5 ข้อ)
1
สังเกตไหมว่าตั้งแต่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน เรามักจะรู้สึกว่าเรา ‘ไม่พอ’ อยู่บ่อยครั้ง เช่น รู้สึกว่าเราเก่งไม่เท่าคนอื่น หน้าตาดีไม่เท่าคนอื่น หรือหุ่นดีไม่เท่าคนอื่น เรารู้สึกอยากได้ อยากมี และอยากเป็นมากมายไปหมด ในขณะเดียวกันก็รู้สึกแย่กับสิ่งที่ตัวเองเป็น
1
ลองหยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น และหันมามองสิ่งที่เราชอบเกี่ยวกับตัวเองบ้างดีไหม?
1
3) What are the lessons I have learned recently? #มีบทเรียนอะไรบ้างที่ได้เรียนรู้ (1-3 ข้อ)
7
ตั้งแต่บทเรียนชีวิต ไปถึงบทเรียนเรื่องการทำงาน มีอะไรบ้างที่เราได้เรียนรู้ หรือมีความผิดพลาดอะไรที่เราเผลอทำไปและกลายมาเป็นบทเรียนในตอนท้าย ลองใช้พื้นที่นี้ตกตะกอนเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตดู
1
บางทีเราอาจจะได้มุมมองใหม่ๆ และเรียนรู้ว่าความผิดพลาดก็สอนอะไรเราเยอะเหมือนกันนะ
1
4) What are things I worry about right now? #ตอนนี้กังวลเรื่องอะไรอยู่
2
มีเรื่องอะไรที่เรากังวลบ้าง? ลิสต์มาให้หมดทุกข้อแบบไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีวิธีแก้ปัญหา หรือกลัวว่าจะมีคนอื่นมาแอบดู ราวกับว่าเรากำลัง ‘ฝาก’ ความกังวลในสมอง ลงไปพักไว้ในกระดาษก็ว่าได้
1
5) What are things I should let go of? #อะไรที่ควรปล่อยไป
1
ท่ามกลางความกังวลที่เราลิสต์ไว้ในข้อ 4 ลองหยุดพิจารณาสักนิดว่า.. ข้อไหนบ้างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา เช่น ความคิดเห็นของคนอื่น ความรู้สึกของคนอื่น การกระทำของคนอื่น เรื่องในอนาคต หรือเรื่องที่เกิดไปแล้วในอดีต
1
เขียนสิ่งเหล่านี้ลงในข้อนี้อีกครั้ง เพื่อเตือนตัวเองว่าเรื่องเหล่านี้ เราทำอะไรไม่ได้นอกจาก “ปล่อยวาง”
1
และนี่ก็คือ 5 คำถามที่เราแนะนำให้เขียนถาม-ตอบตัวเองในทุกๆ วัน เพื่อดึงตัวเองออกจากความเสียใจในอดีต จากความกังวลในอนาคต ให้เราอยู่กับความสุขในปัจจุบัน ลองหาเวลาว่างในตอนเช้าหรือก่อนนอน มาทำแบบนี้สัก 1 สัปดาห์ จากนั้นเราลองมาสังเกตตัวเองดูว่า มีความสุขกับปัจจุบันมากขึ้นรึเปล่า
1
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ
กฎเหล็ก 7 ข้อที่ไม่ง่าย แต่จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นหลายเท่าตัว! : https://bit.ly/3zAWvYK
บทเรียนชีวิตของคนวัย 30 ที่ยังไร้ทิศทางจากหนัง ‘The Worst Person in the World' : https://bit.ly/3itTHUg
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
โฆษณา