30 ก.ค. 2022 เวลา 04:05 • สุขภาพ
ให้เราพูดบ้างสิ
เราต้องพูดในสิ่งที่เราอึดอัดหรือไม่สบายใจ
ไม่ใช่จะให้ด่าพ่อแม่ แต่บ้างอย่างที่พ่อแม่ทำมันทำให้เราอึดอัด คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยพูดในสิ่งที่ตัวเองรู้สึกไม่ชอบเวลาพ่อแม่ทำมักจะเงียบเเล้วเก็บเอาไปคิดคนเดียว สุดท้ายก็เสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า
สาเหตุของการไม่พูดเพราะอะไรหรอ เอาง่ายๆเลยนะ คือการกลัวบาป เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีค่านิยมว่า ด่า ว่า พ่อแม่มันบาป เพราะมีความคิดแบบนี้ไง เลยต้องเก็บเอาไว้คนเดียว
คุณลองเปลี่ยนดูนะ ลองพูดบ้างว่าเราอึดอัดว่าเราไม่โอเคกับเรื่องที่เค้าทำนะ
เราก็เคยเป็นทางออกเราคือพูดในสิ่งที่ไม่โอเค
การพูดครั้งนี้ไม่ใช่ใช้ได้แค่พ่อแม่ แต่มันใช้ได้กับทุกคนที่เรารู้สึกไม่โอเคนะ ส่วนใครจะพูดแบบถนอมน้ำใจหรือไม่อันนี้ขึ้นอยู่กับคนนะ แต่ทางที่ดีพยายามพูดแบบถนอมน้ำใจดีที่สุด
โฆษณา