30 ก.ค. 2022 เวลา 09:33 • นิยาย เรื่องสั้น
การเปลี่ยนไปในสังคมปัจจุบัน
✨จากการสัมผัสโลกของsocial media มาเกือบแปดปี พบว่าเมื่อก่อนมนุษย์เราพยายามทำความสำเร็จเพื่อชนะคนใกล้ตัว เพื่อความภูมิใจกับคนรอบข้างเท่านั้น ทำให้ยังคงมีช่องว่างแห่งความพอดีในชีวิตอยู่
😲แต่ในยุคsocial media เต็มรูปแบบ เราพบว่า มนุษย์เราพยายามทำสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ขยายวงจากการชนะแค่คนรอบข้าง เป็นกลายเป็นชนะทุกคน เหมือนดี แต่น่าเศร้าคือ วิธีที่จะนำมาซึ่งชัยชนะ กำลังไปในทางที่เป็นคือ ทุกหนทางที่ชนะได้ "เราเลิกเคารพตัวเอง" "เลิกเคารพกติกา" สร้างศีลธรรมในแบบที่ตัวเองชอบขึ้นมา แล้วหาคนมาชอบร่วมกัน เพื่อมายืนยันในสิ่งที่อยากได้!!
จนสิ่งผิดกลายเป็นถูก คนที่ไม่ยอมเปลี่ยน เลือกยืนยันในสิ่งเดิมที่ถูกต้องตามสำนึกพื้นฐาน กลับกลายเป็นแกะดำ หลายคนทิ้งตัวตนของเราเอง เพียงเพื่อคำว่าต้องการได้รับการยอมรับ เหมือนได้มาซึ่งชัยชนะในบางอย่าง หลายคนถูกเปลี่ยนตัวตนไปจากการเลื่อนหน้าฟีดข่าวเพื่อเสพความเป็นไปต่างๆ ที่ได้รับรู้ทุกวันๆ จนเปลี่ยนเราไม่รู้ตัว😭
หลายคนเคยอยู่ได้ทนได้ในความทุกข์ มีภูมิต้านทานในตนเองอย่างน่าชื่นชมไม่ต้องมีใครมาคอยลูบหัวยกชูแบบหลอกๆ กลับกลายเป็นคนภูมิต้านทานต่ำ พ่ายแพ้ได้อย่างง่ายได้ การเกิดรอยร้าวในคู่รัก ไม่ได้แค่มาจากเรื่องส่วนตัวของเขาสองคนอีกต่อไป แต่เพิ่มเติมคือการมาจากจำนวนไลค์ที่นำมาสู่การแพ้ชนะในคู่รัก อิโมติคอนรูปยิ้มรูปหัวใจ💚 รูปยิ้มหวาน😘 รูปโมโห😡 อันบอกถึงอารมณ์ในขณะนั้น แต่อาจไม่ใช่อารมณ์ภายในตัวเองที่แท้จริง..
ในยามช่วงเวลา ที่ต้องเสียใจเพียงชั่วคราว เราเลือกที่จะคุยกับเพื่อนออนไลน์ด้วยตัวหนังสือในกล่องแชท ที่เกิดเป็นความสัมพันธ์ผูกพันธ์อย่างรวดเร็ว จากความเข้าใจไปเองของเราว่ามันคือความจริงใจ โดยเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแค่คำปลอบโยนผ่านตัวหนังสือ มีความจริง มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงหรือเปล่า? หลายสิ่งอย่าง สภาพแวดล้อมที่หล่อหลอม มันอาจมีแรงที่มากพอ เปลี่ยนภายในตัวเราไปอย่างไม่รู้ตัว นึกได้อีกทีก็อาจถอนตัวไม่ขึ้นแล้ว แม้แต่ตัวผมเอง ก็ยังเริ่มกลัวตัวเองเช่นเดียวกัน!!....

เขียนโดย..Heavy
บางสิ่งอาจไม่จริงทั้งที่เข้าใจว่าจริง
โฆษณา