30 ก.ค. 2022 เวลา 13:01 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อหลายเดือนก่อน ได้เข้าร่วมอบรมและได้พบกับรุ่นน้องคนหนึ่ง ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ น้องเอ่ยถาม
"พี่เป็นยังไงบ้าง การงานราบรื่นดีไหม"
"การงานมีปัญหาก็หาทางแก้กันไป แต่เรื่องคนนี้ซิแก้ไม่ได้ Toxic people ครบทุกข้อ" "Toxic people คืออะไรหรอพี่"
เกริ่นไปแล้วก็อยากเล่า อยากแชร์กันหน่อย
ลักษณะของ Toxic people ที่เราเจอ
1.ชอบเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง ชอบเอาชนะแบบไม่มีเหตุผล คิดว่าตัวเองมีอำนาจเหนือใคร คำพูดที่เคยได้ยินทำสะดุ้ง "เป็นคนมีบุญ" โอ้อวดตัวเอง ชอบกล่าวหาผู้อื่นด้วยคำพูดที่เป็นพิษ พออีกฝ่ายจะอธิบายไม่ยอมให้ใครพูดแทรก มักจบการสนทนาด้วยว่า "พอ..จบ"ทั้งที่อีกฝ่ายไม่ได้อธิบายอะไรเลย ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2.จู้จี้ จุกจิกทุกเรื่อง ต้องการควบคุมทุกอย่าง ชอบสั่งให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม โดยไม่สนใจว่าอีกฝ่ายสะดวกไหม กำลังทำอะไรอยู่ โน้มน้าวให้คนอื่นรู้ว่าเขาพูดถูก และจะไม่ยอมจบถ้าไม่เป็นไปตามที่ใจต้องการ ไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่ตนต้องการนั้นเป็นเรื่องถูกหรือผิด
3.มองคนอื่นในแง่ร้ายเสมอ หวาดระแวงผู้อื่นตลอด ใช้คำพูดที่ไม่ไว้วางใจผู้อื่น
4.ขี้บ่น บ่นได้ทั้งวัน ชอบทำให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ เช่น คราบสกปรกที่โถชักโครก เรียกมาประชุมทั้งหน่วยงานมาคุยเรื่องวิธีขจัดคราบชักโครก
5.ขี้อิจฉา มักพูดถึงผู้อื่นในทางเสียหายเสมอ ไม่เคยได้ยินคำชื่นชมจากปากเขา ชอบตัดสินผู้อื่นในมุมมองของตัวเอง นินทาว่าร้ายทุกคนที่พูดถึง ถ้าจะชื่นชมคนหนึ่งก็เพื่อเปรียบเทียบกับอีกคนหนึ่งให้ดูด้อยกว่า
6.โกหกเป็นที่สุด ทุกคำที่เขาพูด ถ้าได้พิสูจน์ความจริงแล้ว ต้องร้องว่าเห้อ...ทำไมเป็นคนแบบนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นความจริง เป็นเท็จทั้งหมด
7.ชอบหักหน้าผู้อื่น อะไรที่ทำให้ผู้อื่นได้อับอาย ได้ประจาน ในใลน์กลุ่ม คือเขาจะรู้สึกดี ไม่แคร์ใคร มองผู้อื่นต่ำต้อย ไม่เคยยอมรับความจริง
แต่ ณ ตอนนี้ทุกการกระทำของเขา หลายปีที่ทำงานด้วย ทำให้เรารู้สึกกลัว หวาดระแวง รู้สึกไม่ดี และรู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน เรากำลังแพลนจะลาออกแล้ว ทั้งที่ยังไม่มีงานรองรับเลย ถ้าหากใครได้เข้ามาอ่านพอจะมีคำแนะนำมาบ้าง ขอคอมเมนท์มาหน่อยคะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
ดอกคุณนายตื่นสาย มันสายหรือยังที่จะเริ่มต้นใหม่
โฆษณา