31 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 61 : หุบเขาแห่งราชา
⛽️ จุดแวะพักที่หกสิบเอ็ดวันนี้เราจะย้อนไปยังประวัติศาสตร์ของอียิปต์กันค่ะ เราจะพาทุกคนมารู้จักกับประวัติศาสตร์ของสถานที่สำคัญที่มีชื่อว่า ‘หุบเขาแห่งราชา’
หุบเขากษัตริย์เป็นที่ฝังศพอันยิ่งใหญ่ของฟาโรห์ หลังจากประมาณ 1500 ปีก่อนคริสตกาล ฟาโรห์ไม่ได้สร้างปิรามิดขนาดใหญ่เพื่อฝังอีกต่อไป ส่วนใหญ่ถูกฝังอยู่ในสุสานในหุบเขากษัตริย์
หลุมฝังศพที่ Valley of the Kings ขอบคุณภาพจาก iStockphoto
/ มีสุสานกี่แห่งในหุบเขากษัตริย์?
มีสุสานมากกว่า 60 แห่งในหุบเขากษัตริย์ พวกเขาแตกต่างจากสุสานขนาดเล็กที่มากกว่าหลุมขนาดใหญ่ในพื้นดินเพียงเล็กน้อยไปจนถึงสุสานขนาดใหญ่มากที่มีห้องใต้ดินมากกว่า 100 ห้อง
น่าเสียดายที่สุสานส่วนใหญ่ถูกขโมยไปเมื่อหลายพันปีก่อน และสมบัติถูกขโมยหรือถูกขโมยไปโดยโจร อย่างไรก็ตาม มีงานศิลปะบนผนังซึ่งช่วยให้นักโบราณคดีได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับชีวิตของฟาโรห์และผู้นำคนอื่นๆ ที่ถูกฝังไว้ที่นี่ หลุมฝังศพหนึ่งที่ค้นพบพร้อมกับสมบัติมากมายและหลุมฝังศพที่ยังคงไม่บุบสลายคือสุสานของตุตันคามุน
/ สุสานตุตันคามุน
หลุมฝังศพที่มีชื่อเสียงที่สุดในหุบเขากษัตริย์คือสุสานของฟาโรห์ตุตันคามุนซึ่งบางครั้งเรียกว่ากษัตริย์ตุ๊ด มันถูกค้นพบในปี 1922 โดย Howard Carter และส่วนใหญ่ไม่มีใครแตะต้องโดยโจรและคนป่าเถื่อน คาร์เตอร์พบหลุมฝังศพใต้ซากกระท่อมของคนงานบางแห่ง นี่อาจเป็นสาเหตุที่ผู้บุกรุกสุสานไม่พบมัน หลุมฝังศพเต็มไปด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่น่าทึ่ง เช่น มัมมี่ของ King Tut หน้ากากทองคำ และโลงศพด้านในที่เป็นทองคำเนื้อแข็ง หลุมฝังศพประกอบด้วยห้องหลายห้องรวมทั้งห้องฝังศพ ห้องใต้หลังคา ห้องเก็บสมบัติ และภาคผนวก
Tut's Tomb จากหนังสือพิมพ์ New York Times
/ คำสาปของกษัตริย์ตุ๊ด
มีความลึกลับยาวนานเกี่ยวกับคำสาปของสุสานกษัตริย์ตุ๊ด มีข่าวลือว่าแผ่นจารึกในหลุมฝังศพมีคำสาปติดอยู่ และ Howard Carter ซ่อนแผ่นจารึกไว้เพื่อไม่ให้คนงานของเขารู้ อย่างไรก็ตาม ข่าวลือเรื่องคำสาปมักจะสร้างขึ้น มีผู้เสียชีวิตหรือสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้นไม่มากนักกับผู้ที่เปิดหลุมฝังศพหรือมัมมี่ของตุตันคาเมน
/ ใครถูกฝังอยู่ที่นี่อีก?
ฟาโรห์องค์แรกที่ถูกฝังในหุบเขากษัตริย์คือทูธโมซิสที่ 1 ในอีก 500 ปีข้างหน้าฟาโรห์อีกจำนวนมากถูกฝังอยู่ที่นี่ รวมทั้งราเมสอีกจำนวนมาก (I, II, III, IV, V, VI, VII, IX, X ), Hatshepsut, Amenhotep I และ Tutankhamun
📍ที่มา : Ducksters.com
โฆษณา