31 ก.ค. 2022 เวลา 05:46 • นิยาย เรื่องสั้น
เตรียมทำสงคราม​ ตอนที่​ 2
Nancy Pelosi สตรีผู้ขี่ไม้กวาดจะ​ "พาหรือไม่พา" มวลมนุษยช​าติเข้าสู่สครามโลกครั้งที่​ 3 ได้อย่างไร
เธอวางแผนจะไปเที่ยวอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และญี่ปุ่นระหว่างการเดินทางเธอประกาศการเยือนไต้หวัน​ขึ้นมาด้วย #แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเธอจะแตะพื้นดินที่ไต้หวันจริงหรือไม่
แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จะไปเยือนเกาะแห่งนี้บ่อยๆ แต่เปโลซีจะเป็นบุคคลแรก ซึ่งสถานะเกือบจะเป็นอันดับสองรองจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ เท่านั้น และถือว่าเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศที่จะไปเยือนไต้หวัน
1) การไปเยือนไต้หวันของเปโลซี อาจเป็นแบบอย่างที่เป็นอันตรายต่อปักกิ่ง​ เพราะจะเปิดประตูต้อนรับการมาเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ และอำนวยความสะดวกในการติดต่ออย่างเป็นทางการระหว่างไต้หวันและประเทศอื่นๆ ซึ่งจีนไม่อนุญาต
2) ปักกิ่งต้องการส่งข้อความไปทั่วโลก​ ว่ามีจีนเพียงหนึ่งเดียว.. -​และอาณาเขตของไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน การละเมิดหลักการนี้เป็น "เส้นสีแดง" ถ้าไปไกลกว่านั้นหมายถึงจะได้รับการปฎิบัติ​การทาทหารอย่าเฉียบขาด​ ซึ่งถือเป็นคำตอบที่เด็ดขาด
3) สี จิ้นผิง ต้องการที่จะแสดงความแข็งแกร่งและเป็นอิสระต่อหน้าผู้ชมในประเทศ​ ในห้วงเวลาที่ประเทศจะมีการประชุม CCP ครั้งที่ 20 ลึกๆ​แล้ว​ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกเฉียบพลันที่เรียกว่า "ประเด็นไต้หวัน" ซึ่งเขาไม่มีสิทธิ์แสดงความอ่อนแอ.. -​ด้วยการประวิงเวลา
4) มีความคิดเห็นที่เฉียบคมจากปักกิ่งเกี่ยวกับการเยือนของเปโลซีและการไม่ปฏิบัติตามนโยบาย "จีนเดียว" ซึ่งให้คำมั่นและยื่นคำขาดว่าจะมีปฏิกิริยารุนแรงที่สุด ดังนั้น นี่จึงหมายความว่าจีนจะต้องพิสูจน์สิ่งที่พูดด้วยการกระทำ
5) การยกเลิกการเดินทางของ​ Pelosi จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายทางการเมืองที่หนักมากเช่นกัน และสำหรับวอชิงตัน การเดินหมากเช่นนั้นจะกระทบต่อตำแหน่งเจ้าโลกของสหรัฐฯ​ ในเวทีระหว่างประเทศ​ ซึ่งตอนนี้อ่อนแออยู่แล้วกลับกายเป็นเปิดแต้มบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของพันธมิตรของตนเอง​ และส่งเสริมความแน่วแน่ของจีนในด้านอื่นๆ
6) นอกจากนี้ ความตึงเครียดและแรงกดดันการเมืองภายในประเทศสหรัฐอเมริกาอาจเพิ่มขึ้น
7) ดังนั้น สถานการณ์จึงเป็น​*ทางตัน*.. - สำหรับทั้งปักกิ่งและวอชิงตัน การถอยของทั้งสองฝ่ายก็เท่ากับส่งสัญญาณของความอ่อนแอ​
8) สถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน​ เพิ่งเกิดขึ้นระหว่างการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย.. - เรื่องการรับประกันความปลอดภัยในเดือนธันวาคม​ ปี​ 64​ นี้เอง ซึ่งส่งผลอย่างไร​.. -​เราสามารถสังเกตได้ในวันนี้จากความตึงเครียด​สูงสุดในยุโรปตะวันออก
9) ท่ามกลางการประกาศของปักกิ่งเรื่ซ้อมรบทางทะเลในฝูเจี้ยน​ ข้ามช่องแคบฝั่งตรงข้ามไต้หวัน ที่มาพร้อมข้อเสนอแนะจากผู้สังเกตการณ์ฝ่ายสื่อของรัฐบาลจีน.. -​ในการเตือนการยิงและสกัดกั้นเครื่องบิน​รบอเมริกันที่คุ้มกันเครื่องบินของแนนซี เปโลซีไปยังไต้หวัน
10) Pelosi ไม่ได้มาพร้อมกับกองบินคุ้มกัน​ หากแต่มากับ​ กองเรือโจมตีนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน Ronald Reagan ที่บุกเข้าไปในทะเลจีนใต้เพื่อปกป้องเธอ
11) ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอาจตีความการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่งว่าเป็นสัญญาณของการคุกคาม และเป็นผลให้ต้องมีการตอบสนองอย่างไม่สมส่วน ความเสี่ยงของการตีความผิด... - #ที่เป็นอันตรายนั้นสูงเป็นพิเศษในเวลานี้ เนื่องจากระดับความไม่ไว้วางใจที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา
12) หากเครื่องบินของเปโลซี ยังคงเคลื่อนไปยังไต้หวันและการมาเยือนของเธอเกิดขึ้น ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของปักกิ่งเป็นกุญแจสำคัญ​ ในการตั้งคำถามว่าการเดินทางของประธานสภาผู้แทนราษฎรจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ทวีความรุนแรงขึ้นหรือไม่ ซึ่งผลกระทบจะมากกว่าผลพวงของ ปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย​ในยูเครน
13) ในทางกลับกัน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและสุ่มเสี่ยงการเข้าสู่สถที่สหรัฐ​ฯ​ เองก็ควบคุม​ลำบาก​ Pelosi อาจเดินทางไปไต้หวันอย่างลับๆ และประกาศหลังจากการเยือนอย่างลับๆ​ นี้​ เสร็จ​สิ้นเรียบร้อย​แล้ว ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการปะทะทางทหารได้อย่างแน่นอน
14) อีกทางเลือกหนึ่งที่ฝ่ายอเมริกันสามารถลดระดับความตึงเครียด​ และในขณะเดียวกันก็รักษาหน้า​ คือ​ เลื่อนการเยือนไต้หวัน​ ให้เป็นช่วงหลังจากการประชุมใหญ่ CCP ครั้งที่ 20 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้​ เสร็จสิ้น​ไปก่อน​ เพื่อไม่ให้​ ประธานาธิบดี​ของจีน​ จะเหลือทางออกเด็ดขาด​ คือ​ การทำสงคราม​ในข้อ(3) ที่สหรัฐ​ฯ​ ก็ยังไม่พร้อมเช่นกัน
โฆษณา