1 ส.ค. 2022 เวลา 03:27 • การศึกษา
แล้วเราทําอะไรลงไป จะไม่มีผลอะไรเกิดขึ้นเลยหรือครับ สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณทําอะไรบางอย่าง เช่นอยู่ๆคุณเดินไปเขกกระบาลคนที่ไม่รู้จักแล้วโดนต่อยกลับคืน คุณทําให้พ่อแม่เสียใจ คุณทําให้คนรักผิดหวัง คุณเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น คุณจมอยู่ในความทุกข์ที่คุณอธิบายไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เมื่อคุณทําอะไรลงไปคุณคงเชื่อว่าจะไม่มีผลใดๆเกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณเป็นเรื่องบังเอิญหรือเป็นธรรมชาติหรือ? มันเรียกว่าอะไร มันคืออะไร? ถ้าไม่ใช่ บุญ บาป กรรม
ถ้าบุญบาปไม่มีจริง คนเราจะทําดีไปทำไม จะมีความรักความเมตตาหลงเหลือในโลกหรือ การทําชั่วก็สามารถทําได้ง่ายๆ จะลักขโมย ทําร้ายผู้อื่น เอาเปรียบผู้อื่น ผิดลูกผิดเมีย ฆ่าผู้อื่นก็ไม่มีผลอะไรทั้งนี้น คนก็จะทำความชั่วกันโดยถ้วนหน้า ถ้ามันแค่นิทานหลอกเด็ก คุณก็ลอง อกตัญญู เนรคุณผู้มีพระคุณ ลองลักขโมยเป็นนิสัย อยู่ๆนึกครึ้มเดินไปเตะคนเล่นๆ ทําให้คนรักเสียใจ ทําตัวน่ารังเกียจ ทรยศหักหลังเพื่อน ลองทําอย่างที่ผมว่าดู คุณทดลองทําได้เลยไม่ต้องกลัวเพราะ บุญบาป กรรมไม่มีจริงแล้วมาบอกผลลัพธ์ในกระทู้นี้ด้วย
แล้วเรื่องการเกิดใหม่ ชาติปางก่อน คุณก็เชื่อว่าก็เป็นนิทานหลอกเด็กเช่นกัน แต่คุณคงไม่คิดว่าตัวเองเกิดมาจากกระบอกไม้ไผ่เป็นแน่ แล้วตัวคุณเกิดมาได้ไง ถ้าไม่มีการเกิดใหม่ตายแล้วสูญ คุณคงไม่เกิดมา และจํานวนมนุษย์ก็จะน้อยลงไปเรื่อยๆจนหมดโลกเพราะตายแล้วสูญ ความจริงไม่เป็นเช่นนั้นเพราะเราก็เห็นมีการเกิดใหม่อยู่เรื่อยๆ ในทางวิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์มาแล้วว่าสสารและพลังงานไม่มีวันสูญหาย แต่จะแปรสภาพเปลี่ยนกลับไปกลับมา ร่างกายเมื่อสูญสิ้นก็จะสลายตัวเป็นธาตุมูลฐาน CHON
ส่วนจิตวิญญาณก็เช่นกัน ก็ไม่ได้สูญหายไปไหนแต่ก็วนเวียนมาเกิดใหม่ ไม่มีทางที่จิตวิญญาณจะดับสูญสลายไป เพราะขัดกับหลักการอนุรักษ์พลังงาน ในวิชาฟิสิกส์ที่คุณสอบตกมาแล้วและไม่เคยจำ และกรณีที่เราเชื่อว่าจิตวิญญาณไม่มีอยู่จริง มนุษย์มีความรัก ความเมตตา ความห่วงใยได้อย่างไร มันเกิดจากสมองหรือ? เวลาคุณรักคนซักคนคุณใช้ใจหรือใช้สมอง
สิ่งที่คุณมองไม่เห็น แล้วคิดว่าไม่มีอยู่จริง สิ่งที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ไม่ได้ ก็ใช่ว่าจะไม่มีอยู่จริง เราปฏิเสธสิ่งเหล่านี้เพราะความไม่รู้ ถือว่าเป็นความมืดบอด จะใช้ชีวิตโดยประมาท เมื่อมีความทุกข์ก็จะทุกข์มากเพราะไม่เข้าใจสาเหตุแห่งทุกข์ เพราะเรื่องง่ายๆแค่นี้ใช้ตรรกะแบบมนุษย์ธรรมดาคิดก็ยังคิดไม่ออกแล้วจะไปเข้าใจทุกข์ได้อย่างไร
โฆษณา