1 ส.ค. 2022 เวลา 06:12 • สิ่งแวดล้อม
กำจัดขยะนำเข้า 130 ตัน คืนประเทศต้นทาง พร้อมเร่งรัดติดตาม ดำเนินคดี โดยกระทรวงทรัพยฯ แก้ปัญหาขยะล้นประเทศ
หลังจากเมื่อวันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565 ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมาย กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กรมศุลกากร เข้าตรวจสอบสินค้านำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย ที่สำแดงว่าเป็นเศษกระดาษ (waste paper-mixed paper) น้ำหนัก 130 ตัน ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยจากผลการตรวจสอบสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์พบว่า เป็นเศษกระดาษและมีวัสดุชนิดอื่นปะปน เช่น กระเป๋าผ้า ซองบรรจุภัณฑ์อาหาร หน้ากากอนามัย ผ้าอ้อมอนามัย สเปรย์กระป๋อง ซองยา เป็นต้น
2
รวมวัสดุเจือปน ประมาณ 20-30 % เข้าข่ายเป็นขยะเทศบาล ซึ่งเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. 2562
ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ได้สั่งการให้ติดตามการดำเนินคดี และส่งกลับสินค้าขยะเทศบาล กลับประเทศต้นทางโดยเร็ว โดยผู้นำเข้าฯ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งกลับสินค้าขยะกลับไป โดยกรมควบคุมมลพิษ จะประสาน กรมการค้าต่างประเทศ ให้แจ้งไปยังหน่วยงานของประเทศต้นทาง เพื่อเน้นย้ำกฎระเบียบในเรื่องนี้ ให้มีการกำกับบริษัทเอกชนคู่ค้าในประเทศต้นทาง ไม่ให้ส่งสินค้าที่เข้าข่ายเป็นขยะเทศบาลมายังประเทศไทยอีก
ทั้งนี้ บริษัทฯผู้นำเข้า ได้เข้าชี้แจงกับกรมควบคุมมลพิษและกรมศุลกากร พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำให้ถูกต้องต่อไป ในส่วนประเด็นความผิดทางกฎหมาย ให้เป็นไปตามการดำเนินการของกรมศุลกากร เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้อีก
ในส่วนของ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยังเน้นย้ำ กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ได้สั่งการให้ติดตามการดำเนินคดีและส่งกลับสินค้าขยะเทศบาลกลับประเทศต้นทางโดยเร็ว ให้เป็นไปตาม
นโยบายรัฐบาล โดย คพ. จะประสานขอให้กรมศุลกากรดำเนินการกับผู้นำเข้าฯ ให้ส่งกลับสินค้าขยะเทศบาลกลับประเทศต้นทางโดยเร็ว และ คพ. จะประสานกรมการค้าต่างประเทศให้แจ้งไปยังหน่วยงานของประเทศต้นทางเพื่อเน้นย้ำกฎระเบียบในเรื่องนี้ เพื่อให้มีการกำกับบริษัทเอกชนคู่ค้าในประเทศต้นทางมิให้ส่งสินค้าที่เข้าข่ายเป็นขยะเทศบาลมายังประเทศไทยอีก
นายอรรถพล กล่าวว่า คพ. และกรมศุลกากรได้หารือร่วมกับบริษัทอินเตอร์ แปซิฟิก เปเปอร์ จำกัด โดยบริษัทฯ ชี้แจงว่าจะนำสินค้าดังกล่าวไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระดาษม้วนที่โรงงานในอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ที่ผ่านมานำเข้าเศษกระดาษจากต่างประเทศเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบ ประมาณ 4% เท่านั้น ที่เหลือใช้เศษกระดาษภายในประเทศ สาเหตุที่นำเข้าเนื่องจากเศษกระดาษเยื่อขาวในประเทศไม่เพียงพอ ก่อนหน้านี้ได้เคยนำเข้ามาแล้วซึ่งในสัญญาซื้อขายจะกำหนดให้มีวัสดุเจือปนไม่เกิน 1 % โดยน้ำหนัก โดยสิ่งเจือปนจำพวกเศษ
พลาสติกที่ถูกคัดแยกที่โรงงานจะส่งไปเป็นเชื้อเพลิงเสริมที่โรงปูนซีเมนต์ ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการให้ถูกต้องต่อไป ในส่วนประเด็นความผิดทางกฎหมายให้เป็นไปตามการดำเนินการของกรมศุลกากร และบริษัทฯ จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าตั้งแต่ต้นทาง เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้อีก
โฆษณา