1 ส.ค. 2022 เวลา 06:51 • ไลฟ์สไตล์
ความรักในโลกออนไลน์เกิดขึ้นได้จริงค่ะ จากคนที่เคยได้รับมิตรภาพดี ๆ หลากรูปแบบ และกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยของกันและกันในโลกความจริง
เราได้เพื่อน พี่ น้อง ดี ๆ ที่คอยเป็นกำลังใจ ให้คำปรึกษาได้อย่างดีเยี่ยม ในเรื่องที่กล้าพูดกับครอบครัว จนก้าวข้ามหลาย ๆ ปัญหา ไปได้อย่างไม่ทุลักทุเลมากนัก
แต่ใช่ว่า เราจะไม่เคยเจอความรักที่ผิดหวังจากโลกออนไลน์นะคะ ทั้งตัวจริงไม่ตรงปก ไลฟ์สไตล์ไม่ตรงกัน เป็นเหตุให้แยกย้ายไปในที่สุด
เรายังเชื่อเสมอว่า รักที่ดีมักมาในเวลาที่ถูกต้อง และไม่ลำบากที่จะรักกัน ต่อให้เจออุปสรรคแค่ไหน ยังคงยินดีที่จะจับมือฟันฝ่าไปด้วยกัน
ถ้าหากเราเป็นได้แค่ "คนคุย" แชทกันไปวัน ๆ ไม่เคยรับรู้เรื่องราวใด ๆ ในชีวิตของเขา ไม่มีการเฟสไทม์ หรือโทรหาใด ๆ ไม่นับว่านั่นเป็นความสัมพันธ์ อย่างมากก็แค่ปั่นหัวกันไปวัน
การเริ่มต้นในโลกออนไลน์ ในยุคนี้ถือเป็นเรื่องปกติมาก แต่การไม่ได้รับเกียรติให้ไปอยู่ในโลกแห่งความจริง ถือเป็นความผิดปกติ ที่ต้องถอยห่างให้ไวที่สุด
ผู้มีศรัทธาเสมอกัน มีศีลเสมอกัน มีจาคะเสมอกัน มีปัญญาเสมอกัน
ภรรยาและสามีทั้งสองนั้นย่อมได้พบกันและกัน ทั้งในปัจจุบัน ทั้งในสัมปรายภพ
พระพุทธเจ้าทรงเคยตรัสไว้ว่า "ความรักที่เป็นสุข และราบรื่นนั้น ศีลต้องเสมอกัน" ดังนี้
  • 1.
    มีความเชื่อและศรัทธาในสิ่งเดียวกัน
  • 2.
    มีมุมมองในเรื่องต่าง ๆ คล้ายกัน
  • 3.
    มีความชอบและรสนิยมตรงกัน
  • 4.
    รักษาศีลเสมอกัน ไม่ต่ำไม่สูงไปกว่ากัน
  • 5.
    มีจาคะเสมอกัน เป็นคนใจกว้าง แบ่งปันไม่มากหรือน้อยไปกว่ากัน
  • 6.
    มีความรู้ ปัญญา ความเชี่ยวชาญที่เกื้อหนุนกันและกันได้
การเจอกันในโลกออนไลน์เป็นเพียงการเพิ่มโอกาส ในการหาเพื่อนใหม่ ๆ หรือคนรักดี ๆ สักคน แต่ไม่ได้เป็นเครื่องการันตี ความสุขหลังคบหากัน
ดังนั้นการตัดสินคู่ของเราจากสถานที่ที่เจอกัน อาจไม่ยุติธรรมเท่าไหร่นัก คงไม่ต่างจากการดูคนจากภายนอก แล้วเหมารวมจากที่คนอื่นเคยเจอะเจอมา เหมือนที่ฝรั่งถามเราว่า "คนไทยยังขี่ช้างไปทำงานอยู่ไหม?"
โฆษณา