1 ส.ค. 2022 เวลา 07:16 • ความคิดเห็น
เราเชื่อนะคะ ศีลกับการคบเพื่อนในความคิดของเรา เปรียบเสมือนเครื่องมือในการคัดกรอง ให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต
ในทางจิตวิทยา อาจใกล้เคียงกับคำว่า "กฎแรงดึงดูด" เป็นเรื่องของ Selective Attention (การเลือกสิ่งที่ตนสนใจ) ที่จับคู่กับการอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นด้วยอคติของเราเอง หรือการที่เราเลือกที่จะสนใจ ใส่ใจ รับรู้ และตอบสนองเฉพาะในสิ่งที่เราต้องการเท่านั้น
ถ้าตัวเราไม่อยากได้ของใครมาเป็นของตัวเอง ไม่ดื่มเหล้า และเกลียดคนโกหก ตามศีลข้อที่ 2, 4 และ 5 ตามหลักของศาวนาพุทธนั้น ก็ไม่อาจคบเพื่อนที่มีนิสัยเช่นนี้ได้
ในขณะเดียวกันถ้าเพื่อนชอบตกปลาเป็นอาจิณ หรือเจ้าชู้ไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่แฟนเพื่อน อาจเป็นเราเองที่ผลักไสเพื่อนแบบนี้ให้ไกลห่าง
สักครั้งหนึ่งในชีวิต เรามักมีเพื่อนแท้ ที่พร้อมเคียงบ่า เคียงไหล่ คอยช่วยเหลือกัน หรือเพื่อนกิน ที่หวังปอกลอก เอาดีเข้าตัว พร้อมแทงข้างหลังเราเสมอ
"ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นล้วนไม่ใช่เหตุบังเอิญ" คือหนึ่งในคำสอนของศาสนาพุทธ ที่เป็นเครื่องยืนยันว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้น มีเหตุและผลเสมอ
เมื่อหมดบุญ หมดกรรมต่อกัน การแยกย้ายกันไปเติบโตในกระถางใบใหม่ ดินที่เหมาะสม ปุ๋ยที่ถูกจริตจึงเกิดขึ้น ต่อให้รั้งกันแค่ไหนก็ไม่สามารถทำได้ เพราะมีความคิดที่ต่างกันเกินกว่าจะกลับมาจูนใหม่ได้
โฆษณา