1 ส.ค. 2022 เวลา 08:08 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ NATO เอาอีก! รับประกันความมั่นคงกบฎแยกดินแดนโคโซโว จากเซอร์เบีย
1
ปี 1918 สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 ยูโกสลาเวีย เริ่มเป็นประเทศอย่างเป็นทางการ ขณะนั้นประกอบไปด้วยคนกลุ่มเซิร์บ โครแอท และสโลวีน รวมถึงเชื้อชาติอื่นๆ ที่อาศัยกระจัดกระจายอยู่ทั่วทั้งภูมิภาค ต่อมาภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี 1945 - 1980 ยูโกสลาเวียเติบโตเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่มีจอมพลติโต ขึ้นมาบริหารประเทศโดยรวบรวมรัฐอิสระเข้าด้วยกันภายใต้ระบบสังคมนิยม
1
ช่วงท้ายปี 1981 ยูโกสลาเวีย ตกหลุมพรางระบบเงินตรากู้ยืมเงินจากชาติตะวันตกจนมีหนี้สาธารณะมหาศาลมากถึง 21 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้สหรัฐและธนาคารโลกที่ให้กู้ยืม กใช้มุกเดิมคือพยายามกดดันให้ใช้หนี้ ยูโกสลาเวียจึงแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโดยลดค่าเงินเพื่อสร้างรายได้จากการส่งออก ตัดค่าใช้จ่ายภาครัฐในการสนับสนุนกิจการสาธารณะและสวัสดิการในด้านอาหาร ขนส่งสาธารณะ และพลังงาน
เพิ่มรายได้เข้าภาครัฐด้วยการขึ้นภาษีเพื่อนำมาใช้หนี้ ยิ่งทำให้เศรษฐกิจตกต่ำลงไปอีกจากการขาดแคลนสินค้านำเข้าพลังงาน การถอนการลงทุน และอัตราการว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น ผู้นำประเทศในขณะนั้นคือ นายสโลโบดัน มิโลเชวิช เชื้อสายมอนเตเนกริน ทำให้เกิดแบ่งแยกทางเชื้อชาติ โดยมีสหรัฐและ NATO แทรกแซงจนมีขบวนการแยกเอกราชเป็นรัฐอิสระขึ้นในหลายพื้นที่มีความขัดแย้งรุนแรงและสงครามกลางเมืองในที่สุดยูโกสลาเวียก็ล่มสลายแตกออกเป็น 6 ประเทศในเวลาต่อมา
คือ บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา , โครเอเชีย , มาซิโดเนีย , สโลวีเนีย เซอร์เบีย, มอนเตเนโกร แต่ก็เกิดการสู้รบกันเรื่อยมา
ปี 1999 หลังจากการสู้รบทางสหรัฐ และ NATO ได้ทิ้งระเบิดใส่พลเรือนครั้งใหญ่ ในเขตโคโซโวของเซอร์เบีย จนอ่อนแอจึงถูกกลุ่มติดอาวุธแอลเบเนียเข้ายึดครองรัฐล้มเหลวบ้านป่าเมืองเถื่อนฆาตกรรมทำลายโบสถ์ออร์โธดอกซ์ อนุสาวรีย์ และสังหารชาวเซิร์บฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
ปี 2003 เซอร์เบียและมอนเตเนโกร รวมกันตั้งชื่อประเทศคล้ายเดิมคือ ยูโกสลาเวีย ขึ้นอีกครั้ง
ปี 2006 รวมกันได้เพียง 3 ปี มอนเตรเนโกร ก็แยกเอกราชออกไป เหลือประเทศเซอร์เบีย โดยมีโคโซโวเป็นจังหวัดปกครองตนเอง
ปี 2008 เกิดความขัดแย้ง โคโซโวประกาศแยกเอกราชจาก แต่เซอร์เบียไม่ยินยอม เพราะพลเมืองของตนยังอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของโคโซโว โดยใช้สกุลเงินและเอกสารพลเมืองของเซอร์เบีย
ความวุ่นวายชายแดน โคโซโว-เซอร์เบีย
ปี 2017 ผู้นำกลุ่มติดอาวุธแยกดินแดนโคโซโว แจ้งรัฐบาลเซอร์เบียว่าจะไม่ไม่ยอมรับเอกสารราชการของเซอร์เบีย นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2022 เป็นต้นไปพลเมืองที่อาศัยอยู่ในเขตโคโซโวจะถูกยกเลิกสัญชาติเซอร์เบีย
ปี 2020 สหรัฐ และ NATO เข้ายุแหย่แทรกแซง โดยตั้งฐานทัพ NATO ขนาดใหญ่ในโคโซโว กลุ่มติดอาวุธแยกดินแดนเหล่านั้นถูกสหรัฐเชิดให้เป็นตำรวจ และกองกำลังรักษาความปลอดภัย โดยที่ทางรัฐบาลเซอร์เบียไม่เห็นชอบ และสหประชาชาติ (UN) ก็ไม่รับรองการรุกรานประเทศอื่นของ NATO ทางสหรัฐ ยุแหย่โคโซโว ไม่ปลอดภัยจากเซอร์เบียร์แล้ว จึงขอรับประกันความมั่นคงจะปกป้องและมายืนเคียงข้างเสมอ เพียงออร์เดอร์อาวุธจะส่งมาขายให้ไม่ขาดตอน ถ้าเงินหมดก็มีบริการจัดไฟแนนท์ให้กู้ยืมชดใช้ได้ถึงลูกหลาน
ด่านจารินเย เขตแดนโคโซโว-เซอร์เบีย ที่ปะทะกัน
ปี 2022 ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ วูซิส ชนะเลือกตั้งด้วยนโยบายไม่คว่ำบาตรพลังงานก๊าซ น้ำมัน รัสเซีย และทำสัญญาซื้อก๊าซระยะยาวโดยจับมือเป็นพันธมิตรช่วยเหลือกันกับฮังการี ไม่ยินยอมสนับสนุนอาวุธ และไม่ยอมให้ NATO ใช้ดินแดนเป็นทางผ่านขนอาวุธไปยูเครน ขอวางตัวเป็นกลางไม่ยุ่งเกี่ยวความขัดแย้ง ซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศ FK3 (HQ-22) หลายชุดเป็นชาติแรกในยุโรป และจัดซ้อมรบโชว์ศักยภาพกองทัพ ท่ามกลางการข่มขู่จากยูเครน และสหรัฐ ว่าจะเล่นงานเขา โทษฐานไม่สวามิภักดิ์สหรัฐ
แถลงการณ์ NATO ที่ตั้งฐานทัพเถื่อนในโคโซโว ว่าจะใช้กำลังทหารแทรกแซงเซอร์เบีย แม้ว่าจะละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศสหประชาชาติก็ตาม
วันที่ 1 ส.ค.2022 กองกำลังแยกดินแดนโคโซโว ที่สหรัฐ และ NATO หนุนหลัง ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทางและใบขับขี่ชาวเซอร์เบีย ที่อาศัยในดินแดนโคโซโว และหากชาวเซอร์เบีย จะผ่านแดนเข้าเขตโคโซโว ต้องทำเอกสารหนังสือเดินทาง จึงเกิดการประท้วงและยิงกันกับกองกำลังแยกดินแดน ทางการเซอร์เบียประกาศว่าจะดำเนินคดีและปราบปรามลงโทษกลุ่มติดอาวุธโคโซโว โดยส่งกองทัพเซอร์เบียไปประชิดชายแดน
NATO มีกองกำลังเถื่อน 28 ชาติกว่า 3,700 นาย แทรกแซงอยู่ในดินแดนเซอร์เบีย
ส่วนตำรวจแอลเบเนียรวมตัวกันทางตอนเหนือของโคโซโว ชาวเซิร์บได้สร้างเครื่องกีดขวางในโคโซโวเพื่อป้องกันกลุ่มติดอาวุธแอลเบเนีย
ประธานาธิบดีเซอร์เบียแถลงหวังว่าความตึงเครียดจะคลี่คลายลง และชาติตะวันตกควรเข้ามาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งนี้
แถลงการรัฐบาลเซอร์เบีย
, NATO ออกแถลงการณ์จะใช้กำลัง 28 ชาติกว่า 3,700 นาย แทรกแซงเซอร์เบีย โดยไม่สนกติกากฎหมายระหว่างประเทศ , ผู้บัญชาการ NATO กองกำลังยึดครองดินแดนอ้างว่าจะเจรจากับกองกำลังแยกดินแดนโคโซโว , ส่วนสหรัฐ ทำทีว่าขอให้โคโซโวชะลอแผนแยกเอกราชออกไปอีก 1 เดือนเพื่อหวังต่อรองเซอร์เบีย ให้คว่ำบาตรรัสเซีย , คืนที่ผ่านมามีเสียงไซเรนโจมตีทางอากาศดังขึ้นตามแนวเขตแดนที่ด่านจารินเย โคโซโว-เซอร์เบีย ที่มีการปะทะกันด้วยปืน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง
กองทัพเซอร์เบีย
ถ้าสหรัฐ และ NATO รุกรานมากว่า 23 ปีเข้าไปตั้งฐานทัพและจัดตั้งกองกำลังแยกเอกราชปลดปล่อยดินแดนจากเซอร์เบีย ที่สหประชาชาติรับรอง แบบนี้สหรัฐ และสื่อตะวันตกจะเรียกว่าปกป้องเสรีภาพ ประชาธิปไตย และผู้อ่อนแอโดนข่มเหงรังแก..
ระบบป้องกันภัยทางอากาศจีน FK3 (HQ-22) ที่ขายให้กองทัพเซอร์เบียหลายชุด
แต่ถ้ารัสเซีย หนุนชาวสลาฟในโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ปลดปล่อยจากการถูกรัฐบาลยูเครน ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มา 8 ปีกว่า 14,000 ราย แบบนั้นสหรัฐ และสื่อตะวันตกจะเรียกรัสเซียว่าเป็นผู้รุกรานและโหดร้ายต้องคว่ำบาตร..เหตุแบบเดียวกัน ต่างที่มาตรฐานระเบียบโลกเก่าที่ใช้ครอบงำโลก ทำให้ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่รัสเซีย จีน จึงไม่ยอมอีกแล้ว..สู้ต่อไป ชนะพวกเอาเปรียบแน่นอน 🚀
ระบบป้องกันภัยทางอากาศจีน FK3 (HQ-22) ที่ขายให้กองทัพเซอร์เบียหลายชุด
ที่มา : Military Cognizance , RTnews , RVvoenkor
#WorldUpdate
กองทัพเซอร์เบีย
กองทัพเซอร์เบีย
โฆษณา