1 ส.ค. 2022 เวลา 13:18 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
บุพเพสันนิวาส 2
เราในคนปัจจุบัน กับเราในอดีต คือคนเดียวกันไหม ?
บุพเพสันนิวาส 2 เป็นภาพยนตร์ ที่สร้างอีก  multiverse หรือชาติภพหนึ่งของ หมื่นสุนทรเทวา กับ แม่การะเกด ที่มาเจอกันอีกครั้งในอีกยุคอีกสมัยหนึ่ง ในนาม ขุนสมบัติบดี กับ แม่เกสร หลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรงเสร็จ ก็ได้คิดหรือตีความ ถอดหนังจากสิ่งที่เราดู
หากเราในปัจจุบันยังคงเป็นเราในอดีต แล้วอะไรที่เป็นเรา พูดแล้วก็อาจจะดูงงๆ
ในละครเราอาจคิดได้ว่า เกศสุรางค์ กับ การะเกดคือคนเดียวกัน เพราะเกศสุรางค์ได้ตายไป แล้วดวงวิญญาณ เข้าไปยังร่างของแม่หญิงการะเกด เราเลยเข้าใจได้ว่านี่คือคนเดียวกันเพราะ มีนิสัย ประสบการณ์ ความจำ เดียวกัน
หากแม่หญิงการะเกดตายไป แล้วเกิดใหม่เป็นแม่เกสร ประสบการณ์ ความคิด นิสัย ต่างกัน การะเกดกับเกสร เป็นคนเดียวกันจริงเหรอ
ดั่งในภาพยนตร์ขุนสมบัติบดี ฝันถึงแม่การะเกดในชาติภพที่แล้วนานแรมปี เป็นนางในฝัน แต่แม่หญิงเกสรไม่พอใจ เพราะคิดว่าเขารักการะเกด ไม่ใช่เกสร
แต่หากคิดว่าเขาก็คนเดียวกันแหละ แค่เปลี่ยนชาติภพ แต่ยังไงก็คนเดียวกัน งั้นเรามาลองคิดว่า ถ้าเป็นคนเดียวกันจริง
แม่หญิงการะเกดรักกับ ขุนสมบัติบดี ได้หรือไม่ หรือ หมื่นสุนทรเทวาสามารถรักกับ แม่เกสรได้ไหม (สลับรักชาติภพ)
จากความสับสนมึนงงของผู้เขียนนั้น ก็ทำให้รู้สึกว่า จริงๆแล้วตัวตนของเราคืออะไร อะไรคือสิ่งที่จะบอกว่านี่คือเราจริงๆ ความจำ ประสบการณ์ นิสัย หรือ วิญญาณ
โฆษณา