2 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • การศึกษา
10 พัดลม ไม่แปลก ก็แค่คุณอาจยังไม่รู้
นอกจาก "พัดลม" รูปแบบเดิม ๆ ที่เราเห็นจนชินตา ตามบ้านเรือน หรือตามท้องตลาดแล้ว ยังมีพัดลมอีกจำนวนหนึ่ง ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ ว่ามันก็มีอยู่ เพียงแค่มีจำนวนไม่มากนัก
โพสต์นี้จะพาคุณผู้อ่าน ไปชม 10 พัดลมที่ไม่แปลก แต่มีขายอยู่บนดาวโลกจริง ๆ ไม่แน่ว่าอ่านจบแล้ว คุณอาจจะอยากลอง หามาใช้บ้างก็เป็นได้
ย้อนกลับไปถึงที่มาของ "พัดลมไฟฟ้า" กันก่อน ซึ่งต้นแบบนั้น ถูกประดิษฐ์โดย เจมส์ ไบอัน ชายชาวอเมริกัน ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ.1830 หลังจากนั้นในปี ค.ศ.1880 ซูเลอร์ นักประดิษฐ์สมองใส ก็คิดค้นเอาใบพัดมาติดกับตัวพัดลม นับได้ว่าเป็นพัดลมไฟฟ้าตัวแรกของโลก จนพัฒนามาเป็นพัดลมอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบัน
10 พัดลมไร้ใบ
ผ่านมาหลายปี หลายคนคงพอคุ้นหน้า คุ้นตากับพัดลมไร้ใบพัด สิ่งประดิษฐ์ประเภทพัดลม ที่ไม่มีใบพัด ว่ากันตามตรงก็ไม่เชิง ไม่มีใบพัดเสียทีเดียว เพราะใบพัดขนาดเล็กถูกออกแบบให้ซ่อนตัวอยู่ภายใน ผนวกกับการออกแบบ ที่จะช่วยดูดแรงลมรอบๆ เข้ามา เพื่อเพิ่มแรงกระจายลมที่ดีขึ้น ปัจจุบันพัดลมไร้ใบมีหลายแบรนด์เริ่มเข้ามาทำตลาด แต่แบรนด์แรกๆ เลยที่วางจำหน่าย คือ Dyson เจ้าของเครื่องดูดฝุ่น ชื่อก้องโลกนั่นแหละ
9 พัดลมราคาแพงที่สุด
เราตัดสินใจเลือกพัดลม เหตุผลหลัก ๆ ในการพิจารณาคงหนีไม่พ้น ความคงทน ราคา และคุณลักษณ์จำเพาะ ยกเว้นเสียแต่ พัดลมที่เป็นนวัตกรรมสุดล้ำ หรือพัดลมสะสม ของเก่าหายาก หากเป็นพัดลมใบพัดตั้งพื้น ที่ถูกออกแบบมาเพื่อผลิตแรงลมแล้ว Balmuda Greenfan นับพัดลมที่มีราคาแพงที่สุด โดยมีราคา 18,500 บาท
8 พัดลมมือหมุน
นี่คือหนึ่งในกระทู้ ของเว็บพันทิป ที่เล่าเรื่องราวความอะเมซิ่ง ของพัดลมมือหมุน เครื่องกำเนิดลมเย็นเวอร์ชันประหยัดพลังงานอย่างน่าอัศจรรย์ แต่ประเด็นของเรื่องก็คือ ด้วยความที่รูปลักษณ์อุปกรณ์ ดูละม้ายคล้ายของเด็กเล่น มากกว่าจะเป็นพัดลมที่เน้นใช้งานจริงจัง ผลลัพธ์ก็คือ ผู้ที่กำลังนั่งหมุนพัดลม เป่าลมเย็นสบายอุรา กลายเป็นที่จับตาจากผู้คนละแวกนั้น งานนี้บอกเลยว่า มองกันอย่างกับไม่เคยเห็นมาก่อน
7 พัดลมติดผนังอัจฉริยะ
อย่าพึ่ง งง หรือสงสัยว่า ใครเอาพวงมาลัยไปติดข้างฝา นี่ไม่ใช่พวงมาลัยรถยนต์ แต่เป็นพัดลมติดผนังอัจฉริยะ ที่ถูกออกแบบให้ไม่มีใบพัด ตัวพัดลมควบคุมการทำงานผ่านหน้าจอระบบสัมผัส พร้อมรีโมทระยะไกล ปรับแรงลมได้ 9 ระดับ จะนำไปติดผนังหรือตั้งโต๊ะ ก็ให้ความเท่อย่าบอกใคร
6 พัดลมห้อยคอ
มองแว้บแรก หากไม่สังเกตดีๆ เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่า มันคือหูฟังบลูทูธเป็นแน่ แต่แท้จริงแล้ว มันคือพัดลมห้อยคอ หลักการทำงานเน้นไปที่แรงลม บริเวณเหนือต้นคอขึ้นไป ให้ความเย็นช่วงศีรษะนั่นเอง ขนาดกะทัดรัด พกพาสะดวก และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ชาร์จผ่าน USB เมื่อพลังงานหมด
5 หมวกพัดลม
ถูกออกแบบมาสำหรับอวัยวะเหนือส่วนคอขึ้นไป เช่นเดียวกับ พัดลมแขวนคอ แต่รูปทรงและลักษณะการทำงานค่อนข้างต่างกัน หมวกพัดลมมาพร้อมกับใบพัด ติดตั้งบริเวณปีกหมวก กระจายแรงลมสู่ใบหน้าโดยตรง อุปกรณ์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในที่โล่ง กลางแจ้ง สังเกตได้จากการมิกซ์พัดลม เข้ากับหมวกเบสบอลนั่นเอง
4 พัดลมติดเอว
หากคุณต้องการความเย็นเฉพาะจุด โดยเฉพาะบริเวณลำตัว เราขอเสนอพัดลมติดเอว สิ่งประดิษฐ์สายเลือดใหม่ ที่จะมาเปลี่ยนความอบอ้าวภายใต้ชายเสื้อ ให้เย็นชุ่มฉ่ำตลอดวัน พัดลมติดเอวคืออีกหนึ่งอุปกรณ์ ที่ถูกคิดค้นในหมวดเครื่องกำเนิดแรงลม โดยเน้นไปที่การใช้งานเฉพาะจุด นอกจากลำตัวแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถนำไปใช้ในบริเวณอื่นๆ ที่ต้องการได้อีกด้วย
3 พัดลมมือถือ พ่นไอน้ำ
เชื่อว่าหลายคน คงคุ้นเคยกับพัดลมไอน้ำ ที่ผสมผสานละอองน้ำ เข้ากับสายลม ให้ความชุ่มชื่นฉ่ำเย็นกันเป็นอย่างดี แต่ก็เชื่อว่า น้อยคนจะเคยเห็น พัดลมชนิดพกพา ที่มาพร้อมฟังก์ชันพ่นไอน้ำ พร้อมฉีดละอองฝอยร่วมกับแรงลม ไฮไลท์มันอยู่ที่ มันถูกออกแบบมาให้พกพานี่แหละ ใครช่างกล้าคิด
2 พัดลมน้ำมันก๊าด
ใครเกิดช้าไปหน่อย อาจไม่เคยเห็นสิ่งประดิษฐ์ ที่เรียกว่าพัดลมน้ำมันก๊าด มันเป็นนวัตกรรม ที่เริ่มมีใช้ช่วงรัชกาลที่ 5 ก่อนที่พลังงานจากกระแสไฟฟ้า จะค่อยๆ เปลี่ยนผ่านให้กลายเป็นพัดลมเสียบปลั๊กในปัจจุบัน การใช้งานนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็แค่เติมน้ำมันก๊าด แล้วจุดไฟ ที่ใต้ฐานเท่านั้นเอง
1 กังหันลม
ในวันที่อากาศร้อนมาก ๆ จนบางทีก็มีความรู้สึกอยากได้พัดลมตัวใหญ่ ๆ สักตัว เพื่อสนองความชุ่มฉ่ำแก่ร่างกาย และนี่คือ พัดลมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก .. อันที่จริง มันไม่ใช่พัดลมหรอกนะ แต่มันคือ กังหันลม ที่ออกแบบมาเพื่อผลิตไฟฟ้า ชื่อว่า Enercon E-126 ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ที่ประเทศเยอรมณี มีขนาดวัดจากพื้น จรดปลาย 198 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของใบพัด 126 เมตร น้ำหนักรวมกว่า 6000 ตัน
สำหรับตลาดพัดลมในบ้านเรา ถือว่ามีพัดลมให้เลือกซื้อกันหลายรุ่น หลายยี่ห้อ โดยเฉพาะแบรนด์ Hatari ที่พึ่งเรียกเสียงฮือฮาเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยการบริจาคเงินจำนวนถึง 900 ล้านบาท ให้กับมูลนิธิรามาธิบดี นับเป็นการสร้างศรัทธา ให้แก่สังคมอย่างแท้จริง
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่
www.topranking.one
โฆษณา