1 ส.ค. 2022 เวลา 17:24 • ปรัชญา
เรื่องการตาย เราได้ดูพ่อก่อนตาย แม่โทรมาบอกว่า พ่อไม่ค่อยดี ก็รีบขับรถไปดูพ่อ ไปถึงบ้าน พ่อนอนบนเตียง พอไม่พูดอะไรเลย เหมือนคนตกภวังค์ เราพาเข้าห้องน้ำสองสามรอบ แล้วก็พาพ่อมานอน พอประมาณตีสามกว่าๆ เรานั่งเฝ้าพ่ออยู่ เห็นเป็นพรายน้ำ สีม่วงผุดขึ้นมาตามตัว
เรานึกในใจว่า ถึงคราวที่พ่อจะไป ก็ขอให้มีพระช่วยเหลือ ให้จิตไปสู่สถานที่ดี ขออย่าได้มีห่วงยึดถืออะไรเลย ไปแบบไม่มีห่วง เสร็จแล้วเราก็นอนข้างเตียง เผลอหลับไป แม่มาปลุก ว่าพ่อจะเจ้าห้องน้ำ เพราะพ่อมานั่งอยู่ตรงขอบเตียง เรารียลุกไปพยุง สอดแขนเข้าไปด้านหลังพ่อเพื่อพยุงให้ลุกขึ้น แต่มันกลับเป็นว่าพ่อดึงเรา ลงไปนั่งพับเพียบ นั่งด้วยกันทั้งสองคน เห็นมือพ่อยกขึ้นมา ไหว้พระ แล้วปล่อยลงที่หน้าตัก
นิ่งกันไปพักใหญ่ จนแม่ร้องไห้ ว่าพ่อไปแล้วหรือ เราเองก็ยังไม่รู้ เหมือนตกภวังค์ แต่เราก็ได้เห็นเป็นภาพพ่อนั่งขัดสมาธิแล้วเอียงลง แล้วเราก็ไปจับพ่อนั่งให้ตรงอยู่ในท่าสมาธิ พอได้ยินเสียงแม่ สิ่งที่เราทำคือ ชะโงกดูหน้าพ่อ คอยังตั้งตรงบนบ่า อ้าปากเล็กน้อย นั่งตัวตรงมาก เราปล่อยมือ ก็ยังนั่งตัวตรง ในท่านั่งพับเพียบ
แล้วที่ว่าคนตาย นั้นไฟธาตุแตก ปัสสาวะออกมาก็มีเหมือนที่เค้าเล่ากัน เราละเดินออกมาจากห้อง พ่อก็ยังนั่งพับเพียบ จนโทรบอกพี่ เรียร้อย ก็กลับมาดู จับตัวพ่อนอนลง แข้งขามันแข็งไปหมด ต้องออกแรงดึงให้เหยียด ถึงจะนอนลงไปได้
เรื่องนี้เราถามพระท่านว่า พ่อของเราไปตอนไหน ท่านบอกว่าเค้ามารับตอนที่เจ็บหน้าอก รับตัวไป ไปถึงบ่อน้ำ เค้าให้กระโดดลงไป บ่อตาย..พอกระโดดลงไป ร่างนั้นก็ตาย (ตอนที่พ่อเจ็บหน้าอก ตอนนั้นดูทีวีกับแม่ แบ้วบอกเจ็บหน้าอก ก็ขึ้นไปนอน ประมาสี่ทุ่ม แต่พ่อเสียจริงประมาณตอนตีสี่ กว่าๆ เค้ารับตัวไปแล้ว กว่าจะเดินทางไปถึงบ่อที่ให้กระโดดลงไป ก็ใช้เวลาพอควร ก็ร่วมๆ หกชั่วโมง นั้นก็เป็นเรื่องราว ที่เราเจอมา ให้เราได้ค่อยๆเรียนรู้ในบางเรื่อง มันคล้ายกับเรื่องราวที่คนไทยรุ่นก่อนๆเค้าเล่ากันมา)
จิตที่ออกจากร่าง..บางคนก็ยังไม่รู้ตัวว่าตาย ..ประเภทกรรมตัดรอน ก็ไปไหนมาไหน มีรูปร่างเหมือนคนเราปกติ จึงมีการเห็น คนใกล้ชิดเห็นบ้าง ..พอเค้ารู้ตัวว่าตาย รูปร่างก็จะเปลี่ยนแปลงไป เป็นจิตเร่รอนบ้าง บ้างก็ไปนอนเฝ้าตรงที่ตาย ที่กรรมตัดรอนมีเหตุให้ต้องตาย ไปไหนไม่ได้ เหมือนคนไข้ติดเตียง ไม่มีเรี่ยวแรงไปไหน
โฆษณา