4 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ครอบครัว & เด็ก
เทคนิคทำให้ลูกพูดความจริงกับเรา
1
เมื่อลูก “โกหก” กับเรา มันคือ ความเจ็บปวดที่คุณพ่อคุณแม่คงไม่อยากให้เกิดขึ้น และคำถามจะผุดขึ้นในใจว่า “เพราะอะไร ลูกถึงเลือกที่จะโกหกเรา?”
“ทำอย่างไรให้ลูกกล้าพูดความจริงกับคุณพ่อคุณแม่?”
...คำตอบ...
“คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นเซฟโซนให้ลูกก่อน”
จะเป็นเซฟโซนให้ลูก ต้องทำอย่างไร
• ให้การยอมรับลูก
เมื่อลูกมาเล่าอะไรให้ฟัง คุณพ่อคุณแม่ควรยอมรับและเคารพในการตัดสินใจของลูกก่อน ไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด
• รับฟังลูกด้วยหัวใจ ไม่พูดแทรก
ควรรับฟังลูกด้วยหัวใจ ในฐานะที่เราผ่านร้อนผ่านหนาวมาก่อน เราย่อมเห็นโลกในมุมที่กว้างกว่าลูก และไม่พูดแทรก เพื่อให้ลูกได้รู้ว่าเราต้องการจะฟังเรื่องราวของลูกอย่างจริงใจ
• สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูก
เพราะความสัมพันธ์ที่ดีกับลูก จะช่วยลดกำแพงระหว่างเรากับลูกได้ดี ทำให้ลูกกล้าที่จะพูดความจริงมากขึ้น เพราะเท่ากับว่าลูกไว้ใจเรา เราก็ไว้ใจลูกเช่นกัน
• สนับสนุนให้ลูกพูดความจริง
เมื่อลูกพูดความจริง ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่โกรธ แต่สิ่งสำคัญคือ เราต้องใจเย็น ๆ ตั้งสติให้ได้ก่อน ฟังลูกให้จบ และให้คำแนะนำ ก่อนที่จะสอนลูกในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป พร้อมกับสอนลูกเกี่ยวกับบทเรียนที่ได้ในครั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำในอนาคต
• ไม่ลงโทษลูกรุนแรง เมื่อลูกพูดความจริง
เพราะการลงโทษจะทำให้ประตูแห่งการพูดความจริงของลูกกับเรานั้นปิดตาย และกำแพงที่สูงขึ้นกว่าเดิมระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูก
หากลูกโกหก คุณพ่อคุณแม่ควรทบทวนตัวเอง ดังนี้
• ลงโทษลูกรุนแรงไปหรือเปล่า
ลองทบทวนดูค่ะว่า ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ไหนหรือไม่ที่เราเผลอลงโทษลูกรุนแรงเกินไป เพราะการที่ลูกเลือกจะโกหกมากกว่าพูดความจริง นั่นแปลว่า ถ้าเขาพูดความจริงออกไป เขาอาจจะเผชิญกับผลลัพธ์ที่รุนแรงกว่านี้
• กดดันลูกเกินไปไหม
คุณพ่อคุณแม่อาจคาดหวังในตัวลูกมากเกินไป จนทำให้ลูกไม่อยากทำให้คุณพ่อคุณแม่ผิดหวัง จึงเลือกที่จะโกหกมากกว่า
• มีเวลาให้กับลูกพอหรือยัง
การให้เวลากับลูกไม่จำเป็นต้องอยู่เล่นด้วยกันทั้งวันค่ะ เพียงแค่ให้เวลากับลูก เล่นกับลูก เพียงวันละ 15-20 นาที ในทุก ๆ วันก็พอค่ะ และไม่ใช่ต่างคนต่างเล่นมือถือนะคะ ขอให้เป็นการพูดคุยกัน เล่นกันจริง ๆ ก็พอ เท่านี้ก็เรียกว่า “เวลาคุณภาพ” แล้วค่ะ
การทำให้ลูกรู้สึกว่าเราเป็นเซฟโซนสำหรับลูก จะทำให้ลูกกล้าที่จะพูดความจริงกับเรา ที่สำคัญ เมื่อเขารู้สึกว่าเราสามารถฟังเรื่องราวของเขาได้ทุกเรื่องแล้ว อนาคตไม่ว่าลูกจะเจอกับเรื่องราวอะไร จะเล็กหรือจะใหญ่ เขาก็จะกล้าเล่าให้เราฟังทุกเรื่องอีกเช่นกันค่ะ
#พูดความจริง
โฆษณา