4 ส.ค. 2022 เวลา 05:50 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตและชาติ พินาศเพราะสุรา
EP189 เสียงธรรม สำรวมจากการดื่มน้ำเมา
หม้อใบนี้บรรจุสุรา ดื่มแล้วจะเมามายขาดสติเดินโซเซตกลงไปในบ่อ ในหลุมน้ำครำ หรือหลุมโสโครกก็ได้ จะกล้ากินของที่ไม่ควรกิน จะเที่ยวไปในที่ต่างๆ โดยไม่มีจุดหมาย จะทำตัวเหมือนคนอนาถา กล้าฟ้อนรำขับร้องโดยไม่อายใคร กล้าเปลือยกายเดินตามถนนหนทาง จะมีจิตลุ่มหลง นอนตื่นสาย แม้ไฟไหม้ก็ยังนอนอยู่ได้ จะนอนจมอยู่ในอาเจียนของตนก็ได้ จะนั่งคุยโวพร่ำเพ้อในที่ประชุมชน และมักจะทำสิ่งทุจริตต่างๆ จนถูกจองจำ ถูกฆ่า และเสื่อมจากโภคทรัพย์สมบัติทั้งหลาย
 
        ใครดื่มสุราเข้าไปจะเห็นช้างตัวเท่าหมู จะคิดว่าโลกทั้งโลกเป็นของเขาคนเดียว จึงมักจะก่อการทะเลาะวิวาท และยังส่งผลให้มีผิวพรรณหยาบกร้าน จะเป็นคนหยาบช้า กล้าด่าว่ากระทั่งพ่อแม่ แม้เป็นพ่อสามีก็สามารถจับมือถือแขนลูกสะใภ้ด้วยอำนาจกามราคะ หญิงใดดื่มสุราแล้วจะกลายเป็นคนหยาบคาย ด่าพ่อแม่สามี และสามีตนเอง จะกล้าประพฤติผิดแม้กับทาสหรือคนรับใช้ น้ำสุราจะทำให้ตระกูลล่มสลาย และทรัพย์สินเงินทองก็จะพินาศย่อยยับ
        ผู้ดื่มสุราจะกล้าประหารสมณพราหมณ์ กล้าประพฤติทุจริตทั้งกาย วาจา ใจ กล้าโกหกเพื่อแลกกับทรัพย์สินเงินทอง จะหมดความละอาย แม้เป็นคนที่มีปัญญา ก็ยังอดพูดมากไม่ได้ ฤทธิ์สุราจะทำให้ไม่กินข้าวไม่กินน้ำ จะนอนคอพับเหมือนโคที่มีหม้อน้ำผูกถ่วงคอไว้ หรือนอนกลิ้งเกลือกบนพื้นดินดุจลูกสุกร หมดสง่าราศรี และมีแต่จะถูกครหานินทาŽ
เรื่องราวจะเป็นเช่นไร ติดตามรับฟังได้ที่ podcast
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา #เลี้ยงดูบุตร #สงเคราะห์ภรรยา(สามี) #ทำงานไม่คั่งค้าง #บำเพ็ญทาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา