5 ส.ค. 2022 เวลา 05:50 • ไลฟ์สไตล์
เลิกดื่มอย่างเด็ดขาด
EP190 เสียงธรรม สำรวมจากการดื่มน้ำเมา
กุลบุตร ๕๐๐ คน ได้พาภรรยาไปเพื่อให้รู้จักกับมหาอุบาสิกาวิสาขา เพื่อจะได้ซึมซับคุณธรรมความดี เพราะใครก็ตามที่ได้คบหากับนางวิสาขา ได้ชื่อว่า มียอดกัลยาณมิตรผู้ชี้แนะเส้นทางบุญ เพื่อเปิดหนทางสวรรค์นิพพาน ฉะนั้น คนดีใครๆ ก็อยากคบหาสมาคมด้วย บังเอิญช่วงนั้น มีงานมหรสพเกี่ยวกับการดื่มสุรา ในงานจะมีการนำสุราที่หมักไว้เป็นอย่างดี มาประกวดกันว่า สุราของใครจะครองใจนักดื่มได้มากที่สุด
        ภายใน ๗ วันนั้น ทั้งเมืองจะหยุดการทำงานทุกอย่าง มีแต่การละเล่นมหรสพ และการดื่มสุราเท่านั้น โดยภรรยาจะจัดแจงหาสุรามาให้สามีดื่ม และคอยต้อนรับเลี้ยงแขกที่มาเยือน เมื่อครบ ๗ วัน ทุกคนจะเลิกดื่มกันทันที และต่างเริ่มงานกันตามปกติ แต่พวกภรรยาเห็นว่า สุราที่เตรียมไว้ยังมีเหลืออยู่  จึงอยากจะดื่มบ้าง
        หญิงทั้ง ๕๐๐ คนพากันชักชวนไปหานางวิสาขาเพื่อให้พาไปเที่ยวชมสวนดอกไม้ และซ่อนสุราไว้ในเสื้อ เมื่อไปถึง พวกนางได้กันแอบดื่มจนเมามาย นางวิสาขามารู้ภายหลัง จึงกล่าวตักเตือนหญิงเหล่านั้นว่า ธรรมดามนุษย์ผู้มีใจสูง ไม่ควรลดตัวลงต่ำไปดื่มสุรา ซึ่งเป็นทางแห่งความประมาท ทำให้ขาดสติสัมปชัญญะ พวกเธอได้ทำสิ่งที่ไม่สมควร ทำให้ฉันต้องได้รับความเสื่อมเสีย นี่ถ้าสามีของพวกเธอรู้ เธอก็จะเดือดร้อนŽ
        พวกนางไม่เชื่อฟัง พากันดื่มอย่างสนุกสนาน เมื่อกลับไปบ้าน สามีได้กลิ่นสุรา ก็จับได้ว่า ภรรยาไปแอบดื่มสุรา  จึงลงมือลงไม้ทุบตี และสั่งห้ามภรรยาดื่มสุราอย่างเด็ดขาด  ถึงกระนั้น  เมื่อมีงานมหรสพประจำปี หญิงทั้ง ๕๐๐ คนเกิดความคึกคะนองอยากดื่มสุราอีก พวกนางได้ออกอุบาย ด้วยการไปหานางวิสาขาให้พาไปชมสวนอีก
เรื่องราวจะเป็นเช่นไร ติดตามรับฟังได้ที่ podcast
#เสียงธรรม #ธรรม #เทศนา #แสดงธรรม #มิตรภาพ #ตั้งตนชอบ #ฟังธรรม #มีบุญวาสนามาก่อน #ฟังเทศน์ #ฟังสบาย #เป็นพหูสูต #มีศิลปะ #มีวินัย #มีวาจาสุภาษิต #บำรุงบิดามารดา #เลี้ยงดูบุตร #สงเคราะห์ภรรยา(สามี) #ทำงานไม่คั่งค้าง #บำเพ็ญทาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา