2 ส.ค. 2022 เวลา 12:21 • ความคิดเห็น
เนื่องจากทางเราไม่ได้เป็นเจ้าของงูที่กัดท่าน ดังนั้นเราขอปฏิเสธความรับผิดชอบ
1
cr: siamhealth.net
ข่าวงูเขียวหางไหม้ ฉกกัดลูกค้าในห้างดังในบริเวณลานจอดรถ กับคำตอบของความรับผิดชอบที่ลูกค้าต้องการ " ไม่ได้เป็นเจ้าของงู หรือเลี้ยงงูตัวดังกล่าว จึงขอปฏิเสธความรับผิดชอบ"
การไม่ได้เป็นเจ้าของงู หรือเลี้ยงงูตัวดังกล่าว งูมีพื้นที่ส่วนตัว การปรากฏตัวของงูในกรณีนี้เป็นความรับผิดชอบของผู้ใด
งูเขียวหางไหม้ เป็นงูในสกุล Trimeresurus ในวงศ์งูแมวเซา (Viperidae) พิษต่อระบบโลหิต มีนิสัยดุร้าย เลื้อยช้า ออกหากินในเวลากลางคืน เป็นงูพิษอ่อน จึงไม่เสียชีวิตนอกเสียจากว่ามีโรคหรืออาการอื่นแทรกซ้อน จะปวดมากหลังถูกกัด 5-6ชม. และจะมีอาการบวมบริเวณบาดแผลที่ถูกกัด 3-4 วัน และจะค่อยๆยุบใน5-7วัน ในกรณีที่มีอาการรุนแรงมากจากการที่ factor l (fibinogen)ถูกทำลายซึ่งทำให้เลือดออกไม่หยุด ไอ หรืออาเจียนเป็นเลือดได้
cr: wikipedia.com
สมมุติฐานที่1 กรณีเป็นอุบัติเหตุ คงยากที่จะหาผู้มารับผิดชอบนอกจากตัวเอง งูเป็นสัตว์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศไทย โดยเฉพาะใน ฤดูฝน อาจมีน้ำท่วมขึ้นสูงทำให้สัตว์เลื้อยคลานต่างๆอาจหนีน้ำ หรือออกล่าสัตว์ที่เป็นอาหารซึ่งหนีน้ำขึ้นมา แน่นอนที่ห้างไม่ได้เลี้ยงสัตว์เหล่านี้ แต่.....
ตามปกติห้างฯที่มีมาตรฐาน (ใหญ่ๆ)จะมีห้อง First aids หรือห้องพยาบาลเพื่อให้บริการพนักงาน ลูกค้า กรณีที่มีการเจ็บป่วยหรือส่งต่อกรณีฉุกเฉิน
จากประสบการณ์ จะให้การช่วยเหลือตามมาตรฐานทั่วไป โดยพิจารณาจากสถานการณ์ ในกรณีที่เป็นเคสอุบัติเหตุ(ก็ต้องตามไปเช็ควงจรปิดว่าเป็นความผิดหรือประมาทของใคร ลูกค้า ห้างฯ) ยกตัวอย่างว่าเดินไม่ดูทางแล้วตกบันได หรือเล่นกันเอง เล่นหรือดูโทรศัพท์เพลิน หรืออาจลื่นสะดุดล้มกับพื้น บันไดเลื่อนหนีบ อุบัติเหตุจาก ลิฟต์ ของหล่น กระแทกถูกชน ฯลฯ ลำดับแรกคือประเมินเรื่องความปลอดภัยของผู้ได้รับบาดเจ็บ รีบให้การดูแลให้ปลอดภัย ช่วยเหลือให้ดีขึ้นหรือรีบส่งต่อ
เจ้าหน้าที่ประสบเหตุจะให้การช่วยเหลือ ประสานงานและรายงานให้ผู้ที่มีหน้าที่สั่งการตามลำดับ จนถึงการส่งต่อ ขึ้นกับสถานที่แห่งนั้นมีการวางแผนงานกันไว้อย่างไร เพราะรายละเอียดปลีกย่อยหรือนโยบายในการดูแลให้บริการลูกค้ามีความแตกต่างกัน ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่โตมากๆ คำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้ามาเป็นอันดับหนึ่ง อะไรที่ลูกค้าเรียกร้องทำได้ก็จะรีบทำตามประสงค์เพราะกลัวว่าจะเสียลูกค้า หรือถูกร้องเรียนให้เสียหาย
กรณีงูกัดภายในห้าง เพิกเฉยหรือไม่ต่อข้อร้องเรียนให้รับผิดชอบ มีการช่วยเหลือเบื้องต้นโดยไม่เพิกเฉยแต่ปฏิเสธการชดใช้ อาจคือประเด็นที่ต้องมีการเจรจาหาข้อตกลงกัน เพื่อประสานให้เกิดความเข้าใจตามนโยบายหรือแนวทางในระดับสั่งการ
งูมาจากไหนถ้าห้างฯไม่ได้เลี้ยงไว้ หรืองูมากับรถส่วนตัวของผู้ใดก็ เป็นได้ งูหรือสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ อาศัยตามซอกเล็กซอกน้อยตามรูช่อง พุ่มไม้ ต้นไม้ ไม่เลือกว่าจะเป็น โรงเรียน วัด บ้านเรือน สถานที่เอกชน หรือราชการ
ถ้าเราไปถูกกัดในที่สาธารณะ เช่น เดินเล่น ตามสวนหย่อมของสถานที่ราชการหรือ เอกชน เราจะมีวิธีที่จะได้รับการดูแลให้ปลอดภัยและได้รับการชดเชยที่เหมาะสม เป็นประเด็นที่น่าสนใจควรเป็นเคสกรณีศึกษาเพื่อพัฒนาระบบ
จากที่ติดตามข่าว
ทางโรงพยาบาลก็ให้การดูแลตามมาตรฐานเรื่องความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ป่วยไม่เกิดอาการข้างเคียง ขณะนี้อยู่ในระยะการติดตามเกล็ดเลือดขอผู้ที่ถูกงูกัดว่าจะเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือไม่
ทางห้างฯก็ได้ให้การดูแลเบื้องต้น นำส่งต่อ ตามขั้นตอนจนผู้ป่วยได้รับการรักษา ในที่สุด ส่วนเรื่องช้า ประเด็นการสื่อสารที่ไม่ได้มีการตกลงก่อน ภายหลังจากการโพสต์ในโลกโซเชียล ก็ได้มีการเจรจาดูแลรับผิดชอบ แต่จะตกลงกันอย่างไร มีทนายออกมาแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างไร ต้องติดตามต่อไป
ประเด็นสำคัญคือการประกาศตามหาเจ้าของงู ให้ออกมารับผิดชอบคงยากแล้วเพราะ ตอนนี้ผู้ก่อเหตุก็ได้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
จึงฝากเตือนภัยหน้าฝน สัตว์มีพิษที่มากับน้ำ การหนีน้ำเข้ามาอาศัยหรือแอบซ่อนในเคหะสถานจะมีมากขึ้น ดังนั้นควรมีการตรวจสอบ อย่าชะล่าใจ แม้กระทั่งในรถยนต์ส่วนตัว หรือรถสาธารณะที่จอดใกล้กับบริเวณที่มีสัตว์มีพิษอาศัย
ต้องขอให้ทุกท่านปลอดภัยดูแลตัวเองให้ดีๆ
ต้องขออภัยถ้าไม่พึงพอใจในบทความมิได้มีเจตนาพาดพิงถึงผู้ใดโดยเฉพาะเจาะจง เนื่องจากต้องการสื่อสารให้ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ อุทาหรณ์ที่เกิดขึ้นอาจช่วยให้ทุกคนระวังตัว ตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นใกล้ตัว ทุกคนต่างไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ขอให้ทุกท่านปลอดภัยก็เป็นเรื่องที่ดีที่สุดแล้ว
reference
www. wikipedia .com
โฆษณา