2 ส.ค. 2022 เวลา 16:10 • ข่าวรอบโลก
🤔เที่ยวบินที่ทั่วโลกจับตา...ทำไมต้องบินอ้อม?
2
ลงจอดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับเที่ยวบินที่ทั่วโลกจับตา หนึ่งในความเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองระหว่างประเทศครั้งสำคัญ กับเที่ยวบิน SPAR19 ทำการบินด้วย Boeing C-40C ทะเบียน 09-0540 สังกัดกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา มีผู้โดยสารคนสำคัญบนเที่ยวบินคือ Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา
3
Nancy Pelosi ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ภาพจาก BBC
เที่ยวบินนี้บินออกจากฐานทัพอากาศสุบัง ประเทศมาเลเซียเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ก่อนใช้เส้นทางการบินอ้อมลงด้านล่าง ผ่านสิงคโปร์ เข้าเกาะบอร์เนียวส่วนประเทศอินโดนีเซีย จังหวัดกาลีมันตัน ก่อนข้ามไปยังเกาะสุลาเวสี และบินขึ้นเหนือเลียบฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนเข้าสู่เกาะไต้หวันและลงจอดยังท่าอากาศยานซงซาน (TSA) กรุงไทเปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
4
ลงจอดที่ไต้หวันแล้ว
เมื่อมองดูเส้นทางการบิน หลายๆคนคงจะสงสัยว่า ทำไมถึงเลือกเส้นทางนี้ที่อ้อมกว่าการบินผ่านทะเลจีนใต้ที่จะใช้เวลาบินประมาณ 5 ชั่วโมง เทียบกับเส้นทางที่เที่ยวบิน SPAR19 ใช้บิน ที่ใช้เวลาไปถึง 7 ชั่วโมงด้วยกัน.....
3
✈ทำไมต้องอ้อม? (เป็นการคาดการณ์และวิเคราะห์จากความคิดเห็นของผู้เขียนเท่านั้น)
1
📌ข้อพิพาททะเลจีนใต้
ปัจจุบันยังมีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะการอ้างสิทธิ์และกรรมสิทธิ์หนือดินแดนและอธิปไตยในน่านน้ำ ที่สำคัญคือการอ้างกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะพาราเซล (Paracel Islands) และหมู่เกาะสแปรตลีย์ (Spratly Islands) ที่มีหลายประเทศและรัฐทั้ง จีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน รวมถึงไต้หวัน
6
เมื่อมีการอ้างกรรมสิทธิ์เกิดขึ้น แต่ละฝ่ายก็ใช้มาตรฐานของตนเองในการปักเขตแดน โดยเฉพาะประเทศจีน ที่ใช้แผนที่ "เส้นประ 9 เส้น" ที่แทบจะล้อมทะเลจีนใต้ไว้ทั้งหมดในการกำหนดเขตแดน และเริ่มมีการลาดตระเวนทางน้ำ ที่สำคัญคือมีการสร้างเกาะเทียมขึ้นมาเพื่อให้สามารถทั้งอ้างสิทธิ์ สร้างที่อยู่อาศัย สร้างสนามบิน รวมถึงสร้างฐานปฏิบัติการทางการทหาร
9
แผนที่การอ้างกรรมสิทธิ์ เส้นประ 9 เส้น
เมื่อมีเกาะเทียมเช่นนี้อยู่ในทะเลจีนใต้มากมาย รวมถึงมีการใช้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหารและมีการวางกำลัง ไม่แปลกใจเลยที่เที่ยวบิน SPAR19 นี้จะเลือกไม่ผ่านน่านฟ้าตรงจุดนี้ เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกเครื่องบินรบของจีนขึ้นมาสกัดได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
5
บางส่วนของเกาะเทียบในทะเลจีนใต้ ที่มีการใช้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหารด้วย
📌เลือกบินเส้นทางที่มีแผ่นดินประเทศอื่นขวางจากแผ่นดินจีน
1
ถ้าสังเกตเส้นทางการบิน จะเห็นได้ว่า เกือบตลอดระยะเวลา 7 ชั่วโมง จะมีแผ่นดินของประเทศที่ 3 ขวางระหว่างแผ่นดินจีนหรือทะเลเสมอ ทำให้ถ้าเครื่องบินรบจีนต้องการบินขึ้นมาสกัดกั้น ต้องบินผ่านประเทศที่ 3 ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในการละเมิดอธิปไตยของประเทศนั้นๆ รวมถึงจะให้ประเทศที่ไม่ใช่คู่ขัดแย้งอนุญาตให้เครื่องบินรบบินผ่านก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เช่นกัน
3
📌วางกำลังหลักไว้ที่ช่องว่างระหว่างฟิลิปปินส์และไต้หวัน
1
มีการเปิดเผยออกมาว่า กองทัพเรือสหรัฐ ได้วางกำลังหลัก นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Nimitz อย่าง USS Ronald Reagan ที่มีเครื่องบินรบอย่าง F/A-18 และ F-35 ประจำการ รวมถึงกองเรือและกองบินสนับสนุนจำนวนมากไว้ที่บริเวณทะเลระหว่างฟิลิปปินส์และไต้หวัน ซึ่งสามารถช่วยคุ้มครองเที่ยวบิน SPAR19 ขณะบินผ่านได้เป็นอย่างดี
3
CVN-76 USS Ronald Reagan
📌เลือกเส้นทางบินเข้าเกาะไต้หวันทางตอนใต้ ก่อนลงจอดที่ไทเปทางตอนเหนือ
1
เมื่อเที่ยวบิน SPAR19 บินเข้าเขตเกาะไต้หวัน ก็จะมีอีกหนึ่งความคุ้มครองเพิ่มเติมจากกองทัพอากาศไต้หวันที่มีขีดความสามารถสูงเช่นกัน ซึ่งการส่งเครื่องบินรบขึ้นมาสกัดกั้นในเขตแดนที่มีข้อพิพาทและยังได้รับความคุ้มครองจากกองกำลังต่างชาตินั้นทำได้ยาก ประเมินแล้วกองทัพจีนไม่น่าจะเสี่ยงส่งเครื่องบินขึ้นมาแน่นอน
3
ถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญในเวทีการเมืองระหว่างประเทศเลยทีเดียว ต่อจากนี้ก็ต้องติดตามดูกันว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบอะไรต่อไปบ้าง
2
โฆษณา