8 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ครอบครัว & เด็ก
ลูกขาดความรัก-การยอมรับ = เมล็ดพันธุ์ Perfectionist
1
เห็นลูกนั่งทำงานการฝีมืออยู่ จู่ ๆ ก็โมโหขึ้นมาซะอย่างนั้น เป็นอย่างนี้บ่อยจนคุณพ่อคุณแม่สงสัยว่า ทำไมลูกเป็นเด็กขี้โมโหจัง?
1
ลูกขาดความรัก-การยอมรับ = เมล็ดพันธุ์ Perfectionist
👉ผลจากการขาดการยอมรับ กับ Perfectionist
ผลของการขาดการยอมรับที่เห็นได้ชัด มีดังนี้
1. เด็กจะไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง
2. ไม่กล้าตัดสินใจ
3. ขาดความเป็นผู้นำ
4. โหยหาการยอมรับจากบุคคลภายนอกแทน
การขาดการยอมรับ สิ่งนี้จะกลายเป็นปมฝังใจ และกลายเป็นเด็กจะโหยหา ไขว่คว้าการยอมรับจากบุคคลภายนอกแทน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อนที่เรียนด้วยกัน, ครู, อาจารย์, เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้างาน
👉ความเป็น Perfectionist
Perfectionist คือ ทุกอย่างต้องสมบูรณ์ ต้องเนี้ยบ ผิดพลาดไม่ได้ ถ้าผิดจากที่คิดหรือวางแผนไว้เพียงนิดเดียว ก็จะหงุดหงิด หรือใครจะมาปรับแผนเพียงนิดก็จะโมโห เพราะสิ่งที่เขาต้องการคือ “ความสำเร็จ” เท่านั้น เพราะเขาเข้าใจว่า “ความสำเร็จจะนำมาซึ่งการยอมรับและความรักจากทุกคน” เป็นสิ่งที่สามารถเติมเต็มความรู้สึกที่เขาขาดได้จากครอบครัว
...แต่หารู้ไม่ว่าความจริงแล้ว “การยอมรับ” เดียวที่ผู้ใหญ่ในคราบเด็กคนนี้ต้องการคือ “การยอมรับในความสามารถที่ออกจากปากของคุณพ่อคุณแม่เท่านั้น” แม้จะเป็นคำชมเพียงครั้งเดียวของคุณพ่อคุณแม่ ก็สามารถปลดล้อคปมในใจเขาได้แล้ว
ปมในใจของเรื่องนี้ แก้ได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่...
คุณพ่อคุณแม่ให้กำลังใจลูก และชื่นชมลูกแต่พอควร (ไม่ต้องกลัวว่าลูกจะเหลิง) ยกตัวอย่างประโยค เช่น
ลูก: “หนูสอบได้คะแนนเต็ม หนูเก่งไหมคะ?”
แม่: “เยี่ยมเลย ที่หนูทำคะแนนสอบได้เต็มก็เพราะความขยันของหนูไงลูก”
1
สังเกตว่า โน้ตจะไม่ใช้คำว่า “เก่ง” กับลูก เพราะความเก่งจะทำให้เด็กไม่รู้ที่มาที่ไปว่าเพราะอะไรเขาถึงเก่ง และที่สำคัญ คือ เมื่อลูกเข้าโรงเรียนแล้วเจอคนอื่นที่เก่งกว่า เด็กจะฝ่อทันที โน้ตจึงใช้วิธีชมลูกว่า “เพราะอะไรหนูถึงเก่ง”
เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่แฝงอยู่ในเรื่องของการขาดการยอมรับและความรัก ก็คือ “ความขี้หงุดหงิด โมโหง่าย” ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่นั่งทบทวนและทำความเข้าใจในตัวลูก พูดชื่นชมบ้างตามสมควร เท่านี้ก็จะสามารถสร้าง EQ (Emotional Function) หรือความมั่นคงทางอารมณ์ได้มากแล้วค่ะ และที่สำคัญ เมื่อเขาก้าวเข้าสู่วัยทำงาน ลูกจะไม่โหยหาการยอมรับ, ความรัก และไม่วีนเหวี่ยงใส่คนอื่น เพราะสิ่งที่เขาได้รับจากคุณพ่อคุณแม่ มันชุ่มฉ่ำใจมากพอแล้วค่ะ
#ความรัก #การยอมรับ #perfectionist
โฆษณา