10 ส.ค. 2022 เวลา 04:43 • ครอบครัว & เด็ก
เป็นแม่ที่ดี ใช่ว่าจะแสดงอารมณ์ลบไม่ได้
คุณแม่หลาย ๆ คน โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่ต้องเลี้ยงลูกเอง ต้องเผชิญกับหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย เหนื่อยแสนเหนื่อย แต่สิ่งที่ต้องท่องไว้ในใจคือ “เราต้องเป็นแม่ที่ดีให้ได้” แต่การเป็นแม่ที่ดีไม่ได้หมายความว่าจะแสดงอารมณ์ด้านลบไม่ได้
เป็นแม่ที่ดี ใช่ว่าจะแสดงอารมณ์ลบไม่ได้
ทุกคนรู้ดีว่าชีวิตเราล้วนแล้วแต่มีวันที่ดี และวันที่แย่กันทั้งนั้น ในวันที่แย่ ๆ อาจเป็นวันที่มีหลาย ๆ อย่างมีประดังประเดเข้ามาจนแม่แทบยืนไม่ไหว อยากจะแว๊บหายไปที่ไหนก็ได้สักพัก อยากจะหายตัวไปสักพัก แต่ความจริง...ไม่สามารถทำได้ ไม่สามารถทิ้งลูกเอาไว้ได้
การเลี้ยงลูก ยอมรับว่าเป็นอะไรที่เหนื่อยมาก โดยเฉพาะเมื่อลูกยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ คนเป็นแม่ต้องอดนอน และตื่นมากลางดึก เพื่อให้นม ลูกป่วย แม่ป่วยกว่า เพราะไม่ได้หลับไม่ได้นอน อดกินในสิ่งที่ตัวเองชอบ เพราะต้องให้นมลูก ต้องเผชิญกับความเหนื่อยล้าทางกายและความสับสนทางอารมณ์
แต่...การเป็นแม่ที่ดี ใช่ว่าจะแสดงอารมณ์ทางลบไม่ได้
แม้จะเป็นแม่ แต่เราก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง มีอารมณ์หิว, ง่วง, เหนื่อย, เครียด, อยากร้องไห้เหมือนทุกคนทั่วไป ฉะนั้น ในวันที่เรารู้สึกแย่มาก ๆ ปล่อยให้ตัวเองร้องไห้บ้างก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องแอ๊บ หรือเก็บอารมณ์แม้ว่าจะอยู่ต่อหน้าลูก
มีผลงานการวิจัยระบุว่า
“หากคุณแม่ปกปิดอารมณ์ในทางลบไว้และเลือกที่จะแสดงอารมณ์ในทางบวกให้ลูกเห็นแทน เด็กจะสัมผัสได้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น และพบว่าคุณแม่ไม่จริงใจต่อการแสดงออก ลูกจะเกิดความสับสนว่าเพราะอะไรคุณพ่อคุณแม่ต้องทำอย่างนั้น และอาจส่งผลต่อความไว้วางใจที่มีต่อคุณแม่อีกด้วย”
👉ทำอย่างไรเมื่อแม่ต้องเจอวันแย่ ๆ
คุณแม่สามารถแสดงอารมณ์ลบออกมาได้ แต่ควรกระทำอย่างเหมาะสม ดังนี้
1. คุณแม่สามารถแสดงอารมณ์ลบออกมาได้ และตรง ๆ เช่น อยากร้องไห้ก็ร้องออกมา หรือรู้สึกโกรธก็บอกลูกตรง ๆ ว่าที่แม่โกรธมาก เพราะอะไร?
2. หากโกรธมากจนไม่สามารถพูดอธิบายเหตุผลได้ ให้คุณแม่ให้ขอเวลานอกให้กับตัวเอง ด้วยการออกจากพื้นที่ตรงนั้นสักพัก
3. หากยังไม่ดีขึ้น และอยากร้องไห้ก็ร้องออกมาให้พอ แล้วจะรู้สึกดีขึ้น
4. หากรู้สึกว่าปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เผชิญนั้นไม่ไหว การขอความช่วยเหลือ และการปฏิเสธเป็นสิ่งจำเป็น
5. หากิจกรรมอื่น ๆ ทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ให้ห่างจากอารมณ์ด้านสสบสักพัก
6. นั่งนิ่ง ๆ สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ ทำจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น เนื่องจากการได้เปลี่ยนอิริยาบถและการควบคุมลมหายใจจะช่วยให้เราใจเย็น และเห็นทางออกได้ชัดเจนขึ้น
👉สอนลูกว่าแม่ก็คือมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง
เมื่อคุณแม่รู้สึกดีขึ้นแล้ว ให้สอนลูกว่าคนทุกคนล้วนเป็นมนุษย์ธรรมดา มีสุขบ้าง มีทุกข์บ้างปะปนกันไป แต่การแสดงออกอย่างเหมาะสมต่างหาก คือ สิ่งสำคัญ ลูกก็จะเรียนรู้ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาต้องเผชิญกับวันที่แย่ ๆ เขาก็จะรู้ว่าวิธีไหนคือ การแสดงออกอย่างเหมาะสม และพร้อมที่จะเข้าใจชีวิตว่าความสุข...เมื่อมีเข้ามาแล้วก็จะผ่านไป ทุกข์ก็เช่นกัน
โฆษณา