12 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ครอบครัว & เด็ก
นิยาม...วันแม่
คำว่า “แม่” มีความหมายว่าอย่างไร?
นิยาม...วันแม่
เมื่ออาทิตย์ก่อน เห็นคลิปอยู่คลิปหนึ่ง แม่สุนัขเดินข้ามถนนเส้นเล็ก ๆ กับลูกสุนัขตัวหนึ่ง อายุน่าจะได้สักประมาณ 2 เดือน ทั้งคู่เดินมาถึงกลางถนน แต่ดันมีรถมอร์เตอร์ไซค์พ่วงขับมา (แต่ในรถพ่วงไม่ได้บรรทุกอะไร) เหยียบลูกสุนัขตัวนั้นกลิ้งไปตามล้อที่หมุนวน เสียงลูกสุนัขร้องโหยหวน เสียจนเราเองก็รับรู้ได้ถึงความเจ็บปวดนั้น
แต่ลูกสุนัขเอง คงเพราะด้วยความเจ็บปวดปนตกใจ ยังสามารถลุกขึ้นมาเดินได้ แต่ก็กระแผลกนิดหน่อย ทันทีที่แม่สุนัขเห็นลูกถูกรถพ่วงเหยียบ แม่สุนัขเดินไปเลียลูก พร้อมกับมีสุนัขตัวอื่นอีก 2 ตัวเข้ามาดูอาการ และดม ๆ ลูกสุนัข
จู่ ๆ มีสุนัขอีกตัวสีน้ำตาลอ่อน วิ่งเข้ามากัดลูกสุนัขในขณะที่แม่สุนัขกำลังดูแลลูกของมันอยู่ แม่สุนัขก็ไม่รอช้า หันไปกัดสุนัขตัวสีน้ำตาลทันที แม่สุนัขกัดและฟัดสุนัขสีน้ำตาลตัวนั้นอย่างไม่ปล่อย ฝังเขี้ยวแน่นที่ตัวของสุนัขสีน้ำตาล ในขณะที่ลูกของมันลุกมาเดินได้แล้ว แม่มันก็ยังคงฟัดสุนัขสีน้ำตาลต่อโดยมีลูกของมันเดินวน อยู่ข้างแม่ไม่ห่าง
ที่ยกตัวอย่างเรื่องนี้ ไม่ได้จะเปรียบเทียบภูมิแห่งการเกิดว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ เพราะในความเป็น “แม่” ที่สิ่งมีชีวิตผู้หญิงหรือเพศเมียมีไม่ต่างกันเลย ก็คือ “ความรักที่มีต่อลูก” โดยที่ไม่สามารถอธิบายหรือให้คำนิยามได้หมดภายในวันเดียว
นี่แหละค่ะ...ความรัก 💖 ของคนเป็นแม่
แด่แม่ทุกท่าน...สุขสันต์วันแม่ค่ะ 💞
โฆษณา