5 ส.ค. 2022 เวลา 00:03 • ความคิดเห็น
Crowd wisdom
โลกของโซเชียลอาจจะมีด้านไม่ดีอยู่หลายด้าน แต่ด้านที่มีประโยชน์มากๆก็คือการที่ได้มีโอกาสอ่านความเห็นของคนปกติทั่วไปที่ถ้าเป็นโลกเดิมก็จะไม่มีโอกาสได้อ่านได้เห็นเพราะจะมีแต่เสียงของคนที่ประสบความสำเร็จมากๆเท่านั้น ความคิดเห็นของคนปกติธรรมดาจะรู้สึกใกล้ตัวมากกว่า
2
และยิ่งถ้ามีความคิดเห็นจากประสบการณ์ชีวิตจริง เป็น wisdom มีคนเห็นด้วยหลายคนที่เรียกได้ว่าเป็น crowd wisdom ก็ยิ่งน่าสนใจมากไปอีก
1
เมื่อวันก่อน BBC ถามความเห็นใน facebook ให้ผู้อ่านเข้ามาตอบ คำถามก็ง่ายๆว่า “ what’s the best piece of advice you’ve ever been given? “ คำแนะนำที่ดีที่สุดที่เคยได้ในชีวิตที่คุณเคยได้รับคืออะไร แล้วมีผู้อ่านมาเขียนตอบและมากดไลค์ความเห็นที่ชอบอยู่หลายคำแนะนำ ผมลองเลือกคำแนะนำดีๆที่มีคนเห็นด้วยเยอะมาลองแชร์เผื่อ crowd wisdom ของผู้อ่าน BBC จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านเขียนไว้ให้เธอบ้าง
1
“ never base life decisions on advice from people who don’t have to deal with the results of your decisions “ อย่าไปพึ่งคำแนะนำในการตัดสินใจสำคัญๆในชีวิตจากคนที่ไม่ต้องรับผิดชอบหรือมีผลกับการตัดสินใจนั้น
4
“ if you have to choose between being kind and being right. Choose being kind and you will always right “ ถ้าต้องเลือกระหว่างความเมตตากับความถูกต้อง ให้เลือกเมตตา แล้วมันจะถูกต้องเอง
3
“ Never slam a door , you never know when you might need to walk back through it” อย่าปิดประตูตาย เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าจะต้องเดินกลับมาหรือไม่
1
“ politicians will always say that there is no money for pensions, a real living wage or healthcare. They can always find the money to fund a war” อันนี้ภาพเรือดำน้ำ เครื่องบินรบลอยมาทันที
“ for the sake of your mental health, take mixed signals as a no” สำหรับสุขภาพจิตที่ดีไม่ผิดหวังบ่อยๆ อะไรที่เป็นสัญญาณคลุมเครือให้คิดว่าแห้วไว้ก่อน
2
“ smile, move forward, be kind to everyone, forgive, smile” ยิ้มไว้ เดินหน้าต่อ เมตตากับทุกคน ให้อภัย แล้วก็ยิ้มเข้าไว้
1
“ my mom said if you can’t say anything nice, Don’t say anything at all .. or simple keep your mouth closed “ ถ้าพูดอะไรดีๆ เป็นบวกไม่ได้ อย่าพูดเลยดีกว่า หุบปากไว้ดีที่สุด
1
“ if you always do what you’ve done, you will always get what you’ve always gotten” ถ้าคุณทำเหมือนเดิมที่เคยทำมา คุณก็จะได้ผลเดิมที่เคยได้รับเช่นกัน
1
“pick your battles” เลือกสนามรบให้ดี ในความหมายคือรู้ว่าแพ้ก็จะไปสู้ เลือกรบหรือปะทะเฉพาะเรื่องที่สำคัญและพอมีโอกาสเท่านั้น
1
“ you can wait your whole life for the perfect circumstances. They won’t ever happen” โอกาสที่เจ๋งที่สุดที่เหมาะที่สุดนั้นแม้จะรอทั้งชีวิตก็อาจจะไม่มาถึงก็ได้
1
“ man is affected not by events, but by the view he takes of them” มนุษย์นั้นไม่ได้ถูกกระทบด้วยเหตุการณ์ แต่ถูกกระทบจากทัศนคติในการมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่างหาก
1
“Never take advice from someone whose life you won’t want to have “ อย่าไปขอคำแนะนำจากคนที่ใช้ชีวิตแบบที่เราไม่ได้อยากเป็นแบบนั้น
1
“ if something is too good to be true it probably is “ อันนี้คิดถึง gamefi และดอกเบี้ยเกินจริงขึ้นมาลอยๆ
“ it costs you nothing to give sincere compliment” การชมคนอย่างจริงใจนั้นไม่มีต้นทุนอะไรเลย
1
“ when you’re hurting and nothing seems to work. Reach out to help someone else who needs a hand and you’ll always feel better” ถ้ารู้สึกแย่ เจ็บปวด อะไรก็ไม่เป็นใจ ลองไปช่วยคนที่ต้องการความช่วยเหลือดู แล้วเราจะรู้สึกดีขึ้นแน่ๆ
1
“ in discipline there is freedom” วินัยจะนำมาซึ่งอิสระ
3
Crowd wisdom แบบนี้ อ่านไปก็ได้ฉุกคิดทุกครั้ง...
1
ท้ายสุดก็อยากถามผู้อ่านด้วยคำถามเดียวกันกับ BBC เช่นกันว่า คำแนะนำที่ดีที่สุดในชีวิตที่เคยได้รับคืออะไร เผื่อจะได้ crowd wisdom ที่เป็นประโยชน์กับคนหมู่มากต่อไปอีกนะครับ
โฆษณา