4 ส.ค. 2022 เวลา 11:11 • ธุรกิจ
ธุรกิจ SME แค่เล่าเรื่องได้ ก็ปั้นแบรนด์ให้คนติดตามได้บน Blockdit
10
ใช้งบในการสร้างแบรนด์น้อยกว่า แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เน้นๆ
เปิดกลยุทธ์ทำไมธุรกิจถึงเลือกมาปั้นแบรนด์ใน Blockdit กัน
7
ต้องยอมรับว่าการใช้ Social Media แค่เพียงช่องทางเดียวในการทำการตลาด เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคนั้นดูจะมีความเสี่ยง ทำให้ธุรกิจ SME ต่างต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธี เช่น
6
  • ย้ายไปใข้แพลตฟอร์มอื่นแทน เพระแพลตฟอร์มเดิมมีการเปลี่ยนแปลงทำให้การใช้งานไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป
  • สร้างแพลตฟอร์มขึ้นเอง เพื่อแก้ปัญหาความเสี่ยงจากการปิดตัวของแพลตฟอร์มที่พึ่งพาอยู่ แต่ก็ต้องใช้เงินทุนหรือมีความเชี่ยวชาญในการสร้างแอปพลิเคชันแบบ Start-up
1
แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการธุรกิจ SME หลายรายที่เลือกใช้วิธีขยายช่องทางการสื่อสารจากเดิมที่มีอยู่ให้มากขึ้นแทนการย้ายแพลตฟอร์มหรือการสร้างแพลตฟอร์มขึ้นเอง โดยยังสามารถประสบความสำเร็จในการทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์ธุรกิจไปจนถึงการสร้างฐานผู้ติดตามใหม่ได้ด้วยการใช้แพลตฟอร์ม Blockdit
4
ซึ่งแบรนด์ธุรกิจไทยที่ใช้ Blockdit จนประสบความสำเร็จนั้นสามารถผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจออกมาได้อย่างต่อเนื่องกว่า 90% โดยส่วนใหญ่มักมีการตั้งทีมงานขึ้นมาดูแลเรื่องผลิตคอนเทนต์เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับธุรกิจและจัดการช่องทางการสื่อสารนี้โดยเฉพาะ
4
ธุรกิจ SME แค่เล่าเรื่องได้ ก็ปั้นแบรนด์ให้คนติดตามได้บน Blockdit
ด้วยกลยุทธ์เพิ่มช่องทางสื่อสารด้วย Blockdit ทำให้มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบเรื่องราวดีๆที่แบรนด์ธุรกิจได้เล่าเรื่องออกมาผ่านรูปแบบคอนเทนต์ต่างๆเพิ่มขึ้น
ส่งผลให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมีการเติบโตขึ้นและยังมี Community ที่หลากหลายเป็นโอกาสที่แบรนด์ธุรกิจ SME ต่างให้ความสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค
  • ด้วยจำนวนผู้ใช้งานคนไทยที่เพิ่มขึ้น แตะ 2 ล้านคนต่อเดือน
1
ผลสำรวจพบว่า Blockdit มี Monthly Active Users ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโต ถึง 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยผู้ใช้งานในประเทศไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองนิยมใช้ Blockdit มากที่สุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ขอนแก่น, นครราชสีมา และหาดใหญ่
4
การทำแคมเปญและการสร้างแบรนด์ผ่านคอนเทนต์บทความและวิดีโอ จึงทำให้เกิด Impact ได้ไม่ยาก เมื่อหลายแบรนด์ให้ความสำคัญในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นพื้นที่เมืองหลักในภูมิภาค
กลุ่มผู้ใช้งานตรงความต้องการของแบรนด์ ซึ่งค่อยๆเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของผู้ใช้งานหลักอยู่ในช่วงอายุ 25-54 ปี ซึ่งครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย โดยคาดคะเนกลุ่มที่นิยมใช้ Blockdit ที่อยู่ในช่วงอายุดังกล่าวจะเป็น First Jobber, วัยทำงานค่อนไปทางผู้ใหญ่ ที่ต้องการติดตามอัปเดตเทรนด์ข่าวสาร
1
  • Blockdit ทำให้แบรนด์ธุรกิจเริ่มหันมาสนใจสร้างคอนเทนต์ได้อย่างไร ?
- Blockdit เป็นศูนย์รวมของคอนเทนต์คุณภาพจาก Content Creator มากหน้าหลายตาให้แก่ Users ผู้อ่านที่ไม่ชอบเรื่อง TOXIC หรือต้องการหลีกเลี่ยงคอนเทนต์ที่ไม่เป็นประโยชน์ให้กับตัวเอง จุดเด่นของ Blockdit คือให้คนเห็นสิ่งที่ควรรู้ สิ่งที่ตัวเองสนใจแบบมีคุณภาพ
5
ด้วยอัลกอริทึมของ Blockdit ทุกคอนเทนต์จากแบรนด์ที่ผู้คนติดตาม จะไม่มีการปรับลดการมองเห็น (Reach) ทำให้คอนเทนต์คุณภาพของแบรนด์สามารถเข้าถึงผู้คนได้มีประสิทธิภาพมากกว่าช่องทางบนโซเชียลอื่น
  • Blockdit มีจุดเด่นอะไรที่เป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ธุรกิจบ้าง ?
3
1. เปิดเพจง่ายมาก
1
- ใช้แค่เบอร์โทรศัพท์ในการลงทะเบียน ใช้เวลาไม่เกิน 2 คลิก แบรนด์ธุรกิจก็สามารถสร้างบัญชีสะสมฐานผู้ติดตามได้แล้ว มีเมนูการใช้งานง่าย เพียง 4 เมนู คือ
1
  • เมนู Home (หน้าแรก) : จะคอยทำหน้าที่แสดงโพสต์ของเพจที่ผู้ใช้งานได้กดติดตามเอาไว้
  • เมนู Discover (หน้าสำรวจ) : ใช้สำหรับค้นหาเนื้อหาที่เราสนใจซึ่งสามารถพิมพ์ค้นหาหรือจะเลือกจากหมวดหมู่
  • เมนู Community (ชุมชน) : แสดงเนื้อหาจากชุมชนต่างๆที่ได้รับความนิยมใน Blockdit
1
  • เมนู Question (คำถาม) : เมนูตั้งกระทู้คำถาม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานอื่นได้เข้ามาให้คำตอบ
2. มีบริการสนับสนุน แบรนด์ภาคธุรกิจ เพื่อรับคำแนะนำและดูแลอย่างใกล้ชิด
ปัจจุบัน Blockdit มีบริการที่ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงแบรนด์ อาทิเช่น
3
  • Top Post Takeover : เป็นตำแหน่งโฆษณาที่ดีที่สุดใน Blockdit การันตีการมองเห็น 100% จากผู้ใช้งานจริงทุกคนในแพลตฟอร์ม สามารถตั้ง linkout ไปเว็บไซต์ธุรกิจด้านนอกได้
  • Branded Content : เพื่อสนับสนุนการเปิดเพจ และบริหารจัดการเพจแบรนด์ใน Blockdit พร้อมให้คำแนะนำและแนวทางปฏิบัติให้แบรนด์ธุรกิจนำไปปรับปรุงกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ และวิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจริงๆ
3. บูสต์โพสต์ด้วยงบประมาณที่ยืดหยุ่นและวัดผลได้
ด้วยรูปแบบขั้นตอนการใช้งานที่เริ่มต้นง่ายสำหรับผู้ใช้งานมือใหม่ เพียงแค่
- เลือกวัตถุประสงค์ที่ต้องการ เพิ่ม Impression หรือ เพิ่ม Follower
- กำหนดงบประมาณที่ใช้โฆษณา
- ตรวจสอบและแก้ไขบูสต์โพสต์ได้ใน ตัวจัดการบูสต์
  • กรณีศึกษาแบรนด์ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จใน Blockdit (ข้อมูลเมื่อเดือนสิงหาคม 2565)
5
EXOTIC FOOD - บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรุงรส และอาหารไทย ส่งออกไปแล้วกว่า 62 ประเทศทั่วโลกได้ปรับกลยุทธ์การเผยแพร่ข่าวสารบริษัทเป็นรูปแบบคอนเทนต์ข่าว และเคล็ดลับการทำงานสำหรับพนักงานทั้งแบบ บทความ วิดีโอ และซีรีส์ ใน Blockdit
1
ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ทำให้มีผู้ติดตามแล้ว 3,000 คนจากการสร้างเพจมาในระยะเวลาเพียง 6 เดือน และคอนเทนต์ยังได้รับดาว (Stars) อยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพของเนื้อหา ว่ามีผู้ใช้รู้จักแบรนด์ที่มีคอนเทนต์ข่าวสารสุดแซ่บชวนติดตามดั่งชื่อซอส XO
1
KBANKLIVE - ธนาคารกสิกรไทยใน Blockdit เลือกใช้กลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาที่กลุ่มผู้อ่านที่สนใจสายการเงินการลงทุน ธุรกิจ เข้าถึงง่ายมากขึ้น ตามแนวทาง “เปลี่ยนเรื่องเงินเป็นเรื่องสนุกเข้าใจง่าย” ด้วยการรวมรวมเนื้อหาทั้งข่าวอัปเดตเศรษฐกิจ เนื้อหาเกี่ยวกับสินค้า/บริการใหม่ๆ
4
จากต่างแหล่งที่มาของแบรนด์ KBankLive ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งได้ผลดีจากคอนเทนต์แบ่งปันความรู้ด้านการเงินการลงทุนที่ใครๆก็เข้าใจง่ายและนำไปใช้ได้จริง มีผู้ติดตามกว่า 20,000 คน
1
มีแบรนด์ธุรกิจอีกมากที่ใช้ Blockdit เพื่อบอกเล่าเรื่องที่น่าสนใจของแบรนด์ ในยุคที่มีการแย่งชิงพื้นที่ความสนใจของผู้บริโภค
1
แบรนด์ธุรกิจที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวเข้าใจง่าย มีประโยชน์ ก็มีโอกาสพลิกการสื่อสารให้ได้เปรียบกับแบรนด์ของตัวเอง
2
แล้วตอนนี้ถึงเวลาเริ่มต้นปั้นแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จักบน Blockdit แล้วหรือยัง?
ติดตามการอัปเดตคอนเทนต์ได้ก่อนใคร
เพียงกด ‘ติดตาม’ ที่เพจ Blockdit กันไว้เลย
⭐️อ่านวิธีการใช้งานฟีเชอร์ใหม่ๆใน Blockdit ได้ที่ซีรีส์ ‘Blockdit Feature’
⭐️สร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักใน Blockdit มากยิ่งขึ้น
ด้วยตำแหน่งโฆษณา Top Post และบริการดูแลเพจด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์
⭐️พึ่งมาใหม่ใช่มั้ย? แนะนำซีรีส์ ‘มือใหม่หัดใช้ Blockdit’
โฆษณา