16 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • ครอบครัว & เด็ก
พ่อแม่ผิดคำสัญญา ส่งผลลบมากกว่าที่คิด
“ไม่เป็นไรหรอก ลูกยังเล็ก เขาจำไม่ได้หรอก” หากใครคิดอย่างนี้ ถือว่าคิดผิดถนัดค่ะ ความจริงแล้ว เด็กมีความจำดีมากกว่าที่เราคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรื่องนั้นเป็นสิ่งที่เขาตั้งตารอ
พ่อแม่ผิดคำสัญญา ส่งผลลบมากกว่าที่คิด
“การรับปาก” หรือ “ให้คำสัญญา” กับเด็ก เป็นเรื่องจริงจังมากกว่าที่ผู้ใหญ่อย่างเราเข้าใจค่ะ หลายคนคิดว่า รับปากไปก่อน แต่ถ้าเราทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวเด็กก็ลืมเอง
ซึ่งความจริงแล้ว หากเรารับปากกับลูกไป แต่เราไม่มั่นใจหรือพอรู้อยู่แล้วว่าไม่สามารถทำอย่างที่พูดได้ เด็กจะจดจำเรื่องราวนี้ไปตลอดชีวิต และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่เขาตั้งตารอ
การที่คุณพ่อคุณแม่รับปากลูกไปก่อน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าไม่อยากจะทำร้ายความรู้สึกของลูก ณ ขณะนั้น จึงตกปากรับคำไปก่อน ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่ก่อนหน้าแล้วว่าอาจจะไม่สามารถทำตามที่ให้สัญญากับลูกไว้ได้ ซึ่ง...
ผลกระทบจากการผิดคำสัญญา ได้แก่
• ลูกเกิดความผิดหวัง เสียใจ
• ลูกจะเกิดความลังเลในตัวคุณพ่อคุณแม่ และไม่มั่นใจว่าคำพูดของคุณพ่อคุณแม่จะสามารถเชื่อถือได้อีกหรือไม่
• ลูกเกิดความไม่ไว้วางใจคุณพ่อคุณแม่
• ลูกไม่เชื่อในคำสอนของคุณพ่อคุณแม่
กลับกัน...
หากลูกไปเจอผู้ใหญ่คนอื่นที่เมื่อพูดแล้วสามารถทำได้สิ่งที่เคยพูดไว้ ลูกจะเกิดความเชื่อใจและไว้ใจผู้ใหญ่คนนั้น สุดท้าย ลูกมีแนวโน้มที่จะเชื่อและปฏิบัติตามคำสอนของผู้ใหญ่คนนี้มากกว่าคุณพ่อคุณแม่
ก่อนให้คำสัญญากับลูก ควรพิจารณาถึง 3 ข้อ ดังนี้
• สิ่งที่ลูกขอนั้นเหมาะสมกับเด็กหรือไม่
• คุณพ่อคุณแม่สามารถทำตามที่ลูกขอได้หรือไม่
• ไม่ให้คำสัญญาพร่ำเพรื่อ เพื่อต้องการตัดปัญหา ณ ขณะนั้น
กรณีที่เราไม่มั่นใจว่าจะได้ ให้บอกลูกประมาณนี้...
“แม่ไม่มั่นใจนะคะว่าแม่จะทำได้ไหม แต่แม่จะพยายามนะ ถ้าหากครั้งนี้แม่ทำไม่ได้ แม่จะพยายามในครั้งต่อไปนะคะ”
การอธิบายกับลูกให้เขารับรู้ก่อนล่วงหน้าเป็นการช่วยลดความหวังและความเสียใจของลูกได้ระดับหนึ่งค่ะ แต่ก็ไม่ควรใช้ประโยคในทำนองข้างต้นบ่อย ๆ เพราะลูกก็จะรับรู้ได้เช่นกันว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่เต็มใจที่อยากจะทำให้เขา
เด็กจะมีพัฒนาการด้านความเชื่อใจ และเชื่อมั่นในสภาพแวดล้อมได้ก็จากบุคคลที่เขารัก เด็กจะเติบโตได้อย่างมีความเชื่อมั่นใจตนเองและเป็นคนที่รักษาคำพูดเช่นกัน
อย่าว่าแต่เด็ก ๆ เลยค่ะ ....ผู้ใหญ่ก็ต้องการผู้ที่เชื่อใจได้เช่นกัน
โฆษณา