5 ส.ค. 2022 เวลา 14:56 • ความคิดเห็น
Revenge Tourism “เที่ยวให้หนำใจ ล้างแค้นที่อยู่แต่บ้านไปไหนไม่ได้ ” เทรนด์ท่องเที่ยวในจีน หลังสถานการณ์โควิด-19 ในจีน ผ่อนคลาย โดยเฉพาะเที่ยวแนวธรรมชาติ ได้รับความนิยมสูงขึ้น
เป็นเวลานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว ที่เมืองใหญ่ของจีน อย่างปักกิ่ง และ เซี่ยงไฮ้ มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ทำให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง
การต้องใช้ชีวิตในข้อจำกัดเพื่อป้องกันและควบคุมโควิด-19 ในทุกครั้งที่เจอการระบาดระลอกใหม่ ภายใต้มาตรการโควิด-19 เป็นศูนย์ของจีน ทำให้ประชาชนจีนจำนวนไม่น้อยรู้สึก
“อึดอัดที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน ที่พักอาศัย ไม่สามารถออกไปเที่ยวพักผ่อนได้”
เพราะสถานบันเทิง ร้านอาหาร สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ปิดให้บริการชั่วคราว ซึ่งอาจรวมถึงห้ามเดินทางข้ามเมืองและข้ามมณฑลในช่วงที่มีการระบาดหนัก
ด้วยเหตุข้างต้น พอสถานการณ์เริ่มดีขึ้น มีการผ่อนปรนมาตรการ สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เดินทางไปเที่ยวได้อีกครั้ง จึงเกิดการท่องเที่ยวที่เรียกว่า Revenge Tourism หรือเที่ยวให้หายแค้น โดยแค้นในที่นี้ คือแค้นการระบาด และต้องอดทนอดกลั้นไม่ได้ออกไปเที่ยวมาเป็นเวลาขณะหนึ่ง
จากการเปิดเผยพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลบนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Qunar.com แสดงให้เห็นว่า
"หลังจากมีการประกาศผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 ที่เซี่ยงไฮ้ รอบล่าสุด ในเดือนมิถุนายน 2565 เป็นเวลาเพียง 30 นาที หรือครึ่งชั่วโมงเท่านั้น แต่มีการค้นหาเที่ยวบิน เพื่อที่จะเดินทางไปที่ต่างๆ พุ่งสูงถึง 60%”
1
และตามมาด้วยยอดจองโรงแรมที่เพิ่ม 2 เท่า
หากดูตามรายงาน 2022 New Travel Consumption Trends Report ที่อ้างถึงในสกู๊ปของ Jingdaily ก็จะเห็นว่า
1
“คนจีนรุ่นใหม่ Gen Z กว่า 60% เลือกท่องเที่ยวธรรมชาติ หลังการระบาดโควิด-19 เนื่องจากการต้องกักตัวและอยู่แต่ที่พักอาศัย ทำให้เกิดการโหยหาธรรมชาติมากขึ้น”
สอดคล้องกับการผลักดันของภาครัฐจีน ที่มุ่งประชาสัมพันธ์และสนับสนุนให้เกิด “การท่องเที่ยว ชนบท”
ซึ่งเป็นนโยบายที่ดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่นโยบายแก้จน ที่ทางจีนมุ่งสร้างอาชีพและพัฒนาชนบทให้ออกจากความยากจนอย่างยั่งยืน สามารถเลี้ยงตนเองได้ตามจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ ถ้าพื้นที่ไหนมีศักยภาพที่จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็มีการผลักดันขึ้น
เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวชนบทมีจำนวนนักท่องเที่ยวราว 860 ล้าน เพิ่มขึ้น 55.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
Ctrip อีกหนึ่งแพลตฟอร์มท่องเที่ยวรายใหญ่ในจีน ได้ออกกลยุทธ์ส่งเสริมท่องเที่ยวชนบท โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากหัวเมืองชั้นหนึ่งและชั้นสองในจีน ให้เดินทางไปเที่ยวในหัวเมืองระดับ 3-4 และเขตชนบทต่างๆมากขึ้น อย่างการออกแคมเปญ “Premium Holiday Village Hotel”
1
เขียนโดย ภากร กัทชลี อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อ้ายจงอ้างอิงจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #ท่องเที่ยว #RevengeTourism #RuralTourism #ชนบท #การตลาด #ตลาดจีน
โฆษณา