5 ส.ค. 2022 เวลา 15:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นั่นมันนก นั่นมันเครื่องบิน ไม่ใช่ นั่นมัน "ความเจริญ"
พวกเขาทำได้แล้ว คนเกาหลีใต้ไปดวงจันทร์แล้ว คนเกาหลีใต้ไปดวงจันทร์แล้ว วันนี้เมื่อช่วงเช้าประมาณ 6:10 ของประเทศไทย บริษัท SpaceX ได้ใช้จรวด Falcon 9 ส่งยานอวกาศ​ KPLO หรือ Korea Pathfinder Lunar Orbiter เดินทางสู่วงโคจร Lunar Transfer เพื่อทดสอบเทคโนโลยีการส่งยานไปโคจรรอบดวงจันทร์ของเกาหลีใต้
จรวด Falcon 9 พุ่งขึ้นจากแหลมเคอเนอเวอรัล พาเอาภารกิจสำรวจดวงจันทร์แรกของประเทศเกาหลีใต้ ขึ้นสู่อวกาศ KPLO เป็นภารกิจในลักษณะ Pathfinder หรือเป็นการทดสอบเทคโนโลยี เพื่อเบิกทางสู่การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่เข้มข้นมากขึ้นในอนาคต
ตัวยานเป็นยานหนัก 678 กิโลกรัม ติดอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ อุปกรณ์นำทาง และระบบขับดันที่จะเข้าสู่ดวงจันทร์ด้วยการทำ Insertion Burn ด้วยตัวเอง ซึ่งนับว่าเป็นงานยากพอสมควรสำหรับความพยายามครั้งแรก ซึ่งวงโคจรที่ KPLO จะไปอยู่ก็คือ 100 กิโลเมตร เหนือผิวดวงจันทร์
ภารกิจนี้เป็นเป้าหมายสำคัญของ Korea Aerospace Research Institute หรือ KARI องค์กรอวกาศของเกาหลีใต้ ในการวางแผนภารกิจสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตรวมถึงการส่ง Rover ไปลงบนผิวดวงจันทร์
สำหรับประเทศไทยแล้ว เราก็กำลังมีโครงการ TSC หรือ Thai Space Consortium ที่จะมีการวางแผนการส่ง TSC Pathfinder ขึ้นสู่วงโคจรโลก ก่อนที่จะมีการส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์จริง ๆ ภายในทศวรรษนี้
1
สามารถรับชมการปล่อยได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=rTrkHZjiO_8
จรวด Falcon 9 พาเอายานอวกาศสำรวจดวงจันทร์ดวงแรกของเกาหลีใต้สู่วงโคจร Lunar Transfer Orbit
โครงการ KPLO นี้ ได้รับความช่วยเหลือสำคัญ ๆ จากหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึง NASA ด้วยเช่นกัน
KPLO ในห้องประกอบยานอวกาศ​จะเห็นว่าเป็นยานอวกาศที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ
ภาพจำลองการโคจรเหนือผิวดวงจันทร์ของ KPLO
โฆษณา