6 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
5 สิ่งที่จะหายไป ภายใน 20 ปีข้างหน้า
ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา อะไรที่ว่าใหม่และล้ำมากเมื่อสิบปีที่แล้ว ตอนนี้ก็เป็นเพียงของตกยุคไปซะแล้ว ซึ่ง 5 อย่างนี้อาจจะกลายเป็นของที่เราจะไม่เห็นอีกในอนาคตอีกก็เป็นได้
1. ร้านขายปลีก หรือ Retail Store ที่มีหน้าร้านต่างๆ เริ่มเดินมาถึงทางตัน
ตัวเลขของคนที่ใช้ e-commerce ในการซื้อของในสหรัฐอเมริกาช่วงต้นปี 2010 เป็นต้นมา เพิ่มขึ้นจาก 4.6 % เป็น 18% ในปี 2020 ก็เพราะตอนนี้ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย และ ไม่ต้องเสียเวลาไปถึงร้าน ที่สำคัญราคาถูก ทุกวันนี้เราเพียงแค่หยิบ smartphone ออกมา อินเตอร์เน็ตก็จะพาเราท่องโลกแห่งการช็อปปิ้งได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เวลาไหน ก็ซื้อของที่อยากได้ได้แล้ว รอเพียงไม่กี่วันของก็มาส่งถึงหน้าบ้านไม่ต้องออกไปไหนให้เสียเวลา
1
หลายๆ ที่พยายามปรับตัว ต้องปรับตามให้ทันเพราะถ้าช้าไปกว่านี้จะสายไปซะก่อน จึงไม่แปลกที่จะเห็นร้านค้าปลีกหลายๆ ร้านต้องปิดตัวลง และ เป็นไปได้สูงที่จะหายไปใน 20 ปีข้างหน้า
2. Cable TV กำลังจะหายไปและถูกแทนที่ด้วย Digital TV
จากการวิเคราะห์ของนิตยสาร Forbes ในปี 2010 กว่า 90 % ของพลเมืองอเมริกาจะมีการติดตั้ง cable TV ไว้ที่บ้านและก็แน่นอนที่ปัจจุบันตัวเลขของการมี cable TV ในบ้านจะลดลง ซึ่งลดลงกว่า 47% และจะยิ่งลดลงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เพราะเราเข้าสู่โลกดิจิทัลแล้วนั่นเอง
1
ไม่ว่าจะ Netflix, HBO, Amazon Prime Video, Disney+ ซึ่งยังไม่นับรวมวีดีโอใน Youtube และเว็บอื่นๆ อีกมากมาย พวกบริษัท Cable TV ก็เริ่มเข้าสู้การทำออนไลน์มากขึ้น ถึงจะเริ่มทำ Streaming service แล้วก็ตามแต่จะสามารถอยู่ได้ยาวต่อไปถึง 20 ปีมั้ย เรามารอดูกัน
3. ธนาคารก็ไม่น่ารอด
สำหรับบ้านเราอาจจะไม่หายไปซะทีเดียว เพราะธุรกรรมหลายอย่างจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาการติดต่อโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร แต่สำหรับฝั่งอเมริกาแล้วมีบริษัทที่เข้ามาทำหน้าที่ได้ดีกว่าธนาคารทั้งสามารถทำธุรกรรมออนไลน์แบบไม่เก็บค่าบริการ มีโปรแกรมคิดคำนวณหนี้สินให้อัตโนมัติ แอพพลิเคชั่นที่เข้ามาช่วยวางแผนการลงทุนทางการเงินแค่เราโอนเงินเข้าไปให้แอพพลิเคชั่นจัดการ รวมถึงแอพที่ช่วยเราเทรดหุ้นได้โดยไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียม (Simplii, Acorn, Robinhood) ธนาคารคงต้องคิดหนักและคงถึงเวลาต้องลองปรับกลยุทธ์กันใหม่
4. โรงหนังแบบที่เราคุ้นเคย
เมื่อก่อนที่เดียวที่เราจะดูหนังใหม่ๆ ได้ก็คือ โรงหนังเท่านั้น แต่ตอนนี้เรายังสามารถดูได้ที่ แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ทั้ง Netflix หรือ Disney+ บางเรื่องเรายังได้ดูก่อนที่หนังจะเข้าโรงหนังซะอีก ซึ่งสาเหตุหลักก็เพราะการแพร่ระบาดของ โควิด 19 ที่ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดูหนังในโรงหนังได้ ถ้าโรงหนังหายไปจริงๆ บรรยากาศต่างๆ จะหายไป น่าเสียดายมาก แต่ก็ต้องมาลุ้นกันว่าอีก 20 ปีข้างหน้าจะเป็นยังไง เราอาจจะนั่งกินป๊อบคอร์นแล้วดูหนังอยู่หน้าทีวีแทนก็เป็นได้
5. โทรศัพท์บ้านจะเป็นเพียงตำนานเท่านั้น
ย้อนกลับไปสักยุค 90 โทรศัพท์บ้านจำเป็นอย่างมากเพราะสมัยนั้นยังไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบทุกวันนี้จะติดต่อกันได้แสนยากเย็น ถ้าใครยังจำได้ว่าต้องเข้าตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญเพื่อโทรเข้าบ้านละก็ ขอให้จำภาพความทรงจำเหล่านั้นไว้ให้ดี เพราะตามสถิติของเว็บ Statista ในปี 2021 คนสหรัฐอเมริกาที่อาศัยอยู่ที่บ้านยกเลิกการติดตั้งโทรศัพท์บ้านและหันมาใช้โทรศัพท์มือถือแทนมากกว่า 60 % และในอนาคตการใช้โทรศัพท์บ้านก็จะไม่เหลืออีกต่อไป
ตัวเลข 20 ปีนี้เป็นเพียงปีคาดการณ์เท่านั้นและนับจากจุดที่แต่ละสิ่งจะหายไปโดยสมบูรณ์ด้วย นั่นเท่ากับว่าในพื้นที่ส่วนใหญ่บนโลกนี้ ของหลายๆ อย่างที่เล่ามา อาจจะไม่มีให้เห็นภายในไม่กี่ปีหลังจากนี้แล้ว
ก็อดคิดถึงและใจหายจริงๆ ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา