8 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
5 วิธีหาและรักษา 'คอนเน็กชัน' สำหรับคนทำธุรกิจ
เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมคนทำธุรกิจเก่งๆ ถึงมีคอนเน็กชันมากมาย แถมยังสามารถนำคอนเน็กชันเหล่านั้นมาต่อยอดเรื่องธุรกิจหรือเรื่องงานได้ไม่รู้จบ
การหาและรักษาคอนเน็กชันนั้น ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องไกลตัวหรือยากเกินไป
ลองดูวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลสำหรับการสร้างคอนเน็กชันกันครับ
1. ลิสต์ออกมาว่าเราอยากได้ ‘ความช่วยเหลือ’ ด้านไหน
ถ้าไม่ลิสต์ออกมาว่าอยากได้ความช่วยเหลือด้านไหนเราจะไม่รู้เลยว่าควรติดต่อไปหาใคร ซึ่งเคล็ดลับที่ผมแนะนำคือให้ลองลิสต์ชื่อคนที่น่าจะช่วยเรื่องนั้นได้ออกมาหลายๆ คน
เพราะยิ่งเราลิสต์ชื่อออกมาได้มาก เราจะยิ่งสบายใจว่ามีหลายคนให้ปรึกษา อย่างถ้าติดต่อคนนี้ไม่ได้ก็ยังมีคนอื่นๆ อยู่อีก
2. ลองคอนเน็กกับคนที่เรารู้สึกว่าน่าสนใจใน LinkedIn
LinkedIn ถือเป็นแหล่งค้นหาคอนเน็กชันชั้นดีที่หลายคนใช้กัน เพราะฉะนั้น ถ้าอยากรู้จักกับใครให้ลองขอคอนเน็กกับคนนั้นใน LinkedIn ซึ่งเราเองก็ควรเขียนโปรไฟล์ใน LinkedIn ของตัวเองให้น่าสนใจ เผื่อมีคนใหม่ๆ อยากทำความรู้จักกับเราเช่นกัน
แต่ถ้าใครถนัดใช้อีเมลมากกว่าอาจจะลองทักอีเมลไปแนะนำตัวเองว่าเราเป็นใคร ทำงานอะไร ถนัดเรื่องไหน ทำไมถึงอยากรู้จักกับอีกฝ่าย และเราสามารถช่วยซัพพอร์ตเขาในเรื่องไหนได้บ้าง อีกฝ่ายจะได้รู้สึกว่าเราใส่ใจ และอยากรู้จักเขาจริงๆ
3. ฝึกนิสัย ‘กล้าพูดคุยกับคนใหม่ๆ’ ให้มากขึ้น
เหตุผลง่ายๆ คือเมื่อเราอยากรู้จักกับคนใหม่ๆ ทักษะที่ต้องใช้แน่ๆ คือการพูดคุยกับคน โดยอาจจะเริ่มต้นจากการทักไปหาเพื่อนที่มีร่วมกัน แล้วบอกเขาว่าเราอยากรู้จักกับคนไหน เผื่อเขาจะช่วยประสานให้ได้ แล้วพอได้รู้จักกับอีกฝ่ายในเบื้องต้น ผมแนะนำให้หาโอกาสมาเจอกันอีกครั้งเพื่อสานสัมพันธ์ให้แน่นขึ้น ผ่านการนัดทานข้าวบ้าง หรือนัดพบปะที่ร้านกาแฟบ้าง เพราะยังไงการได้เจอกันตัวเป็นๆ ย่อมดีกว่าการพิมพ์คุยกันอย่างเดียวแน่ๆ
4. หมั่น ‘เขียนแชร์ความรู้’ เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองถนัด
โดยจะเขียนแชร์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว จะเปิดเพจ หรือจะเขียนลง blog เพื่อให้เป็นระเบียบและเสิร์จหาง่ายก็ได้ครับ อย่างส่วนใหญ่คนรอบตัวของผมจะเขียนเรื่องราวต่างๆ ลงเว็บไซต์ Blockdit, Medium ซึ่งมีเนื้อหาหลากหลาย เรียกว่าครอบคลุมทุกความสนใจ อยากรู้อยากอ่านอะไรมีครบ
หัวใจสำคัญคือเราต้องขยันมาแชร์ความรู้บ่อยๆ เพื่อให้คนในวงการจดจำได้ว่าเราเชี่ยวชาญเรื่องไหน อีกอย่างคือเราต้องมั่นใจว่าสิ่งที่เราแชร์ออกไปช่วยให้คนอ่านได้ประโยชน์จริงๆ
5. ลองจัด ‘อีเวนต์’ ให้คนที่สนใจเรื่องเดียวกันมาร่วมงาน
อีเวนต์ที่ผมพูดถึงนั้นไม่ได้หมายถึงอีเวนต์ใหญ่ที่ดูไกลตัวนะครับ เริ่มจากอีเวนต์เล็กๆ ก็พอ โดยก่อนอื่นให้กำหนดว่าอยากจัดอีเวนต์เกี่ยวกับประเด็นไหน พอได้หัวข้อแล้วค่อยชวน
คนเก่งๆ ที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาพูด ซึ่งถ้าอีเวนต์ของเราออกมาดี คนที่มางานก็จะช่วยแนะนำกันแบบปากต่อปาก ทำให้เราได้รู้จักคนเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์โควิด การจัดอีเวนต์ออฟไลน์คงไม่สะดวกเท่าไหร่ ลองจัดอีเวนต์ทางออนไลน์ก่อนก็ได้ หรือถ้าคนอื่นในวงการที่เราทำงานอยู่จัดอีเวนต์อะไร ก็ลองไปเข้าร่วมดูนะครับ
สุดท้ายผมอยากฝากไว้ว่า หัวใจสำคัญที่สุดของการสร้างคอนเน็กชันคือ "การให้" และอย่าหวังแต่จะได้ อย่างเดียว เราควรเป็นฝ่ายที่ ‘ให้’ คนอื่นให้มากกว่าที่จะได้รับกลับ ทุกคนจะได้ Win-Win และสัมผัสได้ถึงความจริงใจของเรานั่นเอง
1
ขอบคุณข้อมูลจาก Indeed, Forbes, Kangan

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา